Hồ sơ tài liệu

Hàn Quốc đề phòng Triều Tiên sau khi Tổng thống Park bị đình chỉ

09/12/2016, 18:05
image

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc vừa lệnh cho quân đội tăng cường cảnh giác, theo Yonhap 9/12.

AEN20161209009052315_02_i

Bà Park chủ trì họp nội các ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu nhất trí luận tội bà ngày 9/12 (Ảnh: Yonhap)

Lệnh trên của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo được đưa ra sau cuộc họp của Tổng thống Park Geun-hye với nội các nước này, ngay sau khi Quốc hội Hàn Quốc thống nhất thông qua dự luật về việc luận tội bà Park.

Theo đó, ông Han đề nghị quân đội phải tăng cường cảnh giác, đề phòng các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên, trong bối cảnh chính trị đầy biến động.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, người sẽ nắm quyền Tổng thống Hàn Quốc trong thời gian bà Park bị đình chỉ chức vụ Tổng thống theo Hiến pháp, nói: “Quân đội ngay lập tức phải tập trung đề phòng các hành động khiêu khích của Triều Tiên trong bối cảnh bất ổn chính trị”, ông Hwang nói.

Hiện, các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ huy động các máy bay trinh sát và không người lái, sẵn sàng phản ứng nếu có bất kỳ dấu hiệu khiêu khích nào từ phía Triều Tiên. “Triều Tiên có thể gây căng thẳng trong một nỗ lực làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc hiện nay”, một quan chức Hàn Quốc giấu tên bày tỏ.

Xem thêm video hàng chục ngàn người Hàn Quốc đòi Tổng thống Park từ chức:

Cũng trong chiều nay (9/12), như tin đã đưa, Tổng thống Park Geun-hye đã chủ trì một cuộc họp nội các ngay sau khi Quốc hội nhất trí về việc luận tội bà. Tại cuộc họp, bà Park kêu gọi các bộ trưởng trong nội các nỗ lực hết sức nhằm giảm thiểu bất ổn, đảm bảo cuộc sống cho người dân Hàn Quốc.

Bà Park cũng một lần nữa xin lỗi vì bê bối chính trị có liên quan tới bà, đồng thời cam kết sẽ nghiêm túc thực thi các quy định của luật pháp và tôn trọng ý kiến công dân.

Chiều cùng ngày, với kết quả là 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 7 phiếu không hợp lệ và 2 người không bỏ phiếu, Quốc hội Hàn Quốc đã chính thức thông qua dự luật luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park sẽ chính thức bị đình chỉ chức vụ chỉ một vài giờ sau khi kết quả được chuyển tới bà. Theo quy định của Hiến pháp, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước trong thời gian bà Park bị đình chỉ chức vụ Tổng thống.

Toà án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ xem xét các dữ liệu về việc luận tội bà Park trong vòng 180 ngày, nếu 6/9 thẩm phán của Toà hiến pháp thống nhất luận tội, bà Park sẽ chính thức bị phế truất Tổng thống và Hàn Quốc sẽ có 60 ngày để bầu chọn người kế nhiệm. Trong trường hợp không đủ 6 thẩm phán thống nhất luận tội, bà Park Geun-hye sẽ tiếp tục tại nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.