Đường bộ

Grab thu phụ phí dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cao nhất 20.000 đồng/chuyến

03/09/2022, 15:50

GrabCar phụ thu dịp nghỉ lễ Quốc khánh 10.000 đồng/chuyến, GrabBike phụ thu 5.000 đồng/chuyến, nếu beCar đi tỉnh mức thu lên đến 20.000 đồng.

Grab phụ thu phí dịp nghỉ lễ Quốc khánh thế nào?

Dịp Quốc khánh năm nay, người dân cả nước được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ ngày 1 đến ngày 4/9. Dự kiến, nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn hay địa điểm du lịch sẽ tăng cao, Grab đã điều chỉnh cước phí hoạt động và thay đổi quyền lợi của tài xế.

img

Grab tiếp tục tự áp dụng phụ phí cao điểm ngày lễ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, cao nhất đến 20.000 đồng/chuyến. Ảnh minh hoạ

Theo thông báo trên trang web của Grab, hãng xe công nghệ này áp dụng “Phụ phí cao điểm ngày lễ” đối với khung giờ 6-22h trong hai ngày 1/9 và 2/9 cho một số loại hình dịch vụ tại một số tỉnh, thành phố nhất định.

Cụ thể, tại khu vực Hà Nội và TP.HCM, mỗi chuyến xe GrabBike, GrabMart, GrabFood, GrabExpress (trừ dịch vụ GrabExpress 4H Siêu Rẻ và GrabExpress Siêu Tốc Thực Phẩm) được áp dụng mức phụ phí 5.000 đồng.

Các chuyến xe GrabCar và Grab đi tỉnh 2 chiều sẽ có phụ phí 10.000 đồng tại khu vực Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Các tỉnh, thành phố khác như Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Khánh Hoà, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai có mức phụ phí 5.000 đồng/chuyến áp dụng cho dịch vụ GrabFood.

Trong khi đó, các dịch vụ be 4 bánh (beCar 4 chỗ/7 chỗ, beCar đi tỉnh 1 chiều/2 chiều, beTaxi 4 chỗ/7 chỗ, beTaxi đi tỉnh) có phụ phí 20.000 đồng/chuyến vào khung giờ từ 12-21h69 ngày 31/8 và 6-21h59 ngày 1/9-4/9.

Các chuyến be 2 bánh (beBike, beBike đi tỉnh, beDelivery/2H và beFood) có phí thêm 10.000 đồng/chuyến vào khung giờ 12-21h69 ngày 31/8 và giảm xuống 5.000 đồng/chuyến vào khung giờ 6-21h59 ngày 1/9-4/9.

Ngoài ra, để đảm bảo lực lượng túc trực dịp 2/9, Grab còn cải thiện đãi ngộ cho tài xế nâng cao thu nhập bằng cách: Thưởng 300.000 đồng cho 50 đối tác GrabCar 4 bánh có tổng số chuyến xe hoàn thành cao nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 30/8-4/9. Mỗi chuyến GrabCar hoàn thành có điểm đón tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh cũng được thưởng thêm 5.000 đồng.

img

Thông báo phụ phí mà Grab đăng tải trên trang web của hãng

Phí phụ thu rơi vào ví ai?

Theo Grab, tiền thưởng sẽ được thanh toán vào ví của tài xế trong ngày 10/9/2022 khi chuyến xe GrabCar được tính là hợp lệ và đạt đầy đủ điều kiện để nhận thưởng theo quy định, bao gồm: Có điểm đón khách hoặc điểm trả khách tại địa điểm áp dụng; Chuyến xe được phát trong thời gian áp dụng; Chỉ áp dụng đối với chuyến xe có trạng thái hoàn thành.

Riêng phí phụ thu dịp nghỉ lễ, khác với loại phí phụ thu nắng nóng trước đây, Grab thu nhưng tài xế không được hưởng và gây ra tranh cãi, với phí phụ thu nghỉ lễ Quốc khánh lần này, theo các tài xế Grab, tài xế sẽ được hưởng hoàn toàn.

Một tài xế GrabBike ở Hà Nội cho biết, trong 2 ngày 1 - 2/9, sau khi hoàn thành một chuyến đi, anh sẽ nhận được thêm 5.000 đồng tiền phí phụ thu và được ghi trong app với tên gọi là “phụ phí nhu cầu cao”.

Thậm chí nếu chạy trong giờ cao điểm, mức phí này còn lên đến 7.500 đồng.

Một tài xế GrabCar tại Hà Nội cũng nhận được phí phụ thu dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với 10.000 đồng/chuyến đi hoàn thành.

Theo tài xế này, đây là một cách khích lệ hợp lý của Grab dành cho các tài xế vẫn kiên trì “chạy xe” trong dịp nghỉ lễ cao điểm thay vì tắt app nghỉ lễ cùng gia đình.

Tuy nhiên, thời gian áp dụng khá ngắn chỉ trong 2 ngày nên khoản thu thêm của tài xế không quá nhiều.

Trừ trường hợp, khách đặt xe đi tỉnh sẽ được áp dụng khoản phụ thu gấp đôi và kéo dài đến ngày 4/9, tuy nhiên, không có nhiều khách đặt. Bởi những ngày 3/9 - 4/9 đa số khách có nhu cầu từ tỉnh đi Hà Nội hơn là từ Hà Nội về các tỉnh.

Mặc dù mức phụ thu dịp nghỉ lễ Quốc khánh của Grab lần này, tài xế đã được hưởng tuy nhiên, Grab vẫn được cho là đang làm “loạn” môi trường kinh doanh vận tải bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi khi tự mình đặt ra nhiều khoản phụ thu phí theo kiểu chỉ thông báo và thu tiền, khách hàng buộc phải chấp nhận.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội cho biết, được xếp vào loại hình xe hợp đồng nên Grab không phải kê khai giá cước.

Điều này đã tạo kẽ hở lớn để Grab tự ý điều chỉnh giá cước với một loạt những phụ thu mà hãng xe công nghệ đã từng đưa ra như: thời tiết xấu mưa bão, ban đêm, khung giờ cao điểm, phí chờ lâu, nhiều điểm đến và mới đây nhất là phụ thu dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

“Tất cả đều theo kiểu một chiều khi hãng chỉ thông báo và thu tiền, khách hàng buộc phải chấp nhận. Đây cũng được coi là nguyên do khiến giá cước của Grab thay đổi liên tục, "nhảy múa" khiến khách hàng nhiều khi gặp phiền toái vì đặt xe rồi mới được thông báo "giá cước có điều chỉnh".

“Do đó, để khách hàng không bị thiệt và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cần quy định các ứng dụng gọi xe cũng phải kê giá cước với cơ quan quản lý”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.