Thời sự

Hà Nội sẽ chặt hạ 3 cây sưa chết khô ở hồ Hoàn Kiếm vào ngày 18/4

09/04/2023, 11:06

Sau khi khảo sát, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội sẽ thực hiện chặt hạ 3 cây sưa bị chết gây nguy hiểm cho người dân và du khách.

Trước đó, Báo Giao thông liên tiếp có bài viết: "Cụ" sưa quý chết khô ở hồ Gươm, tiềm ẩn nguy hiểm cho du khách", "Vì sao Hà Nội để cây sưa quý cả chục tỷ chết khô?", phản ánh về việc cây sưa đỏ có tuổi thọ gần 100 tuổi, cao khoảng hơn 10m, đường kính thân 70cm, giá trị ước tính vài chục tỷ bị chết khô, thân tróc vỏ.

Sau khi phản ánh, ngày 6/4, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các phòng có liên quan của quận Hoàn Kiếm, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội tiến hành khảo sát và lên phương án xử lý cây chết tại vườn hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm).

Kết quả khảo sát cho thấy, trong vườn hồ Hoàn Kiếm có 5 cây xanh bị chết, gồm 3 cây sưa, 1 cây bằng lăng và 1 cây muồng.

img

Cây sưa đỏ có tuổi thọ gần 100 tuổi, ước tính giá trị lên đến hàng chục tỷ, nằm gần cầu Thê Húc bị chết

Trong đó, những cây sưa này gồm 1 cây sưa đường kính 59cm, cao 10-12m ở bên bờ hồ khu vực đối diện ngã ba Lò Sũ - Đinh Tiên Hoàng bị chết từ năm 2019. Hai cây sưa đỏ khác chết khô nằm ở khu vực gần đồng hồ hoa Thuỵ Sỹ (Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay), có đường kính từ 35-40cm, cao từ 5-10m.

Đến ngày 9/4, UBND quận Hoàn Kiếm đã báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội về kế hoạch chặt hạ và bảo quản gỗ, củi 3 cây sưa bên bờ hồ Hoàn Kiếm bị chết từ nhiều năm trước gây nguy hiểm cho du khách.

img

Việc cây chết nằm ở hồ Gươm làm mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, các cành cây khô có thể rơi bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người dân và du khách khi đi qua lại

Cụ thể, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã có văn bản gửi UBND quận về việc xem xét, cho phép đơn vị được tổ chức thực hiện chặt hạ các cây bị chết nêu trên để đảm bảo cho người dân, du khách và mỹ quan đô thị. Dự kiến, việc chặt hạ được tiến hành vào ngày 18/4.

Ngoài ra, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức bảo quản gỗ, củi của 3 cây sưa bị chết sau khi tiến hành chặt hạ.

Trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết: "Thời gian vừa qua, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị khác để khảo sát và báo cáo UBND quận về phương án chặt hạ. Hiện đơn vị đang tiến hành các bước để có thể chặt hạ những cây sưa trong thời gian sớm nhất".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.