Xã hội

Hàng nghìn người diễn tập chữa cháy, cứu nạn ở tòa nhà Saigon Centre

26/07/2023, 14:17

Tình huống giả định sự cố rò rỉ khí gas, gây cháy, nổ làm sụp đổ cấu kiện công trình phụ tại tầng hầm B2 Tháp 2 của tòa nhà Saigon Centre.

Buổi diễn tập do UBND TP.HCM phối hợp tổ chức vào sáng 26/7. Có 3.312 người của 15 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM và gần 110 xe cứu hỏa, cứu nạn, cấp cứu... được huy động tham gia diễn tập.

Tình huống giả định, tòa nhà xảy ra cháy nổ cao đến 43 tầng, 6 tầng hầm với diện tích khoảng 151.323m2. Bên trong có đến 6.000 người khi xảy ra sự cố. Ngoài lực lượng nơi xảy ra hỏa hoạn, cơ quan chức năng đã phải huy động hàng loạt đơn vị chữa cháy từ 8 địa phương khác đến chi viện.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận buổi diễn tập quy mô lớn sáng 26/7:

img

Toàn cảnh tòa nhà Saigon Centre nơi diễn ra buổi diễn tập. Những chiếc xe cứu hỏa phun vòi nước lên tòa nhà cao tầng.

img

Buổi diễn tập diễn ra rất nghiêm túc, chuyên nghiệp.

img

Tại khu vực ăn uống - tầng hầm B2 Tháp 2 của tòa nhà Saigon Centre - xảy ra sự cố rò rỉ khí gas kết hợp nguồn nhiệt cao gây cháy, nổ và làm sụp đổ cấu kiện công trình phụ trong khu vực này.

img

Khách hàng và nhân viên tại tầng 5 hoảng loạn sau tiếng nổ, ồ ạt di chuyển ra khỏi tòa nhà theo sự chỉ dẫn của bảo vệ.

img

Trong quá trình tháo chạy, nhiều người sử dụng thang máy gặp sự cố, không còn hoạt động được. Bên trong vẫn còn người mắc kẹt nên lực lượng nỗ lực giải cứu người dân.

img

Sau khi ngắt điện toàn bộ tòa nhà, hệ thống chiếu sáng yếu, làm cho các phương tiện đi ngược chiều nhau hoảng loạn, xảy ra va chạm tại các nút giao bên trong tầng hầm của tòa nhà Saigon Centre. Sự cố đã khiến nhiều người bị thương cùng xe ô tô biến dạng nghiêm trọng và rò rỉ nhiên liệu.img

Tại thời điểm gặp sự cố tai nạn cháy, tòa nhà hiện có khoảng 6.000 người đang làm việc, cư trú và tham quan mua sắm bên trong.

img

Việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối mặt nhiều nguy hiểm vì tại đây có một lượng lớn khói độc tỏa ra và xâm nhập vào đường thoát nạn.

img

img

Nhiều vị trí khó tiếp cận, các chiều chiến sĩ đã đu dây, dùng ròng rọc đưa các nạn nhân bất tỉnh xuống đất. Trong khi đó, xe thang được nâng độ cao 35m đưa các công nhân ở tầng thượng xuống đất an toàn.

img

Sau vụ nổ lớn, khí độc thoát ra môi trường, lực lượng cứu hộ cứu nạn buộc phải dùng máy chuyên dụng cắt xẻ bê tông, để tiếp cận hiện trường, giải cứu nạn nhân bị đè lấp bên dưới.

img

Lực lượng cảnh sát cơ động đưa chó nghiệp vụ vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ.

img

Buổi diễn tập có sự tham gia của hàng nghìn cán bộ chiến sĩ của Công an TP.HCM cùng các đơn vị sở, ban, ngành thành phố và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.