Thời sự Quốc tế

Hãng bay Ấn Độ phá kỷ lục thế giới với đơn hàng máy bay "khủng"

Hãng hàng không IndiGo đã đặt mua số lượng máy bay lớn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới với 500 máy bay thân hẹp của Airbus.

Ngày 19/6, hãng sản xuất máy bay của châu Âu Airbus thông báo đã đạt thỏa thuận bán 500 máy bay thân hẹp cho hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo ngay trong ngày khai mạc Triển lãm Hàng không Paris 2023.

Thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD này sẽ vượt qua đơn đặt hàng 470 máy bay mà một hãng hàng không khác của Ấn Độ là Air India đặt mua từ Airbus và Boeing vào tháng 2.

Đồng thời, đây cũng là đơn hàng số lượng máy bay lớn nhất do một hãng bay đặt mua trong lịch sử ngành hàng không thương mại thế giới và nâng tổng số máy bay Airbus mà IndiGo đặt mua lên 1.330 chiếc.

img

Máy bay của hãng hàng không Ấn Độ IndiGo (Ảnh: Reuters)

Tuy vậy, Giám đốc điều hành IndiGo Pieter Elbers cho biết: “Đó mới chỉ là bước khởi đầu. Với sự phát triển của Ấn Độ và thị trường hàng không của quốc gia này, đây là thời điểm thích hợp để chúng tôi đặt mua số lượng máy bay lớn như vậy”.

Ông Elbers cũng cho rằng đơn hàng máy bay với Airbus sẽ giúp IndiGo thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, gắn kết xã hội và hoạt động vận tải tại Ấn Độ.

Máy bay trong đơn hàng này sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2030-2035.

Ngoài ra, hãng Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết, IndiGo đang đàm phán với Airbus và Boeing đặt mua 25 máy bay thân rộng, có thể là dòng Airbus A330neo hoặc Boeing 787. Tuy nhiên, ông Elbers từ chối cung cấp thông tin về những đơn đặt hàng máy bay khác của công ty.

Thành lập vào năm 2006, IndiGo hiện là hãng bay chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường hàng không nội địa tại Ấn Độ, 3/4 trong số các chuyến bay của hãng là phục vụ trong nước. Hãng bay này đã phục vụ 86 triệu hành khách trong năm tài chính 2022.

Theo hãng tin CNN, thời gian gần đây, nhiều hãng hàng không Ấn Độ đang đẩy mạnh đặt mua máy bay mới để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao do kinh tế phát triển mạnh và bùng nổ dân số tại Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.