Điều tra

Hành khách “tố” mất 50 triệu trên xe, giải quyết thế nào?

25/01/2018, 07:25

Nhà xe Cúc Tùng có trách nhiệm gì trong vụ việc hành khách tố mất 50 triệu trên xe?

18

Nếu vụ mất tiền trên xe giường nằm được báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc công an thì việc giải quyết đã đơn giản hơn nhiều (Ảnh minh họa)

Tài sản mang theo, khách phải tự giữ?

Trình bày sự việc, bà Dương Thị Hà (SN 1976, trú phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) cho biết, khoảng 23h đêm 22/1, bà đón xe Cúc Tùng BKS 79B-016.14 từ TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đến TP.HCM. Bà Hà nằm giường số 4 và có xách theo một chiếc giỏ màu trắng xám trong giỏ có 1 chiếc điện thoại Samsung J7 cùng một ví tiền 50 triệu đồng, sổ tiết kiệm và nhiều giấy tờ tùy thân. Khoảng hơn 4h sáng 23/1, xe đến bến xe Miền Đông, TP.HCM. Khi mọi người đang lấy hành lý thì bà Hà phát hiện mình mất tài sản. “Có một anh trên xe cho tôi mượn điện thoại để gọi vào điện thoại của tôi nhưng không liên lạc được. Lúc đó chưa ai xuống xe cả và tôi đã thông báo với nhà xe sự việc trên để nhờ giúp đỡ”, bà Hà kể lại.

Theo bà Hà, sau khi thông báo sự việc nhà xe có thông báo chờ đến 6h sẽ giải quyết, còn những hành khách khác tiếp tục xuống xe. Sau đó, bà Hà cùng đại diện nhà xe Cúc Tùng gặp đại diện bến xe Miền Đông và đến công an phường 26 (Q. Bình Thạnh) để trình bày sự việc. “Lúc sự việc xảy ra, chưa ai xuống xe cả. Nếu thực hiện việc kiểm tra thì có thể tìm lại số tài sản bị mất. Bởi sau đó họ tìm thấy túi của tôi trên xe”, bà Hà nói và cho biết, ngoài chiếc điện thoại và giấy tờ bị mất thì số tiền 50 triệu đồng là số tiền bà vừa lấy tiền khách hàng ở Cam Ranh nên có thể xác minh được.

Liên hệ với nhà xe Cúc Tùng, ông Trần Chí Tài, Phó giám đốc Công ty TNHH Cúc Tùng xác nhận sự việc trên. Tuy nhiên, theo ông Tài, nhà xe cũng cố gắng hỗ trợ cho khách hàng khi sự việc xảy ra. “Theo trình bày của nhân viên thì họ cũng đã giúp bà Hà tìm kiếm số tài sản bị mất. Tuy nhiên, trên xe mấy chục người nên không tìm ra và cũng không thể bắt hành khách ở lại để lục tài sản theo yêu cầu của bà Hà được”, ông Tài cho biết.

Về số tài sản hành khách bị mất trên xe, ông Tài cho biết đây không phải là hàng hóa ký gửi nên nhà xe không có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm, ngoài ra, cũng có quy định “tài sản trên xe, hành khách tự giữ lấy”. “Hiện, xe chỉ có camera hành trình chứ không có camera trong xe nên chưa thể biết diễn biến chính xác. Vả lại cũng chưa biết số tài sản mất của bà Hà có chính xác không. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu sự việc”, ông Tài thông tin.

Hành khách có thể khởi kiện nhà xe?

Dựa trên thông tin ban đầu của sự việc, luật sư Nguyễn Tường Linh, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa đánh giá, hành khách đã mua vé xe và thực hiện chuyến đi tức là hai bên đã thực hiện hợp đồng vận chuyển theo quy định. “Tuy nhiên, trường hợp này hợp đồng vận chuyển hành khách chứ không phải vận chuyển hàng hóa hoặc ký gửi hàng hóa. Trong trường hợp này tài sản bà Hà mất là dạng hàng hóa nhưng không được ký gửi nên khó có thể yêu cầu nhà xe bồi thường”, luật sư Linh nhận định.

Trong khi đó, luật sư Vũ Như Hảo, Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa cho rằng, trong trường hợp này, hành khách có thể khởi kiện nhà xe bởi đã vi phạm hợp đồng vận chuyển hành khách. Trong hợp đồng vận chuyển khách có nội dung chở hành lý mang theo và nghĩa vụ nhà xe chuyển chở hành lý mang theo đúng lộ trình thỏa thuận. “Đây là hành lý mang theo chứ không phải hàng hóa vận chuyển. Cái khó của người hành khách này là làm sao chứng minh được số tài sản bị mất bởi nhà xe không thực hiện việc kiểm đếm tài sản khi lên xe”, luật sư Hảo nhận định.

Tuy nhiên, cả 2 luật sư đều cho rằng, nhà xe đã thiếu linh động trong việc giải quyết sự việc khiến câu chuyện trở nên rắc rối và khó giải quyết hơn. “Trong trường hợp này, dù không có quyền kiểm tra tài sản của khách nhưng nhà xe có thể nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng hỗ trợ tiến hành kiểm soát, điều tra theo quy định mới đúng, nhưng rất tiếc để hành khách tự xuống và báo cơ quan công an sau, lúc này hơi muộn và chứng cứ không còn để giải quyết vụ việc nhanh chóng”, luật sư Linh cho biết.

Cũng theo các luật sư, với số tiền 50 triệu đồng và điện thoại bị mất thì trường hợp trên có dấu hiệu của một vụ trộm cắp tài sản, có khung hình phạt từ 2 - 7 năm tù.

Đại diện công an phường 26 (quận Bình Thạnh) cho biết đã nhận được đơn trình báo của bà Dương Thị Hà và đang xác minh, xử lý sự việc.

Nhà xe không có quyền khám người

Theo quy định tại Điều 528 Bộ luật Dân sự năm 2015, trường hợp này phải xác định ai là người có lỗi dẫn đến mất tài sản mới xác định được việc bồi thường tài sản bị mất. Nếu xác định được việc bị mất tài sản này hoàn toàn do lỗi của hành khách thì nhà xe không phải bồi thường. Nếu nhà xe có lỗi dẫn đến việc mất tài sản thì nhà xe có trách nhiệm phải bồi thường. Trong trường hợp mà tất cả hành khách chưa xuống xe, 1 hành khách bị mất tài sản, muốn nhà xe phối hợp, thì nhà xe cũng không có quyền kiểm tra những hành khách khác. Bởi nó liên quan đến thẩm quyền kiểm tra hành chính. Nhà xe không có quyền kiểm tra hoặc khám người. Trường hợp này nhà xe và hành khách nên báo ngay cho chính quyền nơi xảy ra vụ việc hoặc cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc để phối hợp tìm kiếm. Đáng tiếc là việc này đã không được thực hiện nên việc giải quyết không hề đơn giản.

Luật sư Nguyễn Hữu Toại
(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.