Thời sự Quốc tế

Hàng loạt vụ xả súng xảy ra trước thềm Quốc khánh Mỹ, ông Biden lên tiếng

Trong vài ngày gần đây, đã xảy ra hàng loạt vụ xả súng hàng loạt khiến 48 người thương vong, buộc Tổng thống Mỹ phải lên tiếng.

Theo hãng tin Reuters, những ngày cận kề dịp Quốc khánh Mỹ (4/7), đã xảy ra nhiều vụ xả súng tại bang Philadelphia, Baltimore và Fort Worth khiến 10 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Tại Fort Worth, đã có 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương vì xả súng tại một bữa tiệc mừng Quốc khánh Mỹ (4/7).

Còn ở Philadelphia tối 2/7, đã có 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương bao gồm 1 cậu bé 2 tuổi, một thiếu niên 13 tuổi. Tay súng đã mặc áo chống đạn, dùng súng AR-15 bắn bừa vào người đi đường.

img

Cảnh sát có mặt tại hiện trường một vụ xả súng tại Philadelphia (Ảnh: Reuters).

Trước đó 1 ngày, đã có 2 người bị bắn chết và 28 người khác bị thương trong đó 1 nửa là trẻ em vì xả súng tại bữa tiệc ở Baltimore. Hiện chưa rõ động cơ ở cả 3 vụ xả súng này.

Mỹ đang chật vật đối phó với rất nhiều vụ xả súng hàng loạt cũng như nhiều sự cố liên quan tới bạo lực súng đạn.

Tính riêng trong năm 2023, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra hơn 340 vụ xả súng hàng loạt (tức xả súng khiến 4 người bị bắn trở lên) tại Mỹ.

Trước thực trạng này, trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 247 năm Quốc khánh Mỹ (4/7/1776-4/7/2023), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án nạn bạo lực súng đạn và kêu gọi đổi mới để siết chặt luật súng đạn.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhắc lại lời kêu gọi cấm toàn bộ vũ khí tấn công và băng đạn dung lượng lớn, cất giữ vũ khí vào nơi an toàn và chấm dứt việc các nhà sản xuất súng đạn được miễn trừ trách nhiệm, cũng như đưa việc kiểm tra nhân thân thành yêu cầu bắt buộc ở tất cả các bang.

Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi các bang noi gương Illinois về quản lý súng đạn và hối thúc các nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội tham gia đàm phán về các cải cách có ý nghĩa xung quanh việc kiểm soát súng đạn mà người dân Mỹ có thể hưởng ứng.

“Quốc gia của chúng ta một lần nữa phải chịu đựng làn sóng xả súng vô lý và đau lòng... Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa hãy ngồi lại để bàn bạc thực hiện những cải cách có ý nghĩa", lãnh đạo Mỹ nói.

Lâu nay, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đều viện dẫn quyền sở hữu súng đạn để chặn những nỗ lực cải cách sâu rộng luật an toàn súng đạn và cản trở những nỗ lực đưa ra lệnh cấm đối với vũ khí tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.