Thị trường

Hàng loạt tài khoản của Agribank bỗng dưng bị mất tiền

26/04/2018, 17:36

Khoảng 400 khách hàng tại Agribank bỗng dưng bị mất tiền trong thẻ ATM mà không hiểu vì sao?

AGRIBANK

Đầu tháng 3/2018 một khách hàng cũng lên tiếng "đang ngủ" bỗng dưng tin nhắn điện thoại báo về bị mất tiền

Ngày 26/4, nhiều chủ tài khoản Ngân hàng Agribank ở TP.HCM phản ánh tài khoản bị rút tiền trong đêm và số tiền lên tới hàng chục triệu đồng mỗi người...

Trong số đó có cả chục nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân đã bị rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng Agribank với số tiền từ 10-24 triệu đồng/người. Nhiều khách hàng cho biết, sự việc bắt đầu từ tối 25/4 họ bất ngờ nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang liên tục bị rút tiền dù bản thân không thực hiện giao dịch nào. Các nạn nhân đã lập tức báo cho cơ quan và gọi cho Agribank để khóa tài khoản.

Đến khuya cùng ngày 25/4, phía Agribank đã xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của các nạn nhân trên để đảm bảo an toàn. Thế nhưng trong số đó có tài khoản của chị H. thông báo vẫn tiếp tục tục bị rút tiền. Từ lúc 23h30 đến 23h36, tài khoản chị H. bị rút 8 lần, mất tổng cộng 24 triệu đồng. Do hạn mức của tài khoản tại Agribank của chị Huyên là 25 triệu đồng/ngày nên hacker không thể tiếp tục rút tiền. Để đảm bảo không thất thoát số tiền còn lại, chị H. đã phải chờ qua thời điểm 24h đêm để ra các cây ATM gần nhà rút nốt số tiền trong tài khoản của mình.

Được biết sáng 26/4, Agribank đã có buổi làm việc với các cá nhân bị mất tiền và cam kết bồi hoàn số tiền bị rút trước đó. Ngân hàng cũng giải thích việc đã thông báo khóa tài khoản nhưng vẫn bị mất tiền vì số lượng thẻ bị hack tương đối nhiều (khoảng 400 người) nên không thao tác kịp.

Trước đó, vào ngày 2/3 vừa qua, tại ngân hàng này, một khách hàng tên là Nguyễn Thị H. khi đang ngủ bỗng dưng nhận được điện thoại báo tin nhắn số dư tài khoản bị trừ hơn 5 triệu đồng và chỉ sau 5 phút với 5 giao dịch tổng số tiền chị H. bị rút lên tới hơn 20 triệu đồng. Khi chị H thắc mắc, nhân viên ngân hàng này giải thích do có một khách hàng khác mở tài khoản tại Agribank có cùng số tài khoản với chị H., nên khi khách hàng đó rút số tiền thì đồng thời số tài khoản của chị H cũng bị trừ tiền theo, và báo tin nhắn về số điện thoại chị H. đăng ký.

Tuy nhiên, cũng ngay sau đó, một nhân viên khác của Agribank gọi lại và giải thích với chị H. rằng do ngân hàng trả... thầm thẻ chứ không có chuyện 2 khách cùng chung một số tài khoản.

FullSizeRender (1)

Tin nhắn báo về điện thoại của một khách hàng bị rút tiền liên tục tại Agribank trong đêm 25/4.

Đứng trước những nạn về rủi ro an ninh, an toàn ATM, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.Hà Nội; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam triển khai một số việc để đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM cần khẩn trương rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình; khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào máy ATM, cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan Công an để phối hợp xử lý… Nhất là trong bối cảnh tội phạm an ninh ngày càng phức tạp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Theo các chuyên gia, thẻ ATM là một trong những công cụ thanh toán phổ biến nhất hiện nay và cũng là đối tượng hấp dẫn của các đối tượng xấu. Khách hàng cần hết sức cảnh giác, khi rút tiền nên chọn những cây ATM trước trụ sở ngân hàng, dùng tay che bàn phím lại khi nhấn mật khẩu. Đặc biệt hãy sử dụng dịch vụ xác nhận mật khẩu OTP về điện thoại, SMS banking... để khi có hoạt động rút tiền, ngân hàng sẽ báo và bạn sẽ có phản ứng kịp thời nếu thao thác rút tiền báo về không phải bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.