Xã hội

Hải Phòng: Bến xe đầu tiên đạt chuẩn loại 1 thành kho bãi chứa phế liệu

09/07/2023, 08:39

Bến xe phía Bắc của TP Hải Phòng sau 10 năm đưa vào hoạt động đã trở thành kho bãi chứa máy móc và phế liệu của công ty chủ quản.

Bến xe phía Bắc TP Hải Phòng đặt tại xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) khởi công vào năm 2012 và được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013.

Đây là bến xe đầu tiên đạt chuẩn loại 1 trong quy hoạch bến xe của Hải Phòng đến năm 2020, được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

img

Bến xe phía Bắc Hải Phòng được đầu tư bài bản, kì vọng rất lớn nhưng gây thất vọng sau 10 năm đưa vào sử dụng.

Dự án bến xe phía Bắc TP Hải Phòng có 2 khu, trong đó khu vực đón trả hành khách rộng 2,4 ha và khu vực đón trả hàng hóa, khu văn phòng cho thuê rộng 4ha. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc đầu tư, quản lý.

Theo kế hoạch, đây là mô hình bến xe khép kín với các dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu chính, dịch vụ sửa chữa phương tiện, ngân hàng…

Việc điều hành, quản lý tại bến xe được ứng dụng bằng công nghệ thông tin hiện đại nhằm kết nối với các khu vực khác một cách nhanh chóng và thuận tiện.

img

Bến xe phía Bắc TP Hải Phòng sau 10 năm đi vào hoạt động không có một bóng hành khách nào lui tới.

Trên một số website về vận chuyển hành khách, bến xe trên vẫn được quảng cáo, kì vọng sẽ trở thành trung tâm hành chính đi lại của nhiều nhà xe khách chất lượng cao ở Việt Nam với quy mô nhiều tuyến đường đi lại không thua kém bến xe khác trong trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, sau 10 năm đưa vào hoạt động, Bến xe phía Bắc đã thành nơi tập kết thiết bị thi công công trình nâng cấp Quốc lộ 10 của nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc. Một số vật liệu xây dựng, sắt vụn cùng nhiều trang thiết bị thi công công trình bày ngổn ngang trong khuôn viên bến xe. Bến hoàn toàn không có bất kì một phương tiện vận tải hành khách nào hoạt động.

Ban quản lý Bến xe phía Bắc hiện chỉ có hai người gồm một ông lão năm nay 70 tuổi đang làm bảo vệ 24/7 tại bến và một người quản lý là ông Nguyễn Hữu Nghiệp.

img

Hiện tại bến xe phía Bắc chỉ còn hai người làm việc gồm một quản lý và ông Nguyễn Đức Tĩnh làm bảo vệ 24/7

Ông Nguyễn Văn Lý, người bán hàng nước gần Bến xe phía Bắc cho biết: "Bến xe này khánh thành từ năm 2013 nhưng gần 10 năm nay, chưa bao giờ tôi thấy có hành khách vào bến để mua vé đón xe. Mà giờ muốn mua vé ở đây cũng chịu, làm gì có ai bán mà mua".

Một cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết: "Bến xe phía Bắc được xây dựng với mục đích giảm tải cho các bến xe trong nội thành và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, giảm lượng xe khách vào trung tâm thành phố để tránh ùn ứ, ách tắc giao thông.

Tuy nhiên, thói quen đón xe dọc đường và lượng hành khách quá ít nên bến xe khách trên dần dần bị lãng quên, hoạt động không hiệu quả dù được kì vọng rất lớn".

Một số hình ảnh nhếch nhác, hoang tàn của Bến xe phía Bắc TP Hải Phòng:

img

img

img

Bãi đỗ xe khách trở thành nơi tập kết các phương tiện thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc.

img

img

img

Khu vực nhà để xe trở thành lán trại chứa sắt vụn và phế liệu.

img

img

Hàng ghế ở phòng bán vé được dọn vào một góc với lớp bụi phủ kín do lâu năm không sử dụng, còn một góc nhà chờ trở thành nơi chứa vật dụng phục vụ quán bán trà đá ngoài vỉa hè.

img

Khu vực nhà chờ xe khách do không hoạt động lâu năm nên được trưng dụng cho Ban điều hành dự án nâng cấp Quốc lộ 10 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.