Xã hội

Hà Nội: Bãi vật liệu trái phép, trạm trộn bê tông náo loạn khu dân cư

17/05/2023, 08:53

Những xe tải trọng lớn chở đầy vật liệu xây dựng, xe bê tông quần thảo trên những tuyến đường ở xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây khiến người dân bất an.

Xe tải trọng lớn quần thảo đường khu dân cư

Từ phản ánh của người dân, những ngày trung tuần tháng 5/2023, PV Báo Giao thông đã ghi nhận tại những tuyến đường thuộc xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây, TP Hà Nội, hàng đoàn xe tải, xe chở bê tông chạy liên tục từ bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông Bình Minh toả đi tiêu thụ.

"Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay. Thời gian trước trong đợt cao điểm xử lý xe cơi nơi, chở quá tải thì chúng tôi thấy các xe này gần như không hoạt động. Nhưng vài tháng nay, các xe này lại hoạt động rầm rộ trở lại, khiến người dân nơi đây không khỏi lo âu", một người dân xã Thanh Mỹ cho biết.

img

Những xe tải trọng lớn chở đầy ắp hàng nghi quá tải, hoạt động liên tục ở khu đông dân cư xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây

Theo quan sát của PV, bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông Bình Minh có diện tích lên đến hàng nghìn m2, nằm sát với tuyến đường huyết mạch của xã Thanh Mỹ.

Tại đây, hàng trăm mét khối đá và cát được chất cao như núi, trải dài diện rộng ôm sát với mặt đường nhưng không được che chắn. Đáng chú ý, xung quanh khu vực tập kết này vẫn còn ruộng ngô của người dân.

img

Những đống cát, gạch, đá không ở bãi tập kết không được che chắn cẩn thận gây bụi mù mịt

Thời điểm PV ghi nhận, máy xúc được trang bị đầu đục để đục những tảng đá lớn gây tiếng vang cả khu vực. Cùng với đó, mỗi khi có xe tải trọng lớn ra vào là bụi mù mịt bao trùm.

Chỉ vào tuyến đường gần với bãi tập kết bị hư hỏng, nứt toác, mặt đường đầy cát và đá, anh N.T.T., người dân xã Thanh Mỹ cho biết: "Các xe tải trọng lớn, chở đầy cát, đá, gạch quần thảo như vậy, đường sao tránh khỏi hư hỏng".

"Trước cũng thấy xã xuống lập biên bản, kiểm tra nhưng hoạt động của bãi tập kết này vẫn diễn ra bình thường. Trụ sở UBND xã Thanh Mỹ nằm cách bãi này chỉ khoảng vài trăm mét", anh T. thông tin.

img

Con đường dẫn vào bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép luôn bị phủ một lớp cát

Bám theo một chiếc xe chở bê tông có logo Binh Minh, PV đã mục sở thị trạm trộn bê tông của Công ty CP Tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh (có địa chỉ tại số 299 Thanh Vị, xã Thanh Mỹ).

Theo ghi nhận, khu vực trạm trộn của Công ty Bình Minh có diện tích hàng nghìn m2, nằm sát với nhà dân. Bên trong bãi chứa những máy móc, xe ô tô bị hư hỏng trông rất nhếch nhác.

Ngoài ra, mặc dù là nơi đông dân nhưng những xe chở bê tông, xe tải trọng lớn chở đầy hàng ra vào nườm nượp, chạy với tốc độ cao gây ảnh hưởng đến ATGT. Mỗi khi những xe này chạy qua đều kéo theo sau là bụi trắng xoá, mù mịt cả khu vực.

Ông N.Q.V. (sống ở Thanh Vị) cho biết: "Hoạt động của trạm trộn này gây ra rất nhiều tiếng ồn, xe thì toàn loại hàng chục tấn chạy liên tục trước cửa nhà dân. Chúng tôi ở đây chỉ biết sống chung với bụi, trẻ con thì không dám chạy ra đường vì sợ xe to, chạy ẩu, nguy hiểm".

img

Việc trạm trộn bê tông Bình Minh hoạt động ở sát khu dân cư khiến người dân bức xúc bởi tiếng ồn, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng ATGT

Cần có biện pháp xử lý dứt điểm

Trong nhiều ngày PV ghi nhận, những xe tải chở vật liệu xây dựng, xe chở bê tông đều có đặc điểm chung là chạy ẩu, gây ảnh hưởng đến ATGT.

Hiện tuyến đường trong khu dân cư xã Thanh Mỹ bị xuống cấp, mặt đường đã bị bong tróc, vết xe quá tải tạo thành những vết nứt, rãnh sâu như những con mương chạy dọc tuyến đường.

Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, do không được che chắn cẩn thận, vật liệu xây dựng rơi vãi tràn lan xuống mặt đường khiến bụi bay vào nhà dân, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

img

Mỗi khi có xe chở vật liệu xây dựng hoặc xe chở bê tông chạy qua là bụi tung mù mịt

"Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng có phương án để xử lý dứt điểm sai phạm (nếu có) để cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải cam kết về việc không gây ô nhiễm, ảnh hưởng ATGT", người dân xã Thanh Mỹ cho hay.

Liên quan đến hoạt động bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm sát với tuyến đường huyết mạch, trao đổi với PV, ông Kiều Văn Hà, cán bộ môi trường thuộc UBND xã Thanh Mỹ cho biết, việc tập kết vật liệu xây dựng hoàn toàn trái pháp luật. UBND xã đã lập biên bản và báo cáo TX Sơn Tây để có phương án giải quyết.

"Việc lập biên bản xử lý thì lâu rồi, bây giờ phải tìm lại nên đơn vị sẽ cung cấp sau. Còn sau khi xã báo cáo thì thị xã cũng đã yêu cầu đơn vị phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật", ông Hà cho biết thêm.

Cũng theo ông Hà, khu đất này là khu đất nông nghiệp, được người dân sử dụng để canh tác. Tuy nhiên, do năng suất công tác kém nên người dân và Công ty Tâm Hùng đã tự thoả thuận để cho Công ty Tâm Hùng thuê lại, sử dụng vào việc tập kết cát, đá, gạch.

img

Xe chở bê tông hoạt động liên tục, chạy tốc độ cao ở khu dân cư

Khi PV đề cập đến việc mặc dù bị lập biên bản, đình chỉ hoạt động và yêu cầu khắc phục nhưng đến nay bãi tập kết trái phép vẫn hoạt động bất chấp thì ông Hà cho hay: "Đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý".

Đối với trạm trộn bê tông của Công ty Bình Minh, ông Hà cho biết, đến nay thì công an kinh tế và Phòng Tài nguyên và môi trường đã xuống làm việc với phía công ty. Phía xã chỉ làm công tác phối hợp.

Đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường TX Sơn Tây cho biết: "Năm ngoái đơn vị đã phối hợp để kiểm tra hoạt động của bê tông Bình Minh nhưng trạm đã dừng hoạt động".

Theo biên bản kiểm tra ngày 24/8/2022 của UBND TX Sơn Tây, Công ty CP tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh có ngành nghề là sản xuất bê tông nhựa và bê tông ximăng. Ngoài việc có đăng ký kinh doanh thì công ty cũng xuất trình sổ đăng ký chủ nguồn thải, hợp đồng thu gom vận chuyển, xử lý chất thải...

Trước phản ánh của PV Báo Giao thông về việc trạm trộn Bình Minh vẫn hoạt động, vị này khẳng định: "Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.