Đô thị

Hà Nội sắp khai trương dịch vụ xe đạp công cộng

11/08/2023, 17:30

Hà Nội khai trương dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng trước ngày Quốc khánh 2/9 tới đây nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Từ sáng nay (11/8), Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam bắt đầu đưa xe đạp công cộng ra một số điểm trạm trên địa bàn thành phố như Công viên Lê nin, Vườn hoa 19-8, đường Thanh Niên… để kiểm tra kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào vận hành. Theo kế hoạch, dự án xe đạp đô thị sẽ chính thức khai trương phục vụ nhân dân Thủ đô trước ngày Quốc khánh 2/9 tới.

img

Xe đạp công cộng được kiểm tra kỹ thuật trước ngày khai trương.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho biết, đến nay đơn vị đã cơ bản hoàn thành các điều kiện về vận hành dịch vụ.

Bắt đầu từ hôm nay (11/8), đơn vị sẽ lần lượt đưa xe ra các điểm trạm để kiểm tra kỹ thuật. Để bảo đảm cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho người dân, 100% phương tiện và 100% điểm trạm đều phải được kiểm tra kỹ thuật.

Theo ông Dân, trong ngày đầu tiên, việc kiểm tra kỹ thuật mới chỉ thực hiện với các xe đạp cơ. Những ngày sắp tới sẽ tiếp tục kiểm tra kỹ thuật đối với xe đạp trợ lực điện.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, nhằm sớm đưa mô hình xe đạp công cộng vào phục vụ nhân dân Thủ đô, Sở đã phối hợp với UBND các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân hoàn thiện công tác tạm bàn giao mặt bằng cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam. Đến nay, Trí Nam đã hoàn thành xong việc sơn kẻ 78/79 điểm trạm. Riêng điểm trạm còn lại trên địa bàn quận Đống Đa đang thi công sửa chữa hè phố, Công ty Trí Nam sẽ hoàn thiện ngay quận thi công xong.

Về phương tiện, theo báo cáo của Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam, đến nay, đơn vị đã hoàn thiện việc nhập xe đạp cơ (500 chiếc). 100 xe đạp trợ lực điện cũng đang được nhập về. Các xe đạp cơ, xe đạp trợ lực điện đều cần được triển khai thử nghiệm vận hành thử để đánh giá về việc kết nối với hệ thống giám sát hành trình, các cổng thanh toán, các phản hồi khiếu nại, xử lý sự cố, hoạt động vận hành điều phối… Kế hoạch khai trương dự kiến tổ chức trước ngày 2/9/2023.

Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thông tin, Hà Nội là địa phương thứ 6 triển khai mô hình xe đạp công cộng. Trước đó, 5 tỉnh, thành phố đã khai trương mô hình này là TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định.

Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường sẽ là 5.000 đồng/30 phút; đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút. Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê.

Đáng chú ý, ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau.Người dân chỉ cần tải app về là có thể sử dụng dịch vụ. Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện.

Đặc biệt, tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện. Căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng để điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Cũng trong ngày 11/8, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền về việc triển khai mô hình xe đạp công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị và giao Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Hoàn Kiếm căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức lễ khai trương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.