Vận tải

Hà Nội kiến nghị tạo điều kiện cho xe điện hoạt động

23/03/2016, 18:41

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cho phép các đơn vị vận chuyển bằng xe điện 4 bánh tiếp tục phục vụ du lịch.

xe-chay-dien-5846-1423479659
Xe điện chở khách du lịch quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội   Ảnh: HH

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cho phép các đơn vị đang hoạt động vận chuyển bằng xe 4 bánh chạy năng lượng điện tiếp tục phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của người dân trên địa bàn. Hướng dẫn cho các đơn vị về quy định đăng kiểm phương tiện và bảo vệ môi trường; xây dựng quy chuẩn, quy trình kiểm tra. Bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính áp dụng cho loại phương tiện này, cụ thể bổ sung vào Nghị định 171/2013/NĐ-CP, tạo hành lang pháp lý để làm căn cứ cho các địa phương thực hiện.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cần xây dựng quy định để xe bốn bánh chạy năng lượng điện trở thành một loại hình kinh doanh vận tải. Cấp đăng ký, biển số cho loại phương tiện này. Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và được người dân quan tâm. Vì vậy xe điện 4 bánh phải được pháp luật công nhận sự hoạt động trên đường giao thông công cộng.

Theo thống kê, Hà Nội có 5 đơn vị kinh doanh hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện; trong đó công ty CP Đồng Xuân có 30 xe được phép hoạt động tại 28 tuyến phố của quận Hoàn Kiếm. Công ty TLC Hồ Tây có 20 xe được phép hoạt động quanh khu vực Hồ Tây.

3 doanh nghiệp khác có xe ô tô điện hoạt động tại khu vực cụm cảng hàng không quốc tế Nội Bài là Công ty CP Đầu tư thương mại và du lịch Hàng không Thủ Đô, Công ty CP Đầu tư thương mại Nội Bài và Công ty CP phát triển phát triển đầu tư Hoàng Phong.

Cũng theo ông Long, bên cạnh những ưu điểm, do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp thuế, phí... đều khó khăn. Hơn nữa, đa số các phương tiện này đều chở khách du lịch, có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về hoạt động và quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh. Người điều khiển phương tiện cũng chưa có giấy phép tương ứng, vẫn sử dụng bằng lái B2, trong khi loại phương tiện này đều trên 10 chỗ ngồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.