Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Hai trạm BOT cầu Bến Thủy được thu phí thế nào?

03/12/2015, 07:01

Mức thu phí của trạm Bến Thủy 1 được quy định theo Quyết định số 51, ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính.

8
Trạm thu phí cầu Bến Thủy

Việc sử dụng nguồn thu phí các trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đều có sự thống nhất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Chỉ có như vậy mới bảo đảm phương án tài chính của dự án.

Hệ thống giao thông liên hoàn

Liên quan đến công tác thu phí tại hai dự án tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy (TP Hà Tĩnh) theo hình thức BOT, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4) cho biết, năm 2003, với mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT cho TP Vinh, đồng thời mở ra hành lang phát triển các khu công nghiệp phía Tây của thành phố, Bộ GTVT đã cho phép đầu tư dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, QL1). Tổng mức đầu tư của công trình là 378 tỷ đồng. Tháng 12/2005, khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để nhà đầu tư của dự án là CIENCO4 sử dụng Trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm cầu Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh. Mức thu phí của trạm Bến Thủy 1 được quy định theo Quyết định số 46, ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

"Tại Thông tư 159 ngày 14/11/2013, Bộ Tài chính đã ban hành khung mức phí, trong đó đã tính đến các đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí nhiều lần. Để khuyến khích cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện qua trạm thu phí, Bộ Tài chính đã ban hành quy định về vé tháng, vé quý, trong đó, mức phí vé quý qua trạm đã được chiết giảm 10% cho các chủ phương tiện”.

Ông Ngô Trọng Nghĩa
Phó tổng giám đốc CIENCO4

Đến tháng 9/2012, khi dự án cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư kể từ ngày 15/11/2012 để cùng với trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh TP Vinh. Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định tại Quyết định số 46/2005 của Bộ Tài chính.

Tiếp đó, thực hiện chủ trương của Quốc hội và Chính phủ về việc nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước, ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118 về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. “Việc triển khai xây dựng dự án đã khắc phục triệt để ách tắc và các vụ TNGT thảm khốc trên QL1 đoạn qua Hà Tĩnh”, ông Nghĩa nói và cho biết, ngày 19/1/2014, sau khi dự án đưa vào khai thác, nguồn thu của hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh.

Ngoài ra, để tạo một hệ thống giao thông liên vùng từ Bắc Hà Tĩnh đến Nam Nghệ An, CIENCO4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu tư thêm ba hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh gồm: Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam (435 tỷ đồng) để giải quyết ách tắc khu vực phía Tây TP Vinh và đảm bảo ATGT cho đường sắt Bắc - Nam; Tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng), dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng).

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng, Phó Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) cho biết, để đảm bảo phương án tài chính của dự án, vị trí đặt hai trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 và Bến Thuỷ 2 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An thống nhất. “Việc sử dụng trạm cầu Bến Thủy cũ để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án là rất cần thiết, bởi nếu không đặt trạm thu phí này sẽ dẫn tới tình trạng các phương tiện giao thông tránh thu phí bằng cách đi vào nội thị, gây ùn tắc và tiềm ẩn TNGT trong khu vực TP Vinh, đồng thời khiến cho tuyến tránh Vinh không phát huy hiệu quả đầu tư”, ông Huy chia sẻ.

Lộ trình tăng phí đúng quy định

Liên quan đến mức phí và lộ trình tăng phí của dự án, ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở phương án hoàn vốn của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 51 ngày 24/4/2014 để thay thế Quyết định 46/2005. Theo đó, Bộ Tài chính cho phép CIENCO4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, với mức thu được áp dụng bằng hai lần mức thu tối thiểu khung (tối đa cho phép 3,5 lần).

Cụ thể, Thông tư 51 quy định, kể từ ngày thông tư có hiệu lực (8/6/2014) đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 gồm: Loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30 nghìn đồng/lượt; Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40 nghìn đồng/lượt... Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua cầu Bến Thủy sẽ áp dụng mức thu phí mới. Trong đó, loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45 nghìn đồng/lượt; Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60 nghìn đồng/lượt... “Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình và phù hợp với các quy định của pháp luật để đảm bảo phương án tài chính của dự án”, ông Hiếu cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.