Thời sự Quốc tế

Goldman Sachs: USD có nguy cơ mất vị thế trên thị trường tài chính toàn cầu

Ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo đồng đô la Mỹ (USD) có nguy cơ mất vị thế trên toàn cầu tương tự như những gì đã xảy ra với Anh những năm 1900.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố của Goldman Sachs, các nhà đầu tư lớn đang rất chú ý tới những nguy cơ liên quan đến vị thế của đồng USD trên toàn cầu.

Việc Mỹ và đồng minh đóng băng phần lớn dự trữ ngoại hối nhà nước của Ngân hàng trung ương Nga làm dấy lên quan ngại các quốc gia khác có thể đa dạng hóa loại dự trữ ngoại hối nhà nước, thay vì sử dụng đồng USD.

Theo các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, đồng USD đang đối mặt với những thách thức tương tự những gì xảy ra với đồng bảng Anh vào đầu những năm 1900.

img

Ảnh minh họa

Bảng Anh từng là tiền tệ dự trữ của thế giới trước khi bị thay thế bởi đồng USD vào giữa thế kỷ 20 khi các nhà đầu tư quốc tế ngần ngại giữ tiền tệ của Anh vì quốc gia này mắc nhiều khoản nợ lớn trong Thế chiến 2.

Các chuyên gia chỉ ra đồng USD đang phải đối mặt với nhiều thách thức như thị phần của Mỹ trong lĩnh vực thương mại toàn cầu chưa tương xứng với vị thế thống trị của hệ thống thanh toán bằng đồng tiền này.

Ngoài ra, những khoản nợ nước ngoài của Mỹ đang tăng cao. Các vấn đề địa chính trị, bao gồm xung đột tại Ukraine, cũng là vấn đề đáng quan ngại.

Các chuyên gia kinh tế Cristina Tessari và Zac Pandl tại Goldman Sachs cho rằng các khoản nợ lớn của Mỹ, xuất phát từ thực tế quốc gia này là nhà nhập khẩu lớn trên thế giới, là một trong những nguyên nhân dẫn đến thách thức đối với đồng USD.

“Nếu khoản nợ của quốc gia phát hành tiền tệ dự trữ tăng tương xứng với tổng sản phẩm quốc nội (GDP), các nhà đầu tư nước ngoài sẽ lưỡng lự khi cân nhắc dự trữ loại tiền tệ này”, theo các chuyên gia.

Trước đó, Phó giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gita Gopinath cảnh báo các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga có thể khiến thị trường tài chính toàn cầu bị phân mảnh, làm suy yếu đồng USD.

Hơn nữa, theo bà Gopinath, hiện nay đang có nhiều loại tiền tệ khác được sử dụng ngày càng mạnh trong thương mại toàn cầu do đó có thể khiến các ngân hàng trung ương đa dạng hóa dự trữ ngoại hối nhà nước, thay vì chỉ sử dụng USD.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, trước mắt, vị thế đồng USD với tư cách là tiền tệ dự trữ toàn cầu vẫn chưa có gì thay đổi bởi hiện chưa có loại tiền nào khác có thể thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.