Trong nước

HAGL sa sút vì lùm xùm ngoài sân cỏ?

18/04/2018, 08:25

HAGL đang cho thấy nhiều dấu hiệu bất ổn trong lối chơi lẫn tinh thần sau trận thua Sài Gòn FC 1-3...

20

HAGL (trái) bộc lộ nhiều bất ổn sau 5 vòng đấu

HAGL đang cho thấy nhiều dấu hiệu bất ổn trong lối chơi lẫn tinh thần sau trận thua Sài Gòn FC 1-3 tại vòng 5 V-League 2018. Cay đắng hơn, chính những lùm xùm ngoài sân cỏ liên quan đến bầu Đức đã góp phần khiến đội bóng phố núi sa sút.

Mục tiêu xa vời

Tại vòng 5 V-League 2018, HAGL được dự đoán sẽ có chiến thắng trước Sài Gòn FC, đội mới giành 1 điểm sau 4 lượt trận. Tuy nhiên, đoàn quân phố núi đã đại bại với tỉ số 1-3. Trận thua này khiến HAGL tụt xuống vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng. Nhưng quan trọng hơn, nó cho thấy Xuân Trường cùng đồng đội rõ ràng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Hồi đầu mùa, Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong tuyên bố mục tiêu của HAGL năm nay là lọt vào top 3 và năm sau đội sẽ hướng tới chức vô địch.

Các chuyên gia cũng tỏ ra đồng tình bởi HAGL có cơ sở để tin vào một mùa giải đột phá. Thứ nhất, lực lượng của đội bóng phố núi sau 3 mùa chinh chiến ở V-League đã trưởng thành hơn. Thứ hai, bầu Đức đã đưa về hai cầu thủ ngoại, một đá tiền đạo, một đá trung vệ. Những mùa gần đây, việc đội chủ sân Pleiku “chấp” ngoại binh được là một bất lợi lớn. Thứ ba, HAGL có “chất xám” của ông Chung, người từng cùng HLV Park Hang-seo trợ giúp HLV Guus Hiddink.

Tuy vậy, 5 trận đã qua ở V-League 2018, đội bóng áo trắng chỉ duy nhất 1 lần giành trọn 3 điểm, trước CLB Nam Định, đội có thực lực kém nhất giải. HAGL để Becamex Bình Dương, Hải Phòng cầm hòa, thua thảm Hà Nội và mới nhất đã thúc thủ khi hành quân đến làm khách trên sân Thống Nhất. Dễ dàng nhận thấy, ngoài khả năng tận dụng cơ hội còn yếu, hàng thủ HAGL cũng liên tục mắc sai lầm chết người, đa phần trong số đó dẫn tới bàn thua. Ở trận gặp Sài Gòn FC, cả ba bàn thua của HAGL đều có lỗi của thủ môn Văn Trường cùng bộ tứ vệ. Ngay cả hàng công vô danh của Nam Định cũng chọc thủng lưới HAGL tới hai lần, suýt khiến đội bóng phố núi phải chia điểm.

Theo thống kê, các học trò của HLV Dương Minh Ninh đã để thủng lưới tổng cộng 11 bàn, thành tích tệ nhất trong số 14 đội V-League 2018. Ngay cả đội bét bảng Nam Định cũng mới thủng lưới 9 bàn. Những con số thống kê không biết nói dối và tất cả cho thấy HAGL thực sự đối mặt với rất nhiều khó khăn và mục tiêu top 3 rõ ràng rất xa vời”.

Sẽ đi về đâu?

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, việc HAGL chơi thiếu khởi sắc là do hầu hết các trụ cột đều kém phong độ. “Nhìn cả đội hình HAGL, chỉ duy nhất Xuân Trường chơi tạm được. Những cầu thủ quan trọng như Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy... đều đi xuống trông thấy. Trong khi đó, xét tổng thể, HAGL cũng không có mảng miếng nào đặc biệt, vẫn là lối đá cũ, kiểm soát bóng nhiều nhưng sự đột biến trong những đường tấn công không cao”, ông Hải nhận xét.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, những động thái của bầu Đức thời gian qua chắc chắn ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của các cầu thủ: “Ở hoàn cảnh như HAGL, tôi nghĩ rất khó để cầu thủ tập trung chơi bóng. Tư tưởng không thông, lo lắng trước việc đội bóng có thể giải tán sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng chuyên môn”. Bản thân HLV Dương Minh Ninh cũng thừa nhận phải thường xuyên làm công tác tư tưởng cho học trò thời gian qua.

Tuy nhiên, cựu HLV Lê Thụy Hải lại cho rằng, ông không bất ngờ khi HAGL thể hiện phong độ kém cỏi thời gian qua. “HAGL mùa trước đứng thứ mấy? Thứ 10 đúng không, vậy hiện họ xếp 11 thì có gì bất ngờ đâu. Nếu mùa trước họ vô địch thì tôi thấy mới xứng đáng coi là cú sốc. Đội bóng này chơi có gì đặc biệt đâu, chỉ là họ được yêu mến nên người hâm mộ nghĩ họ tốt. Không thể đổ lỗi cho việc bầu Đức đòi bỏ giải khiến đội bóng chơi tệ. Dù ông Đức không tuyên bố này nọ thì HAGL cũng chỉ vậy thôi”, nhà cầm quân quê Hà Đông nhận định.

Trước tình cảnh hiện tại, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lo ngại, nếu không có sự biến chuyển tích cực về mặt tâm lý, HAGL sẽ tiếp tục lún sâu. “Tâm lý của các cầu thủ vốn đã không tốt, lại thêm những trận thua thảm hại, tinh thần sẽ càng xuống dốc. Nếu cứ chơi như giai đoạn vừa qua, HAGL nên nghĩ đến cuộc đua trụ hạng ở giai đoạn tiếp theo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.