Bất động sản

Hà Nội: Dừng dự án BT hồ Quan Sơn, gỡ quy hoạch treo cho 300 hộ dân

04/07/2023, 12:40

Thành phố Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái tổng hợp hồ Quan Sơn, Mỹ Đức.

Đây là dự án đối ứng của dự án đường trục phát triển kinh tế Miếu Môn - Hương Sơn theo hình thức BT.

Hà Nội cho biết, năm 2021, dự án đường trục phát triển kinh tế Miếu Môn - Hương Sơn đã được đưa vào danh mục các dự án dừng triển khai thực hiện.

img

Khu vực hồ Quan Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội

Việc thanh toán chi phí chuẩn bị đầu tư dự án được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 35/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Việc giải quyết quỹ đất đối ứng đã được Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Qua đây, Hà Nội đề nghị UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin đến người dân về dự án trên, kịp thời giải quyết bức xúc dân sinh. Đồng thời, đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, cử tri huyện Mỹ Đức phản ánh dự án Khu du lịch sinh thái tổng hợp Hồ Quan Sơn được phê duyệt từ năm 2002, đến nay chưa được triển khai.

Hiện nay có khoảng 300 hộ dân thuộc khu vực dự án không được xây dựng mới hay nâng cấp sửa chữa nhà ở hoặc chuyển đổi cây trồng vật nuôi do vướng quy hoạch.

Cử tri đề nghị thành phố chỉ đạo rà soát và cho biết có tiếp tục triển khai thực hiện dự án hay không để người dân sớm có phương án ổn định cuộc sống.

Được biết, nhà đầu tư dự án là liên danh CTCP Xuất nhập khẩu Hà Nội - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng (ICID).

Hồ Quan Sơn được khoanh vùng, bởi một con đê bao dài 20km chạy dọc từ Thượng Lâm đến xã Hợp Tiến nhằm ngăn chặn nước lũ rừng ngang, tạo bể chứa thủy lợi tưới cho 2.000ha cây trồng và nuôi trồng thủy sản.

Việc khai thác du lịch các quần thể vùng Quan Sơn được quy hoạch với gần 3.000 ha thuộc địa phận bốn xã: Hợp Tiến, Tuy Lai, Hồng Sơn, Thượng Lâm, gồm hồ rộng 850 ha (dài 16km, rộng 2km); gần 100 ngọn núi đá vôi, độ che phủ rừng tái sinh hơn 80%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.