Đô thị

Hà Nội: 11 điểm đen hễ mưa lớn là ngập gồm những chỗ nào?

01/08/2023, 16:29

Những năm gần gây tình trạng úng ngập trở nên nhức nhối hơn tại Hà Nội đã ảnh hưởng lớn tới việc di chuyển của người dân.

11 điểm đen ngập úng

Trận mưa vào chiều tối qua (31/7), được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) đánh giá là cơn mưa lớn nhất kể từ đầu mùa khiến nhiều tuyến đường bị ngập nước, các phương tiện di chuyển gặp khó khăn.

Tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), lượng mưa đo được vào lúc chiều tối tại khu vực nhà văn hóa phường Mai Dịch, là 56mm/45 phút. Trên địa bàn quận xuất hiện một số điểm ngập như: Phan Văn Trường, Trần Bình, Hoa Bằng, Trần Cung, khu đô thị Resco, Lê Đức Thọ, Hoàng Quốc Việt.

img

Khu vực Đại lộ Chu Văn An xuất hiện ngập sâu, phương tiện di chuyển khó khăn. Ảnh: Tạ Hải.

Tương tự, tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), cường độ mưa đo được là 80mm/75 phút; xuất hiện một số điểm ngập như: phố Hoàng Mai, Nguyễn Chính…

Đối với quận Thanh Xuân (Hà Nội), cường độ mưa đo được là 59mm/45 phút, khiến cho một số tuyến phố như: Lê Trọng Tấn, Bùi Xương Trạch, Vương Thừa Vũ, Tố Hữu, Nguyễn Tuân xuất hiện úng ngập.

Tuyến đường Nguyễn Trãi tại khu vực trước cổng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (theo hướng quận Thanh Xuân đi quận Hà Đông) có nơi ngập sâu khoảng hơn 30cm, khiến phương tiện đi lại khó khăn, một số người dân đi xe máy qua khu vực nước ngập đã bị chết máy.

Tình trạng này cũng xuất hiện trên đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân), nhiều gia đình đã phải đóng cửa để tránh nước tràn vào nhà. Tại quận Nam Từ Liêm, cường độ mưa lên tới 98mm/75 phút nên đã xuất hiện một số điểm ngập, đọng nước trên một số tuyến phố và hầm chui số 5 Đại lộ Thăng Long.

Bà Nguyễn Việt Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện còn tồn tại 11 điểm đen ngập úng. Các điểm đen này bao gồm ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã 5 Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Vũ Trọng Phụng, Ngọc Lâm; Hoàng Như Tiếp, Đại lộ Thăng Long, Thụy Khuê, Cao Bá Quát, Minh Khai, Hoa Bằng, Nguyễn Khuyến.

Ngoài ra, với những trận mưa có cường độ cao tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước dự kiến xuất hiện thêm 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp.

img

Mỗi năm trung bình Hà Nội xuất hiện hàng trăm trận mưa, việc có các giải pháp ngăn úng ngập là cần thiết. Ảnh chụp ngày 31/7.

Đang xây dựng hệ thống thoát nước thông minh và bản đồ ngập lụt

Đánh giá về khả năng tiêu thoát của hệ thống thoát nước Hà Nội, bà Nguyễn Việt Hương cho rằng, tuy đã hoàn thành cơ bản dự án thoát nước trong khu vực nội đô nhưng hiện hệ thống hạ tầng chỉ đáp ứng được cho các trận mưa có cường độ nhỏ dưới 50mm/2 giờ. Với các trận mưa có cường độ từ 50mm/2h đến 100mm/2 giờ, thành phố sẽ xuất hiện nhiều điểm úng ngập.

"Chúng tôi đang trung thực hiện các giải pháp chính trên toàn địa bàn, trong đó chú trọng đến cơ giới hóa, hiện đại hóa công tác thoát nước; phối hợp với các đơn vị liên quan như CSGT, thanh tra GTVT cảnh báo, hướng dẫn nhân dân đi qua các điểm úng ngập khi có mưa lớn. Trang bị camera, xây dựng bản đồ số cho các điểm úng ngập để người dân truy cập, tra cứu thông tin trực tuyến để chủ động phòng tránh, đi lại khi mưa lớn xảy ra", bà Hường nói và cho biết thêm: Với 11 điểm ngập úng thường xuyên, công ty duy trì các chốt có nhân viên thoát nước trực cảnh báo, hướng dẫn người dân đi lại trong thời gian xảy ra ngập.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao chủ trì, phối hợp xây dựng hệ thống thoát nước thông minh và bản đồ ngập lụt.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhờ kết nối thông minh giữa các cảm biến đo đạc khí tượng theo thời gian thực, hệ thống có thể đưa ra những cảnh báo sớm cho các bên liên quan như cơ quan quản lý hệ thống thoát nước, cơ quan quản lý công trình giao thông và cơ quan truyền thông...

Hệ thống bản đồ về ngập lụt được xây dựng tương ứng với các “kịch bản mưa”. Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ thông tin vị trí điểm úng ngập, mức độ ngập (chiều dài, chiều rộng, chiều sâu của điểm ngập), hình ảnh điểm ngập... từ đó giúp các đơn vị giao thông có phương án hướng dẫn, phân luồng giao thông, người dân có thể lựa chọn phương án tham gia giao thông. Các đơn vị thoát nước có phương án vận hành hệ thống thoát nước, hệ thống hồ điều hòa, trạm bơm chủ động, hợp lý giảm thiểu tình trạng úng ngập.

Được biết, hiện Hà Nội lập đường dây nóng đặt tại Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và các đơn vị thoát nước để tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời giải quyết các sự cố thoát nước khi mưa đối với từng khu vực, từng vị trí có nguy cơ xảy ra úng ngập.

Số điện thoại đường dây nóng cụ thể: Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội: 0243.6269.37.03; Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội: 0243.974.62.25 - 0243.976.22.45.

Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành: 0246.6758.683; Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại 68: 090.3479.594; Công ty Cổ phần Môi trường công trình đô thị Sơn Tây: 0243.3834.530.

Các đơn vị trên được TP yêu cầu xây dựng phương án ứng trực, xử lý cụ thể cho 11 điểm úng ngập đã tồn tại nhiều năm và các điểm đọng nước khi mưa lớn, bố trí sẵn nhân lực và thiết bị phù hợp để giải quyết xử lý trong thời gian nhanh nhất, giảm thiểu thời gian và mức độ úng ngập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.