Xã hội

Hàng trăm hộ dân sống khổ trong dự án khu dân cư 20 năm dang dở

01/07/2023, 05:30

Một Dự án khu dân cư ở TX Quảng Yên (Quảng Ninh) triển khai gần 20 năm nhưng vẫn dang dở, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân gặp khó khăn.

Gần 20 năm không giải phóng xong mặt bằng 6 hộ dân

Gần 20 năm trước, sau khi mua lại căn nhà diện tích vài chục m2 của Hợp tác xã Liên Minh, bà Đặng Thị Khanh ở khu 6, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, Quảng Ninh định dỡ căn nhà cũ để xây mới thì Dự án Khu dân cư đầm Liên Minh triển khai.

Căn nhà của bà Khanh nằm trong vùng Dự án, nên bà Khanh nghĩ, sẽ nhận tiền đền bù của Dự án rồi đi chỗ khác mua đất, xây nhà.

"Nào ngờ, nhà tôi và 5 hộ nữa ở vùng Dự án đợi mãi không thấy triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng. Giờ nhà xuống cấp, vá víu chẳng đụp, mưa thì dột, ngập, nắng thì oi bức", bà Khanh than.

img

Do nằm trong vùng Dự án, 6 hộ dân đang phải sống trong cảnh nhà cửa dột nát, chật chội

Chung tường với nhà bà Khanh là hộ bà Phạm Thị Luyến đang trong cảnh dột nát tứ bề. Đưa tay chạm nhẹ bức tường đã mục, vữa, gạch rơi ra cả đống rồi chỉ vào đồ đạc như tủ lạnh, chạn bát… phải kê cao, bà Luyến thở dài: "Cứ mưa là nhà ngập, sống trong nhà mà chỉ lo bị đổ sập, nhưng chưa nhận được tiền đền bù để rời đi".

Không chỉ 6 hộ dân chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng sống cảnh "đi cũng dở, ở không xong", mà hiện hơn 100 hộ dân ở Khu dân cư đầm Liên Minh dù đã xây biệt thự, nhà liền kề tiền tỷ cũng trong cảnh "đứng, ngồi không yên".

Bởi lẽ, Dự án sau gần 20 năm triển khai vẫn đang dang dở hạ tầng giao thông, hệ thống điện nước, công viên cây xanh, hồ nước... và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ).

img

Mái nhà của các hộ có nguy cơ đổ sập, nên phải chằng, chống để đề phòng

Chị Vũ Thị Tuyến ở Khu dân cư đầm Liên Minh cho biết, đã mua lại mảnh đất trong vùng Dự án từ năm 2014, đến năm 2017 thì xây nhà trên diện tích 92,5m2, trị giá hơn 2 tỷ đồng.

"Gần chục năm nay, cả khu kiến nghị chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng để cấp bìa cho bà con mà chưa được. Điện, nước, không hoàn thiện khiến bà con phải đi lắp nhờ của khu dân cư bên cạnh, rất bất tiện", chị Tuyết bức xúc.

img

Do chủ đầu tư chưa hoàn thiện, để hoang, một số hộ dân trong vùng dự án đã tận dụng để canh tác rau, màu

Doanh nghiệp phớt lờ?

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị TX Quảng Yên, Dự án Khu dân cư đầm Liên Minh được triển khai từ tháng 9/2004, do Công ty CP Xây dựng Tín Nghĩa làm chủ đầu tư. Đến tháng 12/2017, chủ đầu tư mới của Dự án là Công ty CP Đầu tư xây dựng Thành Thắng.

Dự án có với tổng mức đầu tư 13,183 tỷ đồng gồm: Xây lắp là 11,05 tỷ đồng, thiết kế cơ bản 488 triệu đồng và dự kiến kinh phí đền bù là 1,15 tỷ đồng.

img

Dù đã xây biệt thự, nhà lô, nhưng các hộ dân trong vùng Dự án đều chưa được cấp bìa đỏ

Đến ngày 17/1/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án. Theo đó, tổng diện tích đất quy hoạch Dự án là 57.690m2; trong đó có trên 19.700m2 đất ở, 15.390m2 đất cây xanh mặt nước và 22.590m2 đất giao thông hạ tầng kỹ thuật.

Thời gian thực hiện dự án đến hết tháng 6/2009 phải hoàn thành dứt điểm. Dự án gồm 150 lô đất và chủ đầu tư đã chuyển nhượng xong.

Thế nhưng, sau gần 20 năm triển khai và đã chuyển nhượng xong, đến nay, đến nay, chủ đầu tư mới san nền được 25.642m2, diện tích đã thi công là 23.206m2, đạt 92.0,5%. Phần diện tích chưa san nền chính là các hộ dân chưa giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, nhiều hạng mục khác của dự án như trạm biến áp, điện trung thế chưa thi công, hệ thống thoát nước cũng chỗ làm, nơi không, chưa hoàn thành hệ thống giao thông, vỉa hè…

img

Nhiều hạng mục trong dự án vẫn thi công dang dở

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Phòng Quản lý đô thị TX Quảng Yên cho biết: Dự án dang dở là do chủ đầu tư không thực hiện nốt công tác giải phóng mặt bằng, không hoàn thiện hạ tầng để bàn giao cho UBND thị xã quản lý. Do đó, không thể cấp bìa đỏ tổng cho dự án, để từ đó cấp bìa đỏ cho các hộ.

"UBND TX Quảng Yên đã kiến nghị Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ Dự án để yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp giải quyết dứt điểm những nội dung còn tồn đọng. Tại thời điểm hiện nay, Thanh tra tỉnh đang thực hiện thanh tra", ông Cường thông tin.img

Hạ tầng vỉa hè, giao thông vùng Dự án vẫn ngổn ngang, cỏ mọc um tùm

Tuy nhiên, với thực tế chủ đầu tư đã bán hết phần diện tích nằm trong vùng Dự án, bà con lo ngại chủ đầu tư sẽ không tiếp tục bỏ tiền ra để đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công tiếp các hạng mục còn lại.

Từ số điện thoại của đại diện chủ đầu tư do lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TX Quảng Yên cung cấp, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên lạc để trao đổi, nắm thêm về vấn đề trách nhiệm thực hiện dự án, tuy nhiên, không liên lạc được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.