Xã hội

Hàng chục nghìn cán bộ tài chính, thuế, hải quan luân chuyển mỗi năm

08/06/2022, 09:00

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin về giải pháp đột phá của ngành tài chính trong luân chuyển cán bộ, nhất là ở lĩnh vực có thể nhạy cảm như thuế.

Sắp xếp nhà đất là "nút thắt" trong cổ phần hoá

Sáng nay (8/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là thành viên Chính phủ thứ 2 tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ, những năm qua, Bộ Tài chính đã nỗ lực để xây dựng các thể chế, chính sách, tạo điều kiện cho tài chính nhà nước, tài chính dân cư, tài chính doanh nghiệp phát triển, góp phần phát triển kinh tế đất nước hằng năm.

"Bộ Tài chính tham gia trả lời chất vấn tại phiên họp hôm nay trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội; trả lời thẳng, cụ thể các vấn đề mà ĐBQH quan tâm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

img

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn sáng nay


Ở những câu hỏi đầu tiên, các ĐBQH chất vấn việc để thất thoát đất đai, vốn khi chuyển đổi cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Đoàn ĐBQH TP.HCM đặt câu hỏi về rà soát sắp xếp xử lý nhà đất, cổ phần hoá nhiều khó khăn, kéo dài do pháp lý đất đai phức tạp, đặc biệt là xác định lợi thế giá trị, quyền sử dụng đất với đất thuê hằng năm... khi xác định giá trị khởi điểm theo Nghị định 32. Bộ trưởng nhận diện thế nào, giải quyết ra sao. Biện pháp gì để đẩy nhanh thoái vốn Nhà nước?

Đại biểu Nguyễn Thành Công, Đoàn ĐBQH Ninh Bình và đại biểu Nguyễn Minh Sơn, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng đặt vấn đề về vướng mắc trong sắp xếp, xử lý đất đai của doanh nghiệp Nhà nước có diện tích đất lớn, tại nhiều địa phương. Liệu đây có phải nguyên nhân chính gây vướng mắc trong thoái vốn, cổ phần hoá hay không?

Trả lời câu hỏi các đại biểu, Bộ trưởng Tài chính Hồ Tài chính thừa nhận, việc sắp xếp nhà đất, phê duyệt phương án sử dụng đất là nút thắt trong cổ phần hoá. Vừa qua cổ phần hoá chậm cũng do khâu này.

Theo ông Phớc, khi trình phương án sắp xếp tài sản công, nhà cửa đất đai của doanh nghiệp Nhà nước, UBND tỉnh phê duyệt phương án, nhưng thực hiện chậm. Năm 2021, chỉ 18 doanh nghiệp được thoái vốn, cổ phần hoá được 4 đơn vị, tổng thu ngân sách hơn 4.200 tỷ đồng.

Ông Phớc cho rằng cần hoàn thiện thêm khung pháp lý để đẩy nhanh vấn đề này. Ngoài ra, theo Nghị định 32 của Chính phủ, tài sản doanh nghiệp gắn liền với đất thuê hàng năm thì không được tính vào giá trị doanh nghiệp, nhưng nộp tiền đất một năm thì lại được gắn vào giá trị doanh nghiệp.

"Đây là lỗ hổng cần xử lý để không thất thoát đất đai khi chuyển sang cổ phần hoá doanh nghiệp", ông Phớc nói.

Luân chuyển hàng chục nghìn cán bộ thuế, hải quan, kho bạc mỗi năm

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Hồng Nguyên (Bình Thuận) về giải pháp đột phá của ngành tài chính trong luân chuyển cán bộ, nhất là với những lĩnh vực có thể nhạy cảm như thuế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, cứ 5 năm ngành luân chuyển một lần và việc này đã được thực hiện mạnh.

"Một người không giữ vị trí quá 8 năm. Hằng năm chúng tôi luân chuyển hàng chục nghìn cán bộ thuế, hải quan, kho bạc. Việc luân chuyển được thực hiện công bằng, minh bạch, tạo tính tự giác với các bộ ngành thuế, hải quan, kho bạc", Bộ trưởng Tài chính cho hay nói.

Ông Hồ Đức Phớc cũng khẳng định, cuối mỗi năm danh sách luân chuyển của năm sau sẽ được công khai. Cán bộ thuế, hải quan... luân chuyển từ địa phương này sang địa phương khác; cán bộ công chức luân chuyển trong cơ quan, từ phòng này sang phòng khác, vị trí này sang vị trí khác.

Hiện ngành tài chính có 67.000 cán bộ, khi thực hiện luân chuyển không có đơn thư kiện cáo.

Chiều cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng sẽ là thành viên Chính phủ thứ 3 tham gia trả lời chất vấn.

Bà Hồng sẽ tập trung làm rõ các nội dung như xử lý nợ xấu, quản lý, kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là cho vay chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành và Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông tin & Truyền thông, Công an; Thống đốc Ngân hàng nhà nước; Tổng Thanh tra Chính phủ và Tổng Kiểm toán nhà nước sẽ tham gia giải trình vấn đề liên quan.

Trước đó, chiều 7/6 và đầu giờ sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã trả lời chất vấn.

Phát biểu trước phiên trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát hiện thực khách quan, lắng nghe hơi thở cuộc sống để có phiên chất vấn, trả lời chất vấn sôi nổi, thực chất và hiệu quả cao nhất. Các bộ trưởng, trưởng ngành cần tiết kiệm sử dụng tối đa thời gian phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

"Nhân dân và cử tri cả nước đang chờ đợi câu trả lời thẳng thắn, trách nhiệm của các vị Bộ trưởng", Chủ tịch Quốc hội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.