Hàng hải

Hãng tàu giảm mạnh phụ phí theo cước vận tải

13/12/2022, 16:10

Mức phụ phí các hãng tàu thu của chủ hàng hiện nay đang có xu hướng giảm theo giá cước.

Theo niêm yết báo giá mới nhất của hãng tàu Yang Ming về việc điều chỉnh giá và phụ thu giá vận tải container quốc tế bằng đường biển tại cảng biển Việt Nam, ngoài mức giá cước vận tải biển cuối năm có phần sụt giảm, các mức giá phụ phí hãng tàu cũng có xu hướng giảm, đặc biệt là phụ phí xăng dầu. .

img

Không chỉ giảm giá cước vận tải, nhiều hãng tàu còn giảm các phụ phí để cạnh tranh nguồn hàng. Ảnh. FW

Cụ thể, phụ phí xăng dầu khu vực Nam Á giảm từ 8 triệu/container 40 feet hồi tháng 10 xuống còn 6,5 triệu/container 40 feet từ tháng 11/2022. Phụ phí xăng dầu khu vực Biển Đỏ từ 12,09 triệu/container 40 feed giảm còn 9,8 triệu đồng/container. Hay phụ phí cho container 40 feed tại khu vực Biển Đỏ là 17,4 triệu đồng hồi tháng 10, nay giảm còn 14,2 triệu đồng.

Không riêng Yang Ming, theo một doanh nghiệp vận tải biển, để cạnh tranh về nguồn hàng trong thời điểm khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn giảm giá cước mạnh.

Theo doanh nghiệp này, hiện nay theo quy định, hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển phải niêm yết giá cước công khai, thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, "họ có nhiều cách để giảm giá, trong đó giảm mạnh các mức phụ phí", vị này cho hay.

Ông Nguyễn Thành Cường, Phó Tổng giám đốc CTCP vận tải và thuê tàu biển Vfracht Đà Nẵng cho biết, nhiều hãng tàu hiện nay đã giảm giá phụ phí, thậm chí gộp chung luôn trong mức cước vận chuyển để báo giá.

Ông Cường phân tích, vào thời điểm giá cước vận tải cao, các hãng tàu thường tách phụ phí riêng khỏi giá cước. Thông thường với các tuyến vận tải Việt Nam đi Trung Quốc, phụ phí THC (phụ phí xếp dỡ) khoảng 120 USD/cont 20 feet và 180 USD/cont 40 feet. Trong khi đó, phụ phí nhiên liệu cũng dao động khoảng 150-300 USD/cont 20 feet.

Nhưng hiện nay, nhiều hãng tàu đã gộp phụ phí và mức cước vận chuyển hàng từ Việt Nam sang một số cảng của Trung Quốc. Theo đó, giá cước được thông báo dao động khoảng hơn 100 USD/cont 20 feet.

“Sản xuất bị đình trệ, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp khiến nhu cầu vận chuyển đang bị giảm sút. Các hãng tàu phải hạ giá cước để có thể cạnh tranh nguồn hàng”, lãnh đạo Vfrancht Đà Nẵng nhận định.

img

Nhiều hãng tàu lớn quốc tế cũng giảm mức phụ phí biến động giá nhiên liệu

Theo Freightwaves, các phụ phí biến động giá nhiên liệu đang giảm nhanh chóng do các hãng tàu chuyển sang tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Cụ thể, phụ phí biến động giá nhiên liệu từ Bờ Tây Mỹ - Châu Á của Zim sẽ thấp hơn 32% trong Quý 1/2023 so với Quý 4/2022, giảm xuống còn 720 USD cho mỗi container 40 feet. Mức phụ phí Bờ Tây Mỹ - Châu Á của Evergreen đạt đỉnh vào quý 3/2022 nhưng có thể giảm 41% trong thời gian tới.

Ở tuyến Bờ Đông Mỹ - Châu Á, phụ phí biến động giá nhiên liệu của hãng tàu Cosco sẽ giảm 21% từ quý 3/2022 đến Quý 1/ 2023, xuống còn 1.425 USD/FEU. Phụ phí của hãng CMA CGM được dự báo cũng sẽ giảm 21% từ quý 4/2022 đến quý 1/2023 xuống còn 1.098 USD/FEU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.