Y tế

Hạn chế đau nhức xương khớp mùa nồm cách nào?

17/04/2023, 06:32

Xoa bóp, massage nhẹ nhàng hoặc chườm ấm xung quanh vị trí đau, giúp giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến nuôi các khớp, từ đó giảm đau.

Hỏi:

Cứ mỗi lần trở trời, đặc biệt là đợt nồm ẩm, mẹ tôi thường đau cứng khớp. Mong bác sĩ tư vấn, cách nào để hạn chế các cơn đau nhức khớp?

Trần Thu Hằng (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

ThS. BS. Trần Thị Hoài Thanh, Khoa Cơ Xương Khớp, BV Đa khoa Tâm Anh Hà Nội trả lời:

Trong thời tiết nồm ẩm, người mắc bệnh lý cơ xương khớp như: Thoái hóa khớp, viêm khớp, gout, loãng xương... thường cảm thấy đau nhức nhiều hơn, đặc biệt là những người cao tuổi. Nguyên nhân là thời tiết chuyển lạnh sẽ làm cho dịch khớp cô đặc hơn, độ kết dính niêm dịch của khớp tăng lên gây cứng khớp.

Ngoài ra, không khí ẩm ướt do mưa phùn, các gân cơ co rút lại để giữ nhiệt. Những điều này đã dẫn đến tình trạng khớp và các nhóm cơ trở nên khó vận động, gây đau nhức nhiều hơn.

Để phòng ngừa và giảm đau nhức xương khớp trở nặng khi thời tiết nồm ẩm, người bệnh cần lưu ý: Không nên tự ý bỏ thuốc, uống ngắt quãng và cần thăm khám định kỳ; Không tự ý dùng thuốc giảm đau vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, loét dạ dày, các vấn đề gan, thận hoặc tương tác với thuốc kiểm soát bệnh khớp gây tăng tác dụng phụ.

Xoa bóp, massage nhẹ nhàng hoặc chườm ấm xung quanh vị trí đau, giúp giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến nuôi các khớp, từ đó giảm đau nhức hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh lưu ý không chườm hay xoa dầu nóng trực tiếp lên vùng khớp đang viêm cấp vì sẽ làm cho tình trạng sưng viêm tồi tệ hơn.

Tập luyện và vận động nhẹ nhàng cũng sẽ giúp khí huyết lưu thông, tạo điều kiện cho mô sụn hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Người bệnh nên vận động khoảng 30 phút đến một giờ mỗi ngày với các môn thể thao đơn giản như: Bơi lội, đạp xe, cầu lông, tập thái cực quyền, yoga... tránh tập thể dục ngoài trời khi thời tiết quá lạnh, nhiều gió, độ ẩm cao hay có mưa phùn...

Bên cạnh đó, cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giảm bớt các thực phẩm như thịt đỏ, nội tạng động vật, thức ăn nhanh, đồ ăn quá chua hoặc mặn, chất kích thích... Uống đủ 2 lít nước/ngày, ưu tiên nước ấm nhằm duy trì hệ miễn dịch tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.