Xã hội

Hà Giang: Vì sao dự án bờ kè sông Ma bị yêu cầu phá dỡ, khắc phục?

07/08/2023, 11:25

Dự án Kè chống sạt lở sông Ma bảo vệ khu dân cư Trung tâm xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là dự án trọng điểm được người dân kỳ vọng.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển quy hoạch đô thị ngay tại trung tâm xã.

Tuy nhiên, sau gần bốn năm triển khai, dự án công trình có đến gần ba năm bị đình chỉ để khắc phục những vi phạm về chất lượng thi công.

img

Hai bên bờ kè Sông Ma đoạn qua trung tâm xã Tùng Bá thi công từ năm 2021 đến nay chưa xong.

Dự án đã được HĐND tỉnh Hà Giang phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 11/12/2019 với tổng mức đầu tư được duyệt 95,969 tỷ đồng. Giai đoạn I là 50,111 tỷ đồng, giai đoạn II là 45,858 tỷ đồng.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản nhân dân, bảo vệ tài sản nhà nước và ổn định sản xuất lâu dài, phát triển kinh tế địa phương của xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên.

img

img

Nhiều đoạn kè xuất hiện những lớp vữa xi măng mới trát.

Dự án khởi công xây dựng giai đoạn I vào cuối tháng 11/2020, do liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Linh Giang và Công ty TNHH Thọ Giang thực hiện, với các hạng mục xây dựng kè chống sạt lở chiều dài các tuyến là hơn 3.284 m; trong đó kè rọ đá hơn 367m, kè bê tông 2.917m.

Trong báo cáo số 932, ngày 31/12/2020 về tiến độ thi công công trình của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Vị Xuyên cũng nêu rõ: Các vị trí thi công kè và xếp rọ đá, hai nhà thầu tự ý thay đổi thành phần cấp phối vật liệu đá, cát vào thi công các tuyến kè, không sử dụng đúng thành phần cấp phối vật liệu theo hồ sơ được ngành chức năng của tỉnh thẩm định.

Ngày 8/1/2021, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo dừng thi công công trình để tổ chức kiểm định chất lượng công trình và tiến hành triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục các sai phạm trong công tác thi công và quản lý thực hiện dự án theo quy định. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công xây lắp theo đúng tiến độ hợp đồng đã ký kết là 24 tháng kể từ ngày khởi công (tháng 11/2020 đến tháng 11/2022).

Trao đổi với PV, ông Lý Hồng Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Vị Xuyên cho biết, nhà thầu vẫn đang triển khai và đang nạo vét dòng chảy. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Xuyên đã yêu cầu nhà thầu cho xử lý lại các vị trí không đạt, yêu cầu đập ra và đổ bê tông lại.

Dự án được kì vọng sau khi hoàn thành sẽ giảm thiểu biến đổi khí hậu, đảm bảo ổn định 2 bên bờ suối, khắc phục ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, đến tháng 01/2021 dự án hoàn thành 80% khối lượng xây lắp nhưng chưa được nghiệm thu do chất lượng công trình không bảo đảm và tạm dừng thi công từ tháng 01/2021 đến nay.

img

Đoạn kè sau trung tâm chợ xã Tùng Bá.

Trao đổi với PV, một số người dân các thôn Khuôn Làn, Hồng Tiến, Nà Vàn... xã Tùng Bá cho biết, theo thiết kế, công trình phải lấy vật liệu là cát vàng và đá nhưng đơn vị thi công lại múc cát sỏi trực tiếp từ lòng sông để thi công.

Theo ông Vi Hữu Quỳnh, Phó chủ tịch UBND xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, công trình này thi công từ năm 2020, từ đó đến nay xã đã luân chuyển chủ tịch, phó chủ tịch xã, do đó UBND xã không tìm thấy hồ sơ thiết kế. Trong quá trình kiểm tra, giám sát công trình có một số đoạn làm không đảm bảo chất lượng, nguyên vật liệu cát sỏi lấy ngay tại dòng sông. Về phương án khắc phục đến nay UBND xã cũng không nắm được.

img

Công trình đổ bê tông bờ kè sông Ma theo thiết kế phải lấy vật liệu là cát vàng và đá thì đơn vị thi công múc cát sỏi trực tiếp từ lòng sông để thi công

Đến nay, dự án đã chậm tiến độ khoảng gần 1 năm so với hợp đồng đã ký kết. Trong đó, chính quyền xã cơ quan, quản lý Nhà nước tại địa phương không lưu giữ hồ sơ thiết kế, không nắm bắt được các phương án khắc phục theo yêu cầu của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vị Xuyên...

Cũng theo lãnh đạo xã Tùng Bá, trong khi những tồn tại chưa được khắc phục, dự án cũng đang phát sinh các hư hỏng khác khiến cử tri địa phương vô cùng bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.