Du lịch

Hàng vạn du khách đổ về Tam Chúc, Bái Đính, phòng dịch thế nào?

07/02/2022, 14:37

Hàng vạn du khách thập phương đã vãn cảnh du xuân ở chùa Tam Chúc (Hà Nam), chùa Bái Đính và danh thắng Tràng An (Ninh Bình).

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, lượng du khách đến Ninh Bình đã tăng trở lại. Theo thống kê từ Sở du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 9 ngày (từ ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến mùng 6 Tết Nhâm Dần), toàn tỉnh ước đón 180 nghìn lượt khách, tăng 40% so với dịp Tết năm ngoái.

img

Chùa Tam Chúc đón hơn 1,5 vạn du khách và người dân đến chiêm bái, du xuân trong những ngày Tết

Thời điểm du khách đến Ninh Bình tham quan, chiêm bái vào ngày mùng 5 Tết với 51 nghìn lượt khách, tập trung ở một số khu, điểm du lịch nổi tiếng như: Tràng An, Bái Đính, Cố đô Hoa Lư, Thung Nham.

Riêng tại chùa Bái Đính đón khoảng 6.000 - 7.000 khách. Di tích 1 vạn khách, 2.000 đò được sử dụng hết công suất.

Với phương châm thích ứng linh hoạt và mở cửa an toàn, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đã triển khai nghiêm bộ tiêu chí cần phải thực hiện trong hoạt động du lịch.

Các khu, điểm đều xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch của riêng mình. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý tốt khi có tình huống xảy ra.

img

Cao điểm nhất vào mùng 5 Tết, chùa Tam Chúc đón khoảng hơn 6.000 người

Tuy đón lượng khách khá đông nhưng khách đi rải rác cả ngày, trải dài trong diện tích chùa rất lớn nên không có hiện tượng bị đông cục bộ như trước đây. Khách cũng thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, 100% từ người già đến trẻ nhỏ đều chủ động đeo khẩu trang mà ban quản lý không cần phải nhắc nhở.

Trước đó, vào sáng ngày 6/2 (tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Dần), tại chùa Bái Đính, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức các nghi lễ khai hội chùa Bái Đính - Xuân Nhâm Dần 2022.

img

Lễ rước nước trong ngày 6/2 tỉnh Ninh Bình khai hội chùa Bái Đính

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên việc khai hội được tổ chức ở quy mô nhỏ, gọn. Phần lễ được rút gọn, chỉ tổ chức những nghi lễ chính như: Lễ rước nước, dâng hương, tụng kinh... và không tổ chức phần hội.

Các đại biểu, tăng ni, phật tử và du khách thập phương tham dự lễ khai hội đều đảm bảo nghiêm các quy định về phòng dịch COVID-19.

Còn tại Hà Nam, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, có khoảng hơn 1,5 vạn du khách, người dân đến tham quan, vãn cảnh du xuân tại Khu du lịch chùa Tam Chúc.

Trong ngày mùng 5 Tết, lượng du khách đổ về chùa Tam Chúc cao nhất đợt nghỉ lễ với khoảng hơn 6.000 khách. Từ mùng 2 Tết, hơn 2.000 du khách đã đến chùa, ngày mùng 3 hơn 3.000 người và ngày mùng 4 khoảng gần 5.000 người.

img

Du khách thực hiện khai báo y tế (Ảnh: Đào Phương)

Đến ngày mùng 6 Tết (tức 6/2), lượng du khách đến chùa Tam Chúc giảm chỉ khoảng trên dưới 1000 người. Nguyên nhân bởi nhiều người dân đã lên đường trở về thành phố, nơi làm việc, cư trú, học tập để chuẩn bị cho buổi đi làm đầu tiên trong năm mới.

Theo Ban quản lý Khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc, về công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai bài bản, nghiêm ngặt.

Du khách và người dân khi vào thì được hướng dẫn, phân làn, phân luồng đến khu vực khai báo y tế để tránh trường hợp du khách chen lấn, xô đẩy nhau.

Ngoài ra, hệ thống loa phát thanh, biển bảng và nhân viên an ninh cũng như y tế liên tục nhắc nhở du khách thực hiện tốt hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.