Thế giới

Hành khách dùng hộ chiếu Châu Âu giả có diện mạo Châu Á

10/03/2014, 15:49

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi cho biết, 2 hành khách sử dụng hộ chiếu Châu Âu bị mất để lên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có diện mạo Châu Á, đồng thời lên tiếng chỉ trích các quan chức xuất nhập cảnh để lọt các trường hợp này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi cho biết, 2 hành khách sử dụng hộ chiếu Châu Âu bị mất để lên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có diện mạo Châu Á, đồng thời lên tiếng chỉ trích các quan chức xuất nhập cảnh để lọt các trường hợp này.

Anh Luigi Maraldi trình hộ chiếu mới được cấp lại sau khi trình báo mất hộ chiếu hồi tháng 7.2013
Anh Luigi Maraldi (người Ý) trình hộ chiếu mới được cấp lại sau khi mất hộ chiếu hồi tháng 7.2013 tại Thái Lan

Hãng thông tấn Bernama trích lời ông Ahmad Zahid Hamidi cho biết, “tôi đang rất rối loạn. Không thể hiểu các quan chức nhập cư nghĩ sao? Người Ý và người Áo nhưng với khuôn mặt Châu Á” mà họ không đặt ra nghi vấn.

Cuộc điều tra nội bộ này được thực hiện ngay sau khi có các báo cáo cho biết 2 hành khách sử dụng hộ chiếu bị mất trộm để trà trộn lên máy bay, đến nay chưa đủ để có thể đưa ra kết luận nào.

Ông Zahid cho biết cuộc điều tra này sẽ tiếp tục đặc biệt chú ý đến nhánh Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) thuộc Cục này. “Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ, đặc biệt nhắm tới các quan chức tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpua những người có trách nhiệm điều tra tại khu vực xuất nhập cảnh của KLIA hôm có chuyến bay MH370".

Ông Zahid cho biết Bộ Nội Vụ đã cử một đội điều tra đặc biệt do Tổng giám đốc Cục xuất nhập cảnh ông Aloyah Mamat chỉ đạo.

Tuy nhiên, trên thực  tế, rất khó để có thể xác minh tính xác thực của hộ chiếu quốc tế bởi vì không phải quốc gia nào cũng sử dụng cùng một hệ thống sinh trắc học và mã vạch trên hộ chiếu như Malaysia - Ông Zahid nói thêm.

Ngoài ra, theo Malay Online đưa tin, 2 người châu Á sử dụng hộ chiếu lấy cắp chỉ mua vé một chiều. Theo kế hoạch, 2 nhân vật này sẽ đến Bắc Kinh để quá cảnh, sau đó một người bay tiếp đi Đức và người còn lại đi Đan Mạch. Tuy nhiên, dựa trên thông tin từ phòng vé, họ không mua vé khứ hồi để quay trở lại Malaysia.

Các cuộc điều tra nguyên nhân máy bay mất tích bí ẩn vẫn đang được tiến hành và không loại bỏ khả năng chuyến bay MH370 bị tấn công khủng bố.

Tại Việt Nam, phóng viên ghi nhận, ngày 10/3,  an ninh hàng không đã được tăng cường tại sân bay Tân Sơn Nhất với việc lực lượng an ninh sân bay cùng với công an quận Tân Bình, cảnh sát giao thông, cảnh sát 113…được tăng cường, tuần tra, chốt chặn khu vực hành khách ra vào đặc biệt là khu vực ga quốc tế. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Xuân Toản, Giám đốc Trung tâm An ninh Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết: Thực hiện theo Công điện của Bộ GTVT, bắt đầu từ tối 8/3, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai việc tăng cường an ninh cấp độ 1 đối với tất cả các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm chuyến bay nội địa và quốc tế.

  

Ngoài các biện pháp đảm bảo an ninh cơ bản như kiểm tra soi chiếu hành khách, hành lý ký gửi, xách tay…; kiểm tra, giám sát người và phương tiện vào khu vực hạn chế tại sân bay để đảm bảo không mang vũ khí, chất nổ chất cháy, đồ vật uy hiếp an ninh chuyến bay; canh gác, đảm bảo an ninh trên tàu bay tại sân đậu thì Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường phỏng vấn hành khách xoay quanh các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ đồ vật mang theo… Biện pháp kiểm tra bổ sung như kiểm tra tiếp ngẫu nhiên 10% hàng hóa đã qua máy soi an ninh mà không phát hiện nghi vấn cũng được triển khai.

Ông Đỗ Xuân Toản khẳng định, ực lượng an ninh đã được tăng cường 40% quân số (tập trung nhiều nhất tại các điểm an ninh soi chiếu trung tâm). Trung tâm An ninh Hàng không sân bay cũng sử dụng thêm một số phương tiện kiểm tra đặc chủng nghiệp vụ để phát hiện chất nổ trong đó có các thiết bị ngửi. 

Ông Đỗ Xuân Toản cho biết: Việc kiểm tra giày dép hành khách cũng là nằm trong nội dung tăng cường an ninh cấp độ 1. Nếu ở cấp độ 2 thì buộc phải yêu cầu hành khách đến sớm, thậm chí đưa vào khu biệt lập để kiểm tra. Việc tăng cường an ninh hàng không sẽ đảm bảo lợi ích, an toàn cho hành khách dù có đôi chút phiền hà. Tuy nhiên kể từ khi áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 đến nay thì hành khách đều thuận tình, ủng hộ và tự động bỏ giày dép khi đi qua máy soi an ninh. 

Trang Trần - Văn Huyên  (Theo Straits Times, Malay Online)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.