Thời sự Quốc tế

Hãng bay hàng đầu Trung Quốc buộc tiếp viên phải duy trì cân nặng chuẩn

13/06/2023, 11:11

Hãng hàng không Trung Quốc Hainan Airlines vừa công bố chính sách mới trong đó đặt ra chuẩn cân nặng với tiếp viên và bắt buộc phải tuân thủ.

Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc, đầu tháng 6 này, Hainan Airlines – một trong những hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc – công bố chính sách mới trong đó yêu cầu tiếp viên hàng không nữ phải giữ cân nặng ở mức tiêu chuẩn nếu không sẽ không được bay. Theo họ, cân nặng tiêu chuẩn sẽ được tính phù hợp với chiều cao.

Ví dụ, một tiếp viên cao 1m58 – chiều cao trung bình của nữ giới trưởng thành tại Trung Quốc – thì cân nặng chỉ ở khoảng 48 kg.

Tiếp viên hàng không có mức cân nặng thấp hơn 5% so với tiêu chuẩn sẽ phải giám sát cân nặng hàng tháng và trải qua đánh giá. Còn nếu những người có cân nặng hơn 10% so với tiêu chuẩn sẽ bị đình chỉ ngay lập tức và phải tham gia kế hoạch giảm cân dưới sự giám sát của công ty.

img

Tiếp viên nữ của hãng hàng không Hainan Airlines

Khi CNN đề nghị xác nhận thông tin này, Hainan Airlines đã khẳng định thông tin trên là đúng nhưng đây là quy định áp dụng với tất cả tiếp viên hàng không, bất kể giới tính.

Hãng cũng khẳng định phương pháp này không phải là tiêu chuẩn duy nhất khiến hãng đi đến quyết định đình chỉ tiếp viên như truyền thông đưa tin.

Hainan Airlines cho hay, tiêu chuẩn tiếp viên của họ được xây dựng dựa trên tham khảo cân nặng tiêu chuẩn của con người, phù hợp mức độ cân nặng khỏe mạnh của phi hành đoàn.

Quy định này được sử dụng để đánh giá và quản lý sức khỏe, vóc dáng của tiếp viên. Mục đích là khuyến khích họ duy trì lối sống khỏe mạnh, hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp và hình thể khỏe mạnh thay vì hãng thụ động chờ đợi thể chất của phi hành đoàn thay đổi sau đó tác động tới an toàn dịch vụ.

Tuy nhiên quy định cân nặng vấp phải làn sóng trái chiều từ một bộ phận dư luận ở Trung Quốc. Trong đó nhiều người cho rằng, họ chỉ chú trọng tới kiến thức, sự phục vụ chuyên nghiệp và tiếp viên nên mặc trang phục, đi giày phù hợp để dễ thao tác trong trường hợp khẩn cấp. Cân nặng không thành vấn đề”.

Một số người chỉ ra tiếp viên hàng không là công việc đòi hỏi thể chất, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp, khi tiếp viên chịu trách nhiệm giữ an toàn cho hành khách, do đó, họ cần ưu tiên sức mạnh và sức chịu đựng thay vì chỉ tập trung giữ cân nặng ở mức thấp.

Một số người chỉ ra nhiều hãng hàng không trên thế giới đã dần bỏ các quy định về váy và giày cao gót đối với tiếp viên hàng không.

Mặt khác, ở khu vực châu Á, nhiều năm gần đây, ngoài Hainan Airlines, có không ít quốc gia áp các quy định quản lý cân nặng. Điển hình, năm 2015, Air India đã yêu cầu 125 tiếp viên hàng không của hãng này phải giảm cân.

Hay như năm 2019, hãng hàng không quốc gia Pakistan yêu cầu tiếp viên phải tuân thủ giới hạn cân nặng nếu không sẽ không được bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.