Xã hội

Hà Nội chốt quy định ở 15m2 sàn/người mới được đăng ký thường trú nội thành

06/07/2023, 10:44

Đối với khu vực ngoại thành, diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn là 8m2/sàn/người.

Cần thiết để khắc phục các bất cập

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 12 HĐND TP Hà Nội, sáng 6/7, các đại biểu HĐND Hà Nội biểu quyết thông qua việc quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn. Nghị quyết có hiệu lực sau 10 ngày kể từ khi ban hành đến năm 2030.

Trước đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trình bày tóm tắt Tờ trình của UBND TP về việc đề nghị ban hành Nghị quyết "Quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP Hà Nội”.

img

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Nội dung dự thảo Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại TP Hà Nội: Đối với khu vực ngoại thành là 8m2/sàn/người; đối với khu vực nội thành là 15m2/sàn/người. Diện tích nhà ở tối thiểu quy định tại Điều này là diện tích được tính theo m2 sàn nhà cho một người thuê, mượn, ở nhờ.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, diện tích tối thiểu khu vực ngoại thành là 8m2 sàn/người căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú năm 2020 quy định diện tích nhà ở tối thiểu làm điều kiện để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ sẽ do HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định nhưng không thấp hơn 8m2 sàn/người.

Mức diện tích bình quân 15m2 sàn/người khu vực nội thành là phát huy tính kế thừa Nghị quyết 11 của HĐND TP quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú ở nội thành Nghị quyết 21 ngày 6/12/2016 về việc kéo dài thời hạn Nghị quyết số 11, trong đó, ý kiến của Bộ Xây dựng là nên xây dựng diện tích bình quân là từ 15-20m2 sàn/ người.

img

Hà Nội chốt quy định thuê nhà từ 15m2/người mới được đăng ký thường trú nội thành.

Phù hợp với quản lý cư trú, đảm bảo an sinh xã hội

Báo cáo thẩm tra của HĐND TP Hà Nội khẳng định, quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP Hà Nội đảm bảo căn cứ pháp lý và thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

Hà Nội là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, số người đăng ký cư trú tăng nhanh và biến động nhiều. Đặc biệt, dân số thuộc khu vực nội đô lịch sử duy trì mật độ cao và đã vượt quá quy định.

Việc quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ là một trong những tiêu chí tối thiểu để thành phố xác định trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm đảm bảo điều kiện sống cần thiết của người dân, phù hợp với yêu cầu quản lý về cư trú và tình hình, chính sách an sinh xã hội.

Căn cứ Khoản 2 Điều 3 của Luật Cư trú năm 2020; Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị, Ban Pháp chế HĐND TP khẳng định việc UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết này là một trong những giải pháp để có cơ chế, chính sách để đảm bảo các nhiệm vụ về phát triển đô thị của Thủ đô Hà Nội.

Về đề xuất quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ đối với khu vực nội thành là 15m2/sàn/người, Ban Pháp chế nhận thấy đề xuất này không phải là quy định mới mà là sự kế thừa quy định 15m2/sàn/người tại Nghị quyết số 11/2013/NQ- HĐND và Nghị quyết 21/2016/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú ở nội thành TP Hà Nội đã được áp dụng trong giai đoạn 2013-2021.

Về đề xuất quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ đối với khu vực ngoại thành là 8m2/sàn/người: Ban Pháp chế nhận thấy đây là đề xuất mức diện tích tối thiểu áp dụng chung cho tất cả các khu vực, các tỉnh, thành phố theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 20 của Luật Cư trú năm 2020.

Vì vậy, Ban Pháp chế HĐND TP đồng tình với các đề xuất diện tích tối thiểu nêu trên theo Tờ trình của UBND TP.

Tại kỳ họp, với đa số tán thành, các vị đại biểu HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.