Thế giới

Hàn Quốc điều tra khẩn cấp cách xử lý thảm họa chìm phà

28/04/2014, 17:36

Đội điều tra vụ chìm phà Sewol tại Hàn Quốc vừa đột ngột ập vào phòng làm việc của Đội Bảo vệ bờ biển tại thành phố Mokpo, tịch thu tài liệu và các đoạn băng ghi âm từ ngày xảy ra vụ chìm phà 16/4 để điều tra cách xử lý tình huống thảm họa từ giai đoạn đầu.

Ngày 28/4, Đội điều tra vụ chìm phà Sewol tại Hàn Quốc vừa đột ngột ập vào phòng làm việc của Đội Bảo vệ bờ biển tại thành phố Mokpo, tịch thu tài liệu và các đoạn băng ghi âm từ ngày xảy ra vụ chìm phà 16/4 để điều tra cách xử lý tình huống thảm họa từ giai đoạn đầu.

Đội bảo vệ bờ biển thành phố Mokpo đang bị điều tra vì chậm trễ cứu hộ
Đội bảo vệ bờ biển thành phố Mokpo đang bị điều tra vì chậm trễ cứu hộ

Đội điều tra trên bao gồm cảnh sát và công tố viên Hàn Quốc. Nguyên nhân dẫn đến cuộc điều tra đột ngột này: Đội Bảo vệ bờ biển Mokpo là nơi đầu tiên nhận được cuộc gọi kêu cứu của một thiếu niên 18 tuổi - một trong 300 học sinh khác đi thăm quan cùng nhà trường trên phà Sewol ngay lúc phà chuẩn bị chìm. Cậu bé gọi số 119 yêu cầu giúp đỡ trong khi giọng nói run rẩy đầy sợ hãi.

Theo đoạn băng ghi âm thu được, các quan chức Đội Bảo vệ bờ biển yêu cầu cậu học sinh này cung cấp vĩ độ và kinh độ vị trí hiện tại – điều này khiến dư luận chỉ trích các quan chức này lãng phí những giây phút quý báu, không nhanh chóng thực hiện cứu hộ. Ngoài ra, Đội bảo vệ bờ biển còn bị công luận nước này chỉ trích vì cứu thuyền trưởng và 20 thành viên phi hành đoàn khác trước khi cứu hành khách.

Nhằm làm rõ trách nhiệm của các bên trong thảm họa chìm phà lần này, đội điều tra sẽ phân tích báo cáo công việc, các bản ghi âm thu được từ văn phòng Đội bảo vệ bờ biển Mokpo.

Trang Trần  (Theo Yonhap)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.