Xã hội

Hải Phòng: Bãi vật liệu uy hiếp cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

12/07/2022, 06:29

Từ khi đưa vào hoạt động, cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện thường xuyên bị uy hiếp bởi hoạt động tập kết vật liệu, xây trạm trộn bê tông...

Nhiều bến bãi vật liệu xây dựng trái phép được tập kết ngay sát chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện uy hiếp nghiêm trọng hành lang an toàn của cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam…

img

Con đường đất nơi nhiều phương tiện vô tư chạy chui qua chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Hàng loạt bến bãi tập kết trái phép

Từ khi đưa vào hoạt động, cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) thường xuyên bị uy hiếp bởi hoạt động tập kết vật liệu, xây trạm trộn bê tông ngay sát chân cầu.

Năm 2018, Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh tình trạng này. Sau khi báo đăng, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý, các trạm trộn bê tông, bến bãi trái phép đã được dỡ bỏ.

Những tưởng các hoạt động xây dựng, lập bến bãi uy hiếp an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã được chấn chỉnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây Báo Giao thông tiếp tục nhận được phản ánh về sự hoạt động trở lại của các bến, bãi này, thuộc địa phận xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải.

Từ trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nhìn xuống, dễ dàng nhận thấy hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm ở 2 bên chân cầu. Nhiều đống cát được chất cao như núi.

img

Bãi vật liệu trái phép ngay sát chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

PV trực tiếp đi vòng xuống chân cầu, phải rất vất vả chúng tôi mới đi qua con đường nhầy nhụa đất cát để vượt qua nhiều bãi tập kết cát rộng khoảng 500m2. Tại đây, những đống cát được chất cao từ 3 - 4m, chạy dài khoảng trăm mét với khối lượng lớn được tập kết sát mặt biển.

Đáng chú ý, ở khu vực này có nhiều bến thủy nội địa, cầu cảng để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa gây nguy cơ mất ATGT đường thủy, an toàn hàng hải và an ninh trật tự địa phương.

“Nhiều xe tải ra vào những bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khiến con đường bụi mù mịt, cát rơi vãi đầy ra đường. Những bãi tập kết vật liệu xây dựng đã tồn tại ở đây một thời gian dài rồi. Cũng không rõ sao lại nằm ở sát mép biển như vậy nhưng cơ quan chức năng không kiểm tra”, ông N.T.S (ở xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải) chia sẻ.

Sẽ xử lý các bến bãi không phép

img

Cầu cảng trái phép ngay sát chân cầu Lạch Huyện

Theo đại diện UBND huyện Cát Hải, những bãi vật liệu xây dựng này chủ yếu phục vụ các dự án ở địa phương. Khi dự án hoàn thành, phần đất bến bãi đó giao lại cho trung tâm quỹ đất và địa phương phối hợp quản lý.

“Các bến này đã hoạt động nhiều năm, trước đây địa phương có kí hợp đồng cho thuê đất nhưng mấy năm nay địa phương không ký nữa. Việc các bãi hoạt động cảng bốc xúc hàng hóa ngay sát chân cầu Lạch Huyện là trái phép”, vị này nói.

Ông Bùi Tuấn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm không để tình trạng bến, bãi hoạt động trái phép uy hiếp hành lang bảo vệ an toàn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Theo ông Hoàng Triệu Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, tại khu vực ngoài đê biển xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải có nhiều bến bãi, cầu cảng không phép.

Các bến vật liệu tại xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải là các bến tạm phục vụ thi công gói thầu số 08 thi công xây lắp thuộc dự án sửa chữa, bảo trì hệ thống đê kè kênh Hà Nam.

Bến được Sở GTVT chấp thuận xây dựng tại Giấy phép số 95/GPBTNĐ ngày 6/1/2020 cho chủ bến là Ban Quản lý dự án bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, thời hạn hoạt động đến hết ngày 30/9/2020.

Theo quy định, hết hạn cấp phép, Ban Quản lý dự án bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc phải thanh thải khu đất. Tuy nhiên, tới nay dù hết hạn gần 2 năm nhưng đơn vị này vẫn không thanh thải các bến bãi này.

Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người dân đã lợi dụng kết cấu bến tạm để hoạt động bến thủy nội địa trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa, an toàn hàng hải và an ninh trật tự địa phương.

Ngày 16/6, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tổ chức thanh thải các bến tạm phục vụ gói thầu số 08 thi công xây lắp.

“Sở đã có cuộc làm việc với UBND huyện Cát Hải đề nghị xử lý dứt điểm. Chúng tôi cũng đã đề nghị lực lượng biên phòng, CSGT thủy tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay đối với những tàu chở vật liệu vào bến bãi trái phép này”, ông Hùng khẳng định.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối nội thành Hải Phòng với huyện Cát Hải là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu vượt biển có rộng 29,5m với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ). Cầu dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km. Cầu được phát lệnh khởi công ngày 15/2/2014 và khánh thành ngày 2/9/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.