Xã hội

Hà Nội là điển hình "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND

03/07/2023, 13:53

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua, có một "làn gió tươi mới" trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố, mà Hà Nội là một ví dụ điển hình.

Sáng 3/7, phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thời gian qua đã có một "làn gió tươi mới" trong kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố, mà Thủ đô Hà Nội là một ví dụ tiêu biểu, điển hình.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Các kỳ họp HĐND được tổ chức hợp lý, khoa học, thực chất và hiệu quả, kịp thời giải quyết những nội dung phát sinh hoặc công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều rào cản phải tháo gỡ hoặc cần triển khai thực hiện các chủ trương mới của Trung ương.

Tiếp tục có nhiều cải tiến như: nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, "từ sớm, từ xa"; giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian chất vấn, thảo luận...

Hà Nội đã phát huy tốt vai trò của các đại biểu chuyên trách, đặc biệt, số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội được tăng tối đa là 19 người, cao nhất từ trước đến nay.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới đối với TP Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Thành phố còn rất nhiều việc phải làm.

Hà Nội phải có những bước đi, giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đột phá, tạo chuyển biến căn bản và kết quả cao hơn nữa không chỉ so với bình quân chung quốc gia, mà phải so sánh với các địa phương khác đang dẫn đầu cả nước và tư duy cạnh tranh quốc tế để tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; và mục tiêu xây dựng Thủ đô là thành phố "Văn hiến - văn minh - hiện đại".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian tới, Hà Nội cần tiếp tục bám sát quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị để cụ thể hóa, thể chế hóa thành Chương trình, Kế hoạch, Đề án, Nghị quyết của HĐND Thành phố trong từng lĩnh vực.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND để thành phố thực sự là "điểm sáng", "hình mẫu" trong tổ chức hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố cả nước.

Đồng thời, HĐND Thành phố cần phát huy truyền thống đoàn kết, nêu gương, có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, hiệu quả trong việc thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV để hoàn thành cao nhất, vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và kế hoạch công tác năm 2023.

HĐND TP Hà Nội cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc đã được chỉ rõ, tiếp tục hoàn thiện thể chế để kiến tạo phát triển Thủ đô, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng của thành phố như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Xây dựng hệ thống đường giao thông và các tuyến đường sắt đô thị (Nhổn - Ga Hà Nội; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo); Đề án về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư; Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030…

Thành phố cũng cần tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực đầu tư và các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế xã hội khu vực nông thôn, vùng còn nhiều khó khăn, với mục tiêu phát triển Thủ đô đồng đều, toàn diện và bền vững.

Ngoài ra, Hà Nội cũng cần khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch theo quy định tại Luật Quy hoạch và Nghị quyết của Quốc hội; tập trung triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn có hiệu lực, nhất là sớm hiện thực hóa các quy hoạch các phân khu sông Hồng để thay đổi căn bản diện mạo Thủ đô, tạo động lực đột phá phát triển Thủ đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.