Đô thị

Hà Nội cho ý kiến về sân bay thứ 2 sau Nội Bài

25/03/2024, 20:13

Theo Đồ án quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô thuộc huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên.

Hà Nội cho ý kiến về sân bay thứ 2 sau Nội Bài- Ảnh 1.

Hà Nội sẽ làm thêm sân bay thứ hai để giải tỏa áp lực cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh minh họa).

Tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XVI dự kiến tổ chức vào ngày 29/3 tới, HĐND TP Hà Nội sẽ cho ý kiến về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo thông tin của Báo Giao thông, tại Đồ án, thành phố dự báo đến năm 2030, trên địa bàn có 12 triệu người, đến năm 2045 là 14,6 triệu người, đến năm 2050 là 15,5 triệu người.

Kế thừa quy hoạch chung năm 2011, Hà Nội xác định quy hoạch đô thị theo 5 vùng. Trong đó, vùng đô thị trung tâm gồm nội đô lịch sử (các quận nội thành hiện hành) và khu vực mở rộng đô thị về các huyện: Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì…

Vùng đô thị phía Đông Hà Nội gồm quận Long Biên, huyện Gia Lâm. Vùng đô thị phía Bắc gồm các huyện: Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn. Vùng đô thị phía Tây gồm các huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Chương Mỹ. Vùng đô thị phía Nam gồm các huyện: Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thường Tín, Phú Xuyên.

Đáng chú ý, Đồ án đã định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô thuộc huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên. Theo đó, thành phố sẽ bố trí không gian phát triển Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô tại khu vực tiếp giáp trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt thống nhất Bắc - Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam thuộc địa bàn một số xã thuộc huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên.

Sân bay thứ hai này sẽ hỗ trợ Cảng HKQT Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 50 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP.HCM.

Đồ án cũng đề xuất áp dụng mô hình "thành phố trong Thủ đô". Vì vậy, thời gian tới, thành phố sẽ đầu tư, tạo các cơ chế chính sách đặc thù vượt trội cho khu vực phía Tây, phía Bắc và dự kiến phía Nam sau khi hình thành sân bay thứ 2. 

Từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các khu chức năng về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, thương mại dịch vụ, logistics, thương mại quốc tế, tài chính...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.