Xã hội

Hải Phòng: Vì sao dự án giao thông gần nghìn tỷ chậm tiến độ?

23/04/2024, 12:21

Do thiếu cát phục vụ san lấp, dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) có chiều dài 14,8 km đang bị chậm tiến độ nhiều ngày so với kế hoạch.

Thi công cầm chừng do thiếu cát

Nhằm thu hút đầu tư trong khu vực, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường bộ ven biển, giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ vào trung tâm thành phố từ phía Tây và Tây Nam. UBND TP Hải Phòng đã dành 924,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy).

Theo quy hoạch, dự án do UBND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng làm chủ đầu tư có có chiều dài 14,8km, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng 4 làn xe cơ giới.

Địa điểm xây dựng tại các xã: Ngũ Phúc, Kiến Quốc, Tân Trào, Đại Hà, Ngũ Đoan, Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) và xã An Thọ, Mỹ Đức (huyện An Lão).

Hải Phòng: Vì sao dự án giao thông gần nghìn tỷ chậm tiến độ?- Ảnh 1.

Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường ven biển do UBND huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng làm chủ đầu tư có có chiều dài 14,8 km.

Ngày 10/5/2020 dự án chính thức được khởi công với sự góp mặt của liên danh 4 đơn vị nhà thầu thi công gồm: Công ty CP tập đoàn Việt Úc - Công ty TNHH xây dựng Hoàng Lộc - Công ty TNHH thương mại kỹ thuật Phương Đông - Công ty CP đầu tư thương mại Hải Nam. Dự án được gia hạn đến ngày 31/12/2024.

Dù còn khoảng 8 tháng để hoàn thành dự án nhưng đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công của các đơn vị nhà thầu còn rất chậm. Trong khi đó, huyện An Lão đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng, huyện Kiến Thụy còn 1 hộ tại xã Tân Trào chưa bàn giao mặt bằng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay tại một số đoạn tuyến thuộc dự án qua địa phận các xã Mỹ Đức, An Thọ (huyện An Lão), Ngũ Phúc, Tân Trào (huyện Kiến Thụy), nhiều diện tích mặt bằng được địa phương bàn giao nhưng nhà thầu thi công cầm chừng, công trường còn rất ngổn ngang.

Hải Phòng: Vì sao dự án giao thông gần nghìn tỷ chậm tiến độ?- Ảnh 2.

Dự án hiện đang bị chậm tiến độ do thiếu cát san lấp.

Theo báo cáo của UBND huyện Kiến Thụy, về tiến độ thi công các hạng mục, gồm: Đào bóc hữu cơ, đắp cát tôn nền đường, đắp cát gia tải xử lý nền đất yếu, thi công các hạng mục cầu cống... đến nay trên toàn tuyến tiến độ mới đạt trên 52%.

Hiện, các nhà thầu đang khó khăn trong việc nhập cát, có 2/4 nhà thầu tiến độ đang chậm từ 63-73 ngày so với kế hoạch, tiến độ thi công hạng mục cầu, cống chưa bảo đảm theo cam kết.

Theo tìm hiểu của PV, do khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cát đầu vào, nhà thầu đề xuất bơm trực tiếp cát vào nền đường để đắp gia tải, nhằm đẩy nhanh tiến độ và bù lỗ do giá vật liệu tăng đột biến so với thời điểm phê duyệt dự án, đồng thời cam kết đền bù các hộ dân nếu xảy ra nhiễm mặn.

Tuy nhiên, do các đơn vị liên quan chưa thống nhất phương án nên tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Trong số 330.000m3 cát bị thiếu tính đến nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc thiếu 70.000 m3, Công ty Hoàng Lộc thiếu 150.000 m3, Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Phương Đông thiếu 49.000 m3 và Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hải Nam thiếu 61.000 m3.

Hải Phòng: Vì sao dự án giao thông gần nghìn tỷ chậm tiến độ?- Ảnh 3.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường ven biển trên địa bàn huyện Kiến Thụy.

Công khai đơn vị nhà thầu không thực hiện đúng cam kết

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Văn Định, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng cho biết, đến giữa tháng 4/2024, khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại dự án cơ bản được giải quyết. Đến giữa tháng 4/2024, các nhà thầu thi công đã hoàn thành 4/4 cầu, 51/58 cống tròn, đang thực hiện phần cốt nền.

Trên cơ sở tiến độ dự án, năm 2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ giải ngân vốn đầu tư gần 540 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn năm. Đến giữa tháng 4/2024, đã giải ngân hơn 66 tỷ đồng, đạt hơn 30% kế hoạch vốn năm.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy thông tin: "So với kế hoạch, dự án đường nối Tỉnh lộ 354 đến đường ven biển đang chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng.

Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc (thi công 6,28 km dự án) chậm tiến độ hơn 40 ngày; Công ty Hoàng Lộc (thi công 5,4 km dự án) chậm tiến độ gần 50 ngày; Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Phương Đông (thi công 1,64 km dự án) chậm tiến độ hơn 40 ngày; Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hải Nam (thi công 1,46 km) chậm tiến độ hơn 60 ngày. Nguyên nhân của tình trạng chậm tiến độ kể trên chủ yếu do thiếu lượng cát đắp gia tải".

Hải Phòng: Vì sao dự án giao thông gần nghìn tỷ chậm tiến độ?- Ảnh 4.

Đến giữa tháng 4/2024, các nhà thầu thi công đã hoàn thành 4/4 cầu, 51/58 cống tròn và đang thực hiện phần cốt nền trên toàn tuyến thuộc dự án.

Trước thực trạng dự án chậm tiến độ, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng nhiều lần kiểm tra thực địa để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như đôn đốc nhà thầu bố trí trang thiết bị, nhân lực thi công, tìm nguồn cung cấp vật liệu cát san lấp bổ sung.

Cuối tháng 3/2024, trong quá trình kiểm tra thực tế các đoạn tuyến tại huyện An Lão, Kiến Thụy và nghe ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đánh giá, tiến độ dự án có chuyển biến song tiến độ thi công chung rất chậm, đặc biệt có 2/4 đơn vị nhà thầu chậm nhiều ngày so với kế hoạch.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu, chủ đầu tư, lãnh đạo huyện được giao nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm trước thường trực Thành ủy nếu không bảo đảm tiến độ dự án.

Chủ đầu tư chỉ đạo Ban quản lý dự án rà soát lại hợp đồng, khép hồ sơ theo đúng quy định pháp luật. Nếu có đơn vị nhà thầu không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng, đề nghị báo cáo UBND thành phố, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, công khai trên phạm vi toàn quốc để đánh giá năng lực nhà thầu.

Chủ đầu tư cùng Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, các nhà thầu chưa bảo đảm tiến độ cần rà soát, tìm mọi biện pháp đẩy nhanh bù tiến độ. Các nhà thầu còn lại bám sát dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với các công trình hoàn trả như công trình thủy lợi, các mộ phần, hệ thống điện, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu thực hiện việc hoàn trả nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm chất lượng, khai thác hiệu quả.

Trong quá trình thi công, yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông và tuyệt đối an toàn với người dân quanh khu vực. Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ, chất lượng thi công, kịp thời chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc vật tư đầu vào.

"Nếu tình trạng chậm tiến độ tiếp tục tiếp diễn, khó có thể hoàn thành dự án trong năm 2024. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, đơn vị yêu cầu nhà thầu cam kết bằng văn bản chi tiết bù tiến độ cho hạng mục đắp gia tải (nêu rõ khối lượng nhập cát trung bình trong ngày).

Sau khi có cam kết, nếu nhà thầu cố tình không khắc phục, trên cơ sở các điều khoản hợp đồng đã được ký kết, bảng tiến độ chi tiết đã được phê duyệt, kết quả thực hiện trên hiện trường, đơn vị tham mưu UBND huyện Kiến Thụy báo cáo UBND TP Hải Phòng hướng xử lý theo quy định", ông Đỗ Văn Định, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy thông tin thêm.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.