Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc kháng cáo việc bồi thường nạn nhân Việt Nam vụ thảm sát năm 1968

09/03/2023, 12:00

Chính phủ Hàn Quốc đã kháng cáo phán quyết của Tòa án về việc bồi thường cho nạn nhân Việt Nam vì tội ác của quân đội nước này tại Việt Nam.

Ngày 9/3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Chính phủ nước này đã kháng cáo phán quyết của Tòa án về việc phải bồi thường cho một nạn nhân Việt Nam liên quan tới tội ác tàn bạo trong chiến tranh tại Việt Nam khi khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc chiến đấu cho các lực lượng Mỹ.

img

Nhân chứng trong vụ thảm sát Phong Nhị có mặt tại Hàn Quốc năm 2019.

Hồi tháng 2 vừa qua, Tòa án quận trung tâm Seoul đã ra phán quyết yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường khoảng 30 triệu won (22.730 USD) và các khoản tiền bổ sung do chậm trễ cho bà Nguyễn Thị Thanh, một người sống sót sau các vụ tấn công vào thường dân trong chiến tranh.

Đây là lần đầu tiên một tòa án của Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm của nước này đối với tội ác trong chiến tranh tại Việt Nam.

Vụ kiện trên bắt đầu từ năm 2020 trong đó, bà Nguyễn Thị Thanh, 63 tuổi, đã đệ đơn kiện Chính phủ Hàn Quốc, yêu cầu được bồi thường khoảng 30 triệu won.

Bà lên tiếng vì nỗi đau quá lớn do mất người thân trong gia đình và bản thân bà chịu nhiều vết thương khi lính thủy đánh bộ Hàn Quốc sát hại khoảng 70 dân thường tại làng Phong Nhất - Phong Nhị ở tỉnh Quảng Nam vào năm 1968.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.