Đô thị

Hà Nội quyết xóa xe dù, bến cóc

19/02/2024, 17:34

Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc và giải pháp tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Xây dựng ứng dụng Vận tải hành khách liên tỉnh Hà Nội

Kế hoạch do Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường ký yêu cầu yêu cầu các đơn vị khẩn trương phối hợp với các bến xe, các đơn vị vận tải xây dựng "App (ứng dụng) Vận tải hành khách liên tỉnh Hà Nội"; Tiếp tục phối hợp với Sở GTVT các tỉnh/thành phố để thông tin và đề nghị xử lý vi phạm đối với các phương tiện do các địa phương quản lý.

Hà Nội quyết xóa xe dù, bến cóc- Ảnh 1.

Khu vực đường Trần Bình (Nam Từ Liêm) gần Bến xe Mỹ Đình từ lâu đã trở thành thủ phủ hoạt động của xe trá hình đi các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình.

Tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải hoạt động khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh vào bến xe đón, trả khách theo quy định; Nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức tốt hoạt động trung chuyển hành khách, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, quảng bá hình ảnh ... để thu hút hành khách đến với loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Cùng đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; việc chấp hành các quy định về vận tải của các đơn vị vận tải; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành.

Tiếp tục chủ động rà soát các vị trí có tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của xe ô tô vận tải hành khách.

Làm rõ trách nhiệm các bên liên quan khi để tồn tại xe dù, bến cóc

Đáng chú ý, kế hoạch này yêu cầu xây dựng quy chế trách nhiệm của lực lượng Công an, Thanh tra GTVT và chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn quản lý.

Xây dựng và đưa vào nội dung dự thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) một số cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để xử lý các bất cập tồn tại liên quan đến "xe dù, bến cóc" hiện nay, tháo gỡ kịp thời các kho khăn vướng mắc còn thiếu, chồng chéo, giao thoa về quy định pháp lý, chế tài xử lý, biện pháp xử lý đối với "xe dù, bến cóc" trong hệ thống văn bản quy định của Nhà nước.

Xây dựng phương án tổ chức giao thông và phối hợp với Sở Du lịch xây dựng phương án tổ chức trung chuyển hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch có khối lượng lớn (từ 35 chỗ trở lên) từ các điểm cửa ngõ Thủ đô, các vị trí dừng đỗ xe vào khu vực phố cổ, khu di tích, các điểm tham quan, du lịch...

Điều chỉnh bổ sung hệ thống biển báo cấm dừng đỗ, biển hạn chế tốc độ tối thiểu (đối với xe khách) tại các tuyến xung quanh khu vực các bến xe, các tuyến xe khách thường xuyên hoạt động tạo căn cứ pháp lý cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.

Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, các quy định của pháp luật có liên quan khác đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh bến bãi trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ;

Đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải; Tạo thói quen việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đi/đến các tỉnh thành phố tại các bến xe trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.