Giáo dục

Hacker trẻ tuổi nhất Trung Quốc: 8 tuổi học lập trình, 12 tuổi hack website, bây giờ ra sao?

12/12/2022, 01:00

Tài năng của Uông Chính Dương không phải bẩm sinh, nó là kết quả của một quá trình nỗ lực không ngừng và được cha mẹ ủng hộ vô điều kiện.

Vào năm 2012, có một cậu bé 10 tuổi ở Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của trường để sửa điểm, hack website để mình và các bạn không phải làm bài tập nữa. Sự việc này gây xôn xao cư dân mạng vào thời điểm đó. Cậu bé này tên là Uông Chính Dương

Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu về cậu bé này, mọi người vô cùng sửng sốt trước tài năng của cậu.

Tài năng được khai phá nhờ gia đình

Vào tháng 9 năm 2014, Uông Chính Dương lúc đó mới 13 tuổi nhưng đã được vinh dự xuất hiện tại Hội nghị Internet Trung Quốc. Cậu được công nhận là hacker trẻ tuổi nhất Trung Quốc. 8 tuổi tự học lập trình, 10 tuổi tự lập website riêng, đó là điều không phải đứa trẻ nào cũng làm được như Uông Chính Dương.

Trong quá trình trưởng thành của mình, ngoài sự chăm chỉ và tài năng thiên bẩm của bản thân, còn một yếu tố khác cực kỳ quan trọng nhưng dễ bị bỏ qua ở Uông Chính Dương, đó chính là sự ủng hộ của gia đình.

Để bắt kịp xu thế hiện tại, rất nhiều gia đình ở Trung Quốc đã lắp đặt máy tính có kết nối Internet và gia đình của Uông Chính Dương cũng không ngoại lệ.

img

Lần đầu tiếp xúc với thế giới mạng, đứa trẻ nào cũng rất hào hứng. Hầu hết cha mẹ đều hạn chế cho con cái truy cập Internet để không bị ảnh hưởng tới việc học. Thế nhưng, cha mẹ của Uông Chính Dương không làm như vậy.

Năm 2009, một trò chơi có tên “nông trại vui vẻ” ra mắt khiến nhiều người lớn và trẻ nhỏ say mê. Uông Chính Dương cũng vậy, cậu bé nghiện trò chơi này hơn nửa năm. Sau vài lần nói chuyện thay vì phản đối họ lại ủng hộ con trai mình. Tại sao lại như vậy?

Hóa ra là Uông Chính Dương vô tình nhấn phím F12 khi đang chơi game, một chuỗi các mã code xuất hiện, cậu tò mò muốn xem giữa các mã này và trang web có mối liên hệ gì.

Để giúp con trai mình tìm hiểu các mã code, cha mẹ cậu đã mua rất nhiều sách lập trình. Kể từ đó, cậu bé 8 tuổi không còn mê game nữa mà say sưa học lập trình.

img

Vì tự học nên Uông Chính Dương phải đọc rất nhiều sách mỗi ngày. Sau một thời gian, cậu cũng học được cách viết các đoạn code đơn giản. Với cậu, bước đột phá này đã bước đến ngưỡng cửa “thành công”, cả nhà chìm trong niềm vui sướng.

Để tiếp tục hỗ trợ sở thích của con trai mình, người cha đã quyết định chi rất nhiều tiền để mua một chiếc máy tính xịn cho con học, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất.

Mỗi khi tan học, cậu sẽ vội vã về nhà và tập trung viết code. Vào thời điểm đó, mã chương trình về cơ bản được viết bằng tiếng Anh và có nhiều từ vựng chuyên môn rất khó. Không chịu bỏ cuộc, cậu đã chép lại các từ mình không biết và tra từ điển, sau đó học thuộc lòng.

Bằng cách này, ngày qua ngày, điểm tiếng Anh của cậu cũng bắt đầu cải thiện vượt bậc, cuối cùng đạt được kết quả xuất sắc.

Năm 2011, Uông Chính Dương đột nhiên muốn tạo ra một trang web cho riêng mình. Vì thế, cậu lấy 400 tệ tiền tiết kiệm để mua tên miền và bắt đầu xây dựng một trang web riêng.

So với những đứa trẻ cùng tuổi, những gì mà cậu làm được vượt xa rất nhiều. Cậu luôn có cha mẹ đứng phía sau ủng hộ việc lập trình.

Hack web trường vì quá nhiều bài tập

Vào thời điểm đó, Uông Chính Dương tập trung quá nhiều vào việc học code nên nhận thấy bài tập trên trường là một “cản trở”. Để bài tập không làm chậm tiến độ viết code của mình, cậu đã hack hệ thống của trường.

img

Giáo viên sau khi biết chuyện đã rất tức giận, họ không bao giờ nghĩ Uông Chính Dương là thủ phạm. Họ cho rằng, có lẽ ai đó đã bí mật giúp đỡ cậu hack trang web trường. Sau khi tìm hiểu kỹ và dựa trên những gì cha mẹ cậu chia sẻ, họ mới tin đó là sự thật.

Vương Chính Dương cũng biết mình đã làm sai nên vội vàng tìm giáo viên để xin lỗi. Thấy tài năng của học sinh mình, người thầy không nỡ “bẻ gãy” ước mơ của cậu, chỉ biết phê bình đồng thời khích lệ cậu cố gắng hơn nữa.

Tất cả mọi người đều muốn Uông Chính Dương trở thành một hacker chính trực.

Uông Chính Dương bây giờ ra sao?

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày mọi người xôn xao về cậu bé hacker 8 tuổi, cuộc sống của Uông Chính Dương đã có nhiều thay đổi tích cực.

Tài năng của anh nhanh chóng nhận được sự chú ý của nhiều ngôi trường lớn, trong đó có cả Đại học Thanh Hoa. Anh được tuyển thẳng vào một trường trung học trực thuộc Thanh Hoa.

img

Tuy nhiên, không lâu sau đó, vào năm 2017 sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh quyết định đi du học Mỹ. Anh cho rằng, Mỹ là cái nôi của công nghệ, là nơi phù hợp nhất để học về lập trình. Mặc dù lúc này anh nhận được nhiều lời mời làm việc của các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc nhưng vẫn muốn tới Irvine, California để tiếp tục việc học.

Thông tin mới nhất về Uông Chính Dương là vào năm 2021, anh được nhận vào bộ phận bảo mật thông tin của Google, mặc dù làm bán thời gian nhưng anh được trả lương rất cao, lúc đó anh vẫn chưa tốt nghiệp đại học.

Những thông tin và hình ảnh của Uông Chính Dương ở thời điểm hiện tại rất ít ỏi, nhưng mọi người tin với niềm đam mê lập trình, anh sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.