Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc cắt điện Kaesong, đầu tuần tới thảo luận tên lửa với Mỹ

12/02/2016, 17:16

Diễn biến xung quanh căng thẳng trên bán đảo liên Triều vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

canh-sat-hq
Cảnh sát Hàn Quốc đứng gác tại khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong hôm 11/2. (Ảnh: Reuters)

Đầu tuần tới, Seoul sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với Washington về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THADD tới khu vực bán đảo liên Triều. Nguồn tin được một quan chức quốc phòng giấu tên của Hàn Quốc cung cấp, theo Reuters.

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc sáng nay (12/2) cho hay, đêm 11/2, nước này đã cho cắt điện ở khu công nghiệp chung Kaesong với Bình Nhưỡng. 280 người Hàn Quốc cuối cùng cũng đã rút khỏi Kaesong vào 11h05 phút đêm qua (11/2).

Đây là hành động tiếp nối việc rút các thiết bị, hàng hóa ra khỏi khu công nghiệp chung Kaesong bắt đầu từ ngày 10/2 của Seoul và được cho là hành động cứng rắn trước tham vọng phát triển tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Seoul và Washington đều nhất trí rằng, những thử nghiệm tên lửa cũng như các động thái gần đây của Bình Nhưỡng vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Như Báo Giao thông đã thông tin trước đó: Các công ty Hàn Quốc tại Kaesong đã bắt đầu di chuyển thiết bị, nguyên liệu thô và hàng hóa thành phẩm ra khỏi khu vực này hôm qua (11/2). Nhiều công nhân Triều Tiên đã bị các nhà quản lý người Hàn Quốc cho nghỉ việc.

Gần như đồng thời, giới chức Triều Tiên cũng đưa ra tuyên bố liên quan, cụ thể: Phong tỏa toàn bộ Khu công nghiệp Kaesong, khu phi quân sự liền kề khu công nghiệp này, tuyến đường bộ trên biển phía Tây thuộc khu vực quản lý chung của hai miền, đồng thời đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong và chuyển thành Khu kiểm soát quân sự; Trục xuất toàn bộ công nhân Hàn Quốc ra khỏi Kaesong trước 17h ngày 11/2/2016; Phong tỏa toàn bộ tài sản gồm thiết bị, nguyên vật liệu, thành phẩm của các doanh nghiệp Hàn Quốc; Đóng cửa kênh liên lạc quân sự và kênh liên lạc giữa hai miền tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm); Rút toàn bộ công nhânTriều Tiên ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong trong ngày 11/2/2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.