Bất động sản

Hà Nội: Ba Vì cưỡng chế loạt biệt thự xây dựng trên đất rừng

11/05/2023, 15:16

Loạt biệt thự trên địa bàn huyện Ba Vì, Hà Nội bị cưỡng chế tháo dỡ đều đã được Thành uỷ Hà Nội thanh tra, chỉ rõ vi phạm trước đó.

Kiên quyết cưỡng chế phá dỡ trường hợp chây ì

Theo UBND xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội, qua rà soát trên địa bàn có 6 căn nhà kiên cố, kết cấu bê tông cốt thép, kiểu dáng biệt thự, cao từ 1-2 tầng, được xây dựng trên đất rừng từ năm 2008-2012.

img

Biệt thự vi phạm xây dựng trên đất rừng

Mỗi công trình vi phạm có diện tích từ hơn 100m2 đến hơn 600m2, do các cá nhân có hộ khẩu thường trú ngoài xã Vân Hòa đứng tên xây dựng và sử dụng nhiều năm qua.

Các vi phạm này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thành ủy Hà Nội chỉ rõ qua các kết luận thanh, kiểm tra và có hình thức kỷ luật với các cá nhân, tập thể liên quan.

UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương xử phạt hành chính, tuyên truyền vận động các cá nhân tự giác tháo dỡ. Tuy nhiên, các cá nhân vi phạm vẫn không chấp hành, do đó UBND huyện đã ban hành các biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

"Trước mắt, UBND xã Vân Hòa phối hợp với các ngành chức năng của huyện, cưỡng chế giải tỏa, phá dỡ 2 căn nhà ở dạng biệt thự. Các công trình còn lại, địa phương đang tiếp tục vận động, tuyên truyền cho các cá nhân tự giác tháo dỡ vi phạm. Trong trường hợp các cá nhân vẫn cố tình chây ỳ, chính quyền địa phương sẽ kiên quyết cưỡng chế phá dỡ trong thời gian tới đây", đại diện xã Vân Hoà cho biết.

Thường vụ huyện Ba Vì giai đoạn 2010-2020 nhiều vi phạm

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã kết luận nhiều sai phạm tại Ba Vì. Theo kết luận, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý trật tự xây dựng, thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn huyện; chấp hành không nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Những trường hợp phải chịu trách nhiệm người đứng đầu về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện gồm: đồng chí Hà Xuân Hưng, Bí thư Huyện ủy; Hoàng Thanh Vân, nguyên Thành ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy; Bạch Công Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Những trường hợp chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và chịu trách nhiệm cá nhân về những vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao gồm: đồng chí Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Văn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đình Dần, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Thế Hà, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì trong các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.