Đường bộ

Hầm xuyên núi lớn nhất cao tốc Mai Sơn - QL45 sẵn sàng thông xe

18/04/2023, 22:11

Công trình hầm xuyên núi lớn nhất cao tốc Mai Sơn - QL45 sắp được Tập đoàn Đèo Cả bàn giao cho chủ đầu tư, đảm bảo thông xe trước 30/4.

Dồn lực rút ngắn tiến độ thi công hầm 3 tháng

Ngày 18/4, có mặt trực tiếp tại gói thầu 12-XL dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hầm Thung Thi - công trình hầm lớn nhất dự án đã sẵn sàng đưa vào khai thác.

img

Công trình hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - QL45 được Tập đoàn Đèo Cả rút ngắn thời gian thi công xây lắp 3 tháng và đã sẵn sàng bàn giao, phục vụ khai thác toàn tuyến cao tốc

“Sau hơn 2 năm thi công, hiện tại, 100% khối lượng công việc tại hầm Thung Thi đã hoàn thành”, ông Phạm Duy Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả nói và cho biết, so với 5 gói thầu xây lắp của dự án Mai Sơn - QL45, gói thầu 12-XL được khởi công tương đối muộn do vướng mắc về mặt bằng.

Tuy nhiên, giữ đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ tại chuyến kiểm tra đầu Xuân 2022, phát huy tinh thần “đã nói là phải làm, đã cam kết là phải đúng hẹn”, Tập đoàn Đèo Cả đã duy trì thi công 24/7, thời gian thực hiện khối lượng xây lắp (gồm cả đào hầm, gia cố, bê tông vỏ hầm, bê tông mặt đường) được rút ngắn chỉ còn 21 tháng so với 24 tháng theo kế hoạch yêu cầu.

Gói thầu 12-XL dự án Mai Sơn - QL45 có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm Thung Thi dài 680m và các công trình trên tuyến. Tổng giá trị gói thầu hơn 1.300 tỷ đồng.

Trong đó, hầm Thung Thi có giá trị xây lắp 660 tỷ đồng được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.

Cần phải nói thêm, quá trình thi công, dự án đã trải qua liên tiếp khó khăn. Ngay từ thời điểm bắt đầu, đại dịch Covid-19 bùng phát, các địa phương áp dụng quy định giãn cách xã hội, việc đi lại vô cùng khó khăn. Một số vật liệu đặc thù phục vụ thi công hầm bị tắc đường nhập khẩu.

Đại dịch giảm nhiệt, “bão giá” vật tư, vật liệu lại ập tới, tăng vọt, trong khi chỉ số giá địa phương công bố không kịp phản ánh thực tế thị trường, đại đa số nhà thầu, trong đó có cả những doanh nghiệp tham gia thi công gói thầu 12-XL phải chịu lỗ từ 30 - 45% so với dự toán ban đầu.

“Vượt qua những khó khăn ấy, Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với ban điều hành dự án, tìm mọi giải pháp để huy động máy móc, thiết bị, nhân lực từ nhiều vùng, miền trên cả nước về công trường hầm Thung Thi, chủ động bố trí nguồn tài chính huy động vật tư, vật liệu duy trì thi công “3 ca, 4 kíp”, đưa sản lượng thi công hầm lũy tiến từng ngày ngay trong tâm dịch”, ông Hiếu chia sẻ.

img

Phía trong hai ống hầm Thung Thi, toàn bộ các hạng mục đã được hoàn thiện

Chấp nhận lỗ chồng lỗ, “giải cứu” nhà thầu chậm

Nhìn vào công trình hầm hiện đại, cung đường thẳng tắp thời điểm hiện tại, ít ai biết được, khoảng 5 tháng trước đó, việc thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác gần 6km đường trên phạm vi gói thầu 12-XL dự án Mai Sơn - QL45 tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi bởi khối lượng công việc do nhà thầu Hoàng Long phụ trách còn quá lớn.

Cho đến ngày 17/11/2022, trong chuyến kiểm tra dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu đứng đầu liên danh phải vào cuộc giải cứu phần việc bị chậm.

Theo ông Phạm Duy Hiếu, với trách nhiệm là nhà thầu đứng đầu liên danh, xác định trong bối cảnh vật liệu “leo thang”, càng làm sẽ càng lỗ nhưng không thể không làm, Đèo Cả tức tốc nhập cuộc hỗ trợ nhà thầu Hoàng Long trên phạm vi công địa từ Km 307+000 - Km 307+600 với khối lượng thi công khoảng 100.000m3 đất đắp, khoảng 30.000m3 đất đào từ đồi Chùa Cao.

img

Gần 6km đường thuộc phạm vi gói thầu 12-XL đã sẵn sàng thông xe trước ngày 30/4 theo đúng yêu cầu

“Đối chiếu năng lực của tập đoàn, đây không phải là khối lượng công việc lớn, song, thách thức lớn nhất là phải hoàn thành trước ngày 30/12, đảm bảo điều kiện thông xe kỹ thuật toàn dự án theo yêu cầu, tức là thời gian thực hiện chỉ vỏn vẹn khoảng 1 tháng.

Sau chuyến đi của Bộ trưởng, liên tiếp trong một tuần, công trường bị bao trùm bởi những cơn mưa lớn, gây khó khăn cho quá trình thi công đất.

Chưa kể, thời điểm tập đoàn vào giải cứu, các loại vật liệu như đất đắp, K95, K98, CPĐD loại 1, đá thi công bê tông nhựa trở nên khan hiếm do mỏ đất, mỏ đá đều vượt công suất cấp phép”, ông Hiếu nói và cho biết, đáng ngại hơn, khi một số chủ mỏ vật liệu xung quanh khu vực thi công nắm bắt được khó khăn vật liệu của nhà thầu đã “thổi giá” lên cao sau khi Đèo Cả vào san sẻ công việc tại gói thầu.

Có thời điểm, giá đất đắp tăng từ 130.000 - 140.000 đồng/m3 lên 180.000 đồng/m3. Giá vật liệu đá đến chân công trình tăng tới 240.000 đồng so với 170.000 đồng/m3 ở thời điểm thông thường. Theo tính toán, thực hiện khối lượng công việc “giải cứu” khoảng 50 tỷ đồng, Đèo Cả sẽ lỗ đến 20 tỷ.

Thách thức là vô cùng lớn, song, trong 1 tháng chạy nước rút, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động cả nguồn lực ở các dự án phía Nam. Hơn 100 đầu máy, thiết bị, hơn 300 nhân lực được dồn về công trường thi công không kể ngày - đêm, không có ngày nghỉ.

“Bên cạnh việc tăng mũi thi công, số lượng công nhân lái máy cũng được tăng tối đa, cứ 1 máy được tăng cường 3 tài so với 1 - 2 tài xế như thời gian trước đó. Công tác xử lý nền đất yếu được vận dụng mọi giải pháp để rút ngắn thời gian gia tải, tổ chức thi công cuốn chiếu. Sự quyết tâm ấy đã giúp nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ sẻ chia khó khăn chỉ trong vòng 1 tháng.

Với khối lượng công việc tương đương, thời điểm thông thường, thời gian thi công có thể mất từ 5 - 6 tháng”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Ông Phạm Duy Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho hay: Trong vòng 5 ngày tới, công tác thanh thải, hệ thống ATGT sẽ được nhà thầu hoàn thành, đáp ứng điều kiện đưa vào khai thác trước ngày 30/4.

Hệ thống đường gom, đường dân sinh hiện nay đã hoàn thành lớp cấp phối đá dăm, chỉ còn 1 lớp láng bê tông nhựa và cọc tiêu, biển báo. Các đơn vị thi công đang tích cực triển khai để hoàn thành theo đúng kế hoạch yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.