Hàng không

Hãng hàng không bắt tay thỏa thuận giá sẽ bị phạt nặng, thậm chí bỏ tù

24/02/2023, 19:20

Trên thế giới đã có trường hợp các hãng hàng không bắt tay thỏa thuận giá và bị phạt tới 200 triệu USD, thậm chí có thể phạt tù.

Đề xuất bỏ quy định nới trần, thậm chí bỏ trần giá vé máy bay

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt" do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tổ chức chiều nay (24/2), ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin: Hiện khung giá vé máy bay được quy định bởi Luật Hàng không dân dụng, có giá trần và giá sàn.

img

Toạ đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt" do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tổ chức

“Theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông được ban hành từ năm 2015. Từ đó đến nay, các yếu tố đầu vào cấu thành giá vé đã thay đổi rất nhiều nhưng khung giá vẫn không thay đổi” - ông Thành cho hay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét điều chỉnh giá trên cơ sở đúng quy định pháp luật theo thực tế yếu tố đầu vào.

“Tôi cho rằng nên bỏ quy định giá trần với những đường bay đã có từ 3 hãng khai thác trở lên. Nhà nước chỉ quản lý những đường bay đang độc quyền khai thác", ông Quân nói và cho rằng việc bỏ giá trần hay nâng giá trần không những không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn giúp đa dạng chính sách giá, giúp các hãng hàng không có điều kiện cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng,” ông Quân nhấn mạnh.

Cũng như vậy, chuyên gia giao thông Lương Hoài Nam cho rằng thế giới hiện không còn quy định giá trần. Cần sớm sửa Luật, Nghị định, bỏ quy định trần giá vé, để thị trường quyết định dựa trên nền kinh tế thị trường.

Giám sát chặt, chống độc quyền, thao túng giá

img

Khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, áp dụng cho 5 nhóm đường bay

Cũng liên quan đến khung giá vé máy bay, ông Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết giá dịch vụ hàng không khác giá cả hàng hóa thông thường. Giá hàng hóa thông thường được niêm yết giá và mặc cả được. Trong khi đó, với vé máy bay, chỉ đến khi mua mới biết giá bao nhiêu.

Hơn nữa, cơ cấu giá vé máy bay rất phức tạp, phụ thuộc nhiều giá nguyên nhiên liệu, thuê tàu bay, nhân lực, biến động tỷ giá…

“Rất ít nước trên thế giới áp giá sàn, giá trần vé máy bay. Sớm hay muộn nên bỏ giá trần và có công thức điều hành giá, tạo biên độ dao động lớn, đảm bảo mức độ cạnh tranh bình đẳng, minh bạch phù hợp với lợi ích của người dân. Cơ chế quản lý giá có yếu tố đặc thù nên tham khảo kinh nghiệm của các nước để đảm bảo sự phát triển của ngành hàng không ổn định lâu dài bền vững” ông Đạt nói.

Ông Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương cho rằng nên có một ủy ban độc lập quản lý hàng không. Trong uỷ ban này có các thành viên độc lập chịu trách nhiệm về pháp lý. Trên cơ sở đó các hãng có đề xuất và điều chỉnh giá vé linh hoạt, nhanh nhạy, kịp thời hơn so với thị trường thế giới, để phản ánh đúng đủ các biến số đầu vào như giá xăng dầu bay, biến động của tỷ giá", ông Doanh nói và dẫn ví dụ về cơ chế giá xăng dầu giữa liên Bộ Tài chính và Công thương.

“Cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét có sự điều chỉnh thích nghi để cơ chế quản lý giá bám sát với thị trường, phản ánh diễn biến của thị trường, là công cụ cạnh tranh của các hãng bay. Với nỗ lực của Nhà nước, thay đổi cơ chế điều chỉnh giá, tới đây kỳ vọng tình hình thị trường hàng không có cải thiện và tiến bộ mới,” ông Doanh nói thêm.

Ủng hộ bỏ khung giá trần để tạo sân chơi theo cơ chế thị trường, tạo nền tảng phát triển lành mạnh cho hãng bay, tuy nhiên ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng lưu ý, Nhà nước cần có các công cụ để giám sát, điều tiết chống độc quyền, thao túng giá cả làm tổn hại đến người tiêu dùng.

Dẫn giải các nước trên thế giới Nhà nước chỉ quản lý dịch vụ độc quyền và chứ không quản lý các dịch vụ cạnh tranh đồng thời kiến nghị Nhà nước bỏ giá trần, không có giá sàn, theo ông Lương Hoài Nam, chuyên gia kinh tế, các hãng hàng không đừng “dại dột ngồi với nhau” về thỏa thuận giá vì như thế sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh.

"Trên thế giới đã có trường hợp các hãng hàng không bắt tay thoả thuận giá và bị phạt tới 200 triệu USD. Nặng hơn thậm chí có thể đi tù", ông Nam cho hay.

Theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, áp dụng cho 5 nhóm đường bay, với mức giá vé 1,6-3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của từ 3 hãng trở lên sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.