Thế giới giao thông

Hạ tầng giao thông Nga sẵn sàng cho World Cup 2018

04/06/2018, 07:10

Chỉ còn ít ngày nữa, World Cup 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại Nga sẽ chính thức khởi tranh.

19

Nga cung cấp vé miễn phí trên 728 chuyến tàu bổ sung phục vụ World Cup 2018

Đến thời điểm này, toàn bộ hạ tầng giao thông, kết nối giữa các thành phố diễn ra các trận cầu đã sẵn sàng để chào đón lượng lớn tuyển thủ và fan hâm mộ trên khắp thế giới.

“Thắt lưng buộc bụng” cũng phải đầu tư cho giao thông

World Cup 2018 sẽ diễn ra tại tổng cộng 11 thành phố, từ ngày 14/6 - 15/7 với lượng khách khổng lồ. Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh có thể giúp Nga thu được lợi nhuận thường niên tương đương 1% trong tổng GDP (13,3 tỉ USD) trong giai đoạn từ 2013-2018 (ước tính do McKinsey thực hiện và công bố).

Chưa kể, sự kiện hiếm có này sẽ là dịp để Moscow đánh bóng hình ảnh trước cộng đồng thế giới nên việc chuẩn bị chu toàn mọi khâu, đặc biệt là hạ tầng giao thông là rất quan trọng.

Hơn nữa, khoảng cách trung bình giữa các thành phố tổ chức sự kiện của Nga rất xa, khoảng 643km, dài nhất là quãng đường giữa TP Yekaterinburg và Kaliningrad lên tới 3.200km.

Giới chức Nga và các chuyên gia giao thông cho biết, khoảng cách này yêu cầu Chính phủ Moscow phải có cách tiếp cận đặc biệt trong quá trình tổ chức giao thông cho giải đấu. Ngay từ đầu, Nga đã xác định chi mạnh tay cho hạ tầng giao thông, kể cả có phải “thắt lưng buộc bụng” ngân sách chi tiêu để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại cho lượng lớn người hâm mộ, du khách đổ dồn về xứ sở bạch dương.

Hiện, Nga chưa công bố thông tin chính thức về số tiền chi cho hạ tầng giao thông nhưng theo thông tin gần đây nhất mà trang Rbth (Nga) đăng tải, Moscow chi khoảng 5 tỉ USD vào phát triển đường sá phục vụ sự kiện World Cup. Số tiền này được phân bổ vào tái thiết và xây dựng hơn 100 hạng mục giao thông, trong đó, hạ tầng sân bay và hệ thống đường bộ là ưu tiên hàng đầu.

Phát hàng trăm nghìn vé tàu miễn phí

Theo kết quả khảo sát do cơ quan phụ trách vấn đề giao thông FIFA World Cup  2018, phần lớn người hâm mộ bóng đá tham dự sự kiện này chọn tàu là phương tiện giao thông ưu tiên hàng đầu để đi lại giữa các thành phố, trong đó chủ yếu là tàu cao tốc.

Ông Konstantin Trofimenko, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề giao thông đô thị đến từ Đại học HSE (Higher School of Economics) của Nga cho biết, người hâm mộ sẽ được đưa tới các thành phố tổ chức sự kiện bằng phương tiện giao thông công cộng và xe buýt liên tỉnh. “Ở các thành phố lớn như: Moscow, St.Petersburg và Kazan, họ có tàu điện, người hâm mộ có thể sử dụng phương tiện này, còn ở các thành phố khác, họ sẽ phải sử dụng xe buýt”, ông Trofimenko cho biết.

“FIFA đã công bố chi tiết những hướng dẫn về cách đảm bảo giao thông. Đây là thủ tục tiêu chuẩn nên cách Nga tổ chức giao thông cũng tương tự như Đức, Brasil và Nam Phi”, ông nói thêm.

Để tạo thuận lợi cho người hâm mộ trong quá trình đi lại, Nga đã cung cấp vé tàu miễn phí trên 728 chuyến tàu bổ sung kết nối các thành phố tổ chức sự kiện dọc một số tuyến cụ thể và xung quanh thời gian diễn ra các trận cầu. “Tính đến tháng 3, hơn 100.000 người hâm mộ đến từ 120 quốc gia đã đặt vé tàu miễn phí”, ông Kirill Polyakov, người đứng đầu cơ quan phụ trách giao thông World Cup 2018 cho biết.

Sau Nga, có 3 nước khác là: Colombia, Trung Quốc, Mỹ đặt vé miễn phí nhiều nhất. Rất nhiều người hâm mộ đến từ: Anh, Nhật Bản, Oman, Zambia, Luxembourg cũng được hưởng lợi nhờ dịch vụ tàu này. Giám đốc điều hành Đường sắt Nga Oleg Belozerov dự đoán, sẽ có 440.000 người sử dụng giao thông miễn phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.