Đô thị

Hà Nội: Hơn 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc

11/03/2024, 17:15

Sở GTVT Hà Nội vừa rà soát, thống kê các cổng trường học có tình trạng ùn tắc, mất ATGT trên địa bàn 30 quận, huyện.

Kết quả rà soát của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trong số 2.829 trường học tại 30 quận, huyện trên địa bàn, có 152 trường học thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong số này, tại nội thành, Hoàng Mai có 26 trường, Thanh Xuân 16 trường, Hoàn Kiếm 14 trường, Đống Đa 14 trường, Tây Hồ 9 trường, Bắc Từ Liêm 8 trường, Cầu Giấy 7 trường, Long Biên 5 trường, Hà Đông 5 trường, Nam Từ Liêm 3 trường và Ba Đình 1 trường.

Hà Nội: Hơn 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc- Ảnh 1.

Cổng trường học Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) được thiết lập, tổ chức lại giao thông theo hướng an toàn, giảm ùn tắc.

Khu vực ngoại thành với 44 cổng trường thường xuyên ùn tắc, tập trung ở các huyện Thạch Thất, Đông Anh, Thanh Oai, Chương Mỹ, Thường Tín, Sóc Sơn, Quốc Oai, Ba Vì, Đan Phượng.

Được biết, khắc phục tình trạng này, từ đầu tháng 3, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm ATGT tại 3 khu vực trường học, gồm: Cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai) trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) giai đoạn 2021-2025.

Ghi nhận của PV cho thấy, sau chục ngày được tổ chức lại giao thông, thiết lập cổng trường học theo hướng an toàn, ở khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Du đã giảm hẳn ùn tắc. Các phương tiện di chuyển qua lại thuận tiện thay vì bị cắt ngang hay chen lấn với phụ huynh đưa con tới trường như trước đó.

Giờ tan học, thầy cô giáo cùng với lực lượng công an hướng dẫn phụ huynh, học sinh đứng theo quy định, khu vực lớp.

Cô giáo chủ nhiệm các lớp dẫn học sinh ra trao trả cho các bậc phụ huynh an toàn. Đối với phụ huynh đi ô tô đón con có vị trí đỗ phía ngoài khu vực cổng trường tránh ùn tắc giao thông.

Hà Nội: Hơn 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc- Ảnh 2.

Tuyến đường thông thoáng hơn sau khi cấm ô tô qua lại.

Hơn nữa, sau khi Sở GTVT Hà Nội tiến hành điều chỉnh thời gian cấm đỗ ô tô trong các khung giờ cao điểm thành cấm đỗ ô tô toàn bộ thời gian trên đường 19/5 đoạn từ nút giao phố Dương Lâm đến nút giao phố Nguyễn Khuyến (trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Du), cấm đỗ theo chiều từ phố Dương Lâm đi phố Nguyễn Khuyến; trên phố Dương Lâm, điều chỉnh tổ chức giao thông từ cấm ô tô đi ngược chiều đoạn từ ngã ba Tuyến KI5 hướng đi ngã ba phố Nguyễn Khuyến (cho ô tô đi một chiều) thành cho ô tô đi hai chiều đã giúp một lượng lớn ô tô di chuyển theo hướng khác làm giảm lượng phương tiện.

Tương tự, từ ngày 3/3, cơ quan chức năng dựng hàng rào cấm xe ô tô leo lên vỉa hè cổng Trường THCS Xuân Đỉnh (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và "con lươn" giảm tốc độ khu vực cổng trường khiến tuyến đường thông thoáng hơn trước rất nhiều.

Theo người dân ở tuyến đường Xuân Đỉnh cho biết, hằng ngày có hàng nghìn học sinh (tiểu học, THCS, THPT) đến lớp hoặc tan trường khiến nơi đây thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Trong khi, nhiều ô tô vẫn vô tư "án ngữ" trước cổng trường.

Song, sau khi cơ quan chức năng tổ chức lại đã giúp xe máy, ô tô đi chậm hơn khi qua cổng trường.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở đang phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm giải pháp bảo đảm ATGT.

Trước mắt thí điểm với cụm trường Tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, THCS Sài Sơn (Quốc Oai).

"Nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, dự án sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao.

Ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn, trật tự…", ông Toàn thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.