Thời sự Quốc tế

Hải quân Mỹ: Hạm đội tàu chiến và năng lực đóng tàu Trung Quốc vượt trội Mỹ

23/02/2023, 10:02

Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho rằng Hải quân Trung Quốc sở hữu hạm đội tàu chiến và năng lực đóng tàu vượt trội so với Mỹ.

Ngày 21/2, phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia tại Washington, DC, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro cho rằng Trung Quốc đã có nhiều động thái vi phạm chủ quyền hàng hải và quyền lợi kinh tế của một số quốc gia, bao gồm đồng minh của Mỹ tại Biển Đông và các khu vực khác trong thời gian qua.

“Trung Quốc sở hữu hạm đội tàu chiến quy mô lớn hơn và họ đang triển khai những tàu này trên toàn cầu”, ông Del Toro nói, đồng thời nhận định Mỹ cần nâng cấp hạm đội tàu chiến để ứng phó trước mối đe dọa trên.

Theo Bộ trưởng Hải quân Mỹ, số lượng tàu chiến Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sở hữu có thể tăng lên tới 400 tàu trong những năm tới, so với 340 tàu vào thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Hải quân Mỹ hiện sở hữu dưới 300 tàu chiến.

img

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Dewey của Hải quân Mỹ tiếp nhiên liệu trên biển bên cạnh tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh - Reuters

Theo bản kế hoạch của Hải quân Mỹ công bố hè năm ngoái, Lầu Năm Góc đặt mục tiêu sở hữu 350 tàu chiến có người lái vào năm 2045 nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với quy mô ước tính của hạm đội tàu chiến Trung Quốc vào thời điểm đó.

Thậm chí trước khi đạt được mục tiêu trên, quy mô hạm đội tàu chiến Mỹ sẽ bị thu hẹp khi các tàu cũ bị loại khỏi biên chế, theo báo cáo vào tháng 11/2022 của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ.

Ngoài ra, theo ông Del Toro, các nhà máy đóng tàu của Hải quân Mỹ cũng không thể so sánh về mặt sản lượng với các nhà máy đóng tàu Trung Quốc.

“Trung Quốc có 13 nhà máy đóng tàu, trong một số trường hợp, 1 nhà máy của họ còn có năng suất cao hơn năng suất của tất cả nhà máy đóng tàu Mỹ cộng lại. Điều đó cho thấy mối đe dọa thực sự đang hiện hữu”, ông Del Toro cảnh báo.

img

Tàu ngầm Great Wall 236 của Hải quân Trung Quốc. Ảnh - AFP

Theo hãng tin CNN, Trung Quốc được cho là sở hữu 6 nhà máy đóng tàu lớn và 2 nhà máy nhỏ chuyên chế tạo tàu hải quân. Trong khi đó, theo báo cáo vào tháng 10/2022 của chuyên gia Brent Sadler thuộc Trung tâm Quốc phòng Quốc gia Mỹ, Washington có 7 nhà máy đóng tàu chuyên chế tạo tàu cho Hải quân và Lực lượng Tuần duyên Mỹ.

Không chỉ sở hữu số lượng nhà máy đóng tàu nhiều hơn, theo ông Del Toro, Trung Quốc còn có lợi thế so với Mỹ khi xét về số lượng công nhân làm việc trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho rằng xét trên nhiều phương diện, công nhân đóng tàu và quân nhân Mỹ có năng lực chuyên môn cao hơn so với phía Trung Quốc và đó là lý do, Mỹ sở hữu lực lượng hải quân hiện đại, có năng lực, sức chiến đấu mạnh mẽ hơn so với Trung Quốc.

Theo báo cáo công bố tháng 11/2022 của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ, Hải quân Mỹ đã thực hiện một số biện pháp để thu hẹp khoảng cách với Hải quân Trung Quốc, bao gồm điều tàu chiến mới và uy lực hơn thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Thái Bình Dương.

Hãng tin CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc về thông tin do Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro đưa ra và đang chờ phản hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.