Thế giới

Hàn – Triều thảo luận chi tiết về nội dung đối thoại cấp cao

06/01/2018, 16:59

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 6/1 đã thảo luận thông qua đường dây nóng giữa hai nước.

Olympics

Olympics mùa Đông 2018 sắp được tổ chức tại PyeongChang, Hàn Quốc

Theo Yonhap, hai miền Triều Tiên đã thảo thuận một số chi tiết cho cuộc đối thoại cấp cao diễn ra vào tuần tới.

Hai bên đã nhất trí sẽ đối thoại chính thức lần đầu tiên vào 9/1 sau hai năm trì hoãn, để thảo luận về sự tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, hai bên đã thảo luận vào khoảng 9 giờ 30 phút sáng về thành phần của các phái đoàn thông qua trao đổi các tài liệu.

Seoul đề nghị gửi một phái đoàn năm thành viên do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon dẫn đầu, trong khi phản ứng của Triều Tiên vẫn chưa được công khai.

Tổng thống Moon Jae-in đã được thông báo tóm tắt về việc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán liên Triều sắp tới.

Một quan chức cấp cao tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói rằng cuộc đàm phán liên Triều là khởi đầu cho việc giải quyết hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Baik Tae-hyun, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, "Các chương trình nghị sự chính sẽ bao gồm làm thế nào để cải thiện mối quan hệ liên Triều, bao gồm (sự tham gia của Triều Tiên) vào các trận thi đấu.

pyeongchang-mascot

Hai linh vật của Olympics mùa Đông 2018

Cụ thể, chương trình nghị sự liên quan đến Thế vận hội có thể bao gồm việc liệu phái đoàn Triều Tiên có đi bằng đường bộ và liệu hai miền Triều Tiên có thể đi diễu hành dưới một lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc và bế mạc hay không.

Nếu Triều Tiên đi bằng đường bộ, cần có sự tư vấn giữa các cơ quan quân sự của mỗi bên.

Nếu Triều Tiên gửi một đội cổ vũ hay đội nghệ thuật biểu diễn và ca hát, hai bên phải tham khảo các chi tiết như tuyến đường du lịch, chỗ ở và an ninh. Chi phí ăn ở và các chi phí khác cũng sẽ là vấn đề được bàn trong cuộc thảo luận.

Ủy ban Thế vận hội Quốc tế (IOC) cho biết họ sẵn sàng chi trả cho các vận động viên của Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tham gia vào các trận thi đấu.

Trong các sự kiện thể thao trước đây, Seoul đã chi trả những chi phí tương tự bằng cách sử dụng các quỹ hợp tác liên Triều khi các vận động viên Triều Tiên tham gia các sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc.

Theo thông tin từ quan chức Hàn Quốc, có thể Bộ trưởng Thống nhất Cho sẽ là trưởng phái đoàn của Hàn Quốc và phái đoàn của Triều Tiên sẽ do Ri Son-gwon, Chủ tịch Uỷ ban về Thống nhất đất nước, cơ quan nhà nước CHDCND Triều Tiên phụ trách các vấn đề liên Triều.

Ông Cho là một nhà đàm phán kỳ cựu với kinh nghiệm sâu rộng trong cuộc đối thoại liên Triều. Ông đóng một vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều tổ chức vào năm 2007.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.