Thời sự Quốc tế

Hành lang nhân đạo kết thúc chóng vánh, Nga nối lại hành động tiến công

06/03/2022, 07:58

Bộ Quốc phòng Nga thông báo nối lại "hành động tiến công" tại Ukraine và hai bên cáo buộc nhau không tuân thủ thoả thuận ngừng bắn.

Ngày 5/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết "do phía Ukraine không sẵn lòng tác động đến các lực lượng dân tộc chủ nghĩa hoặc kéo dài chế độ ngừng bắn nên hành động quân sự đã được nối lại vào 18h theo giờ Moscow (22h cùng ngày theo giờ Việt Nam)".

Ông Konashennkov cho rằng, các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lại và củng cố vị trí.

Mặt khác, giới chức thành phố Mariupol cho rằng, họ đã phải hoãn việc sơ tán dân thường và cáo buộc binh lính Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn.

img

Người dân sơ tán khỏi thành phố Irpin, tây bắc thủ đô Kiev của Ukraine, hôm 5:3. Ảnh - AFP

Nga và Ukraine đã thống nhất ngừng bắn và mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng chiến lược Mariupol và thành phố Volnovakha đang bị vây hãm. Đây là một kết quả tích cực đạt được sau vòng đối thoại thứ 2 nhưng không được thực thi toàn vẹn trên thực tế.

Hiện tại, hai bên hứa hẹn tiếp tục vòng đối thoại thứ 3. Theo ông David Arakhamia - một thành viên trong đoàn đàm phán của Ukraine, vòng đàm phán thứ 3 giữa phái đoàn Nga và Ukraine có thể diễn ra vào ngày mai (7/3).

Phía Ukraine cho rằng, đến thời điểm này, các cuộc đối thoại chưa có nhiều kết quả nhưng hai bên vẫn sẽ tiếp tục đối thoại.

img

Phái đoàn Nga và Ukraine bắt tay nhau sau cuộc đối thoại lần 2. Ảnh - Xinhua

Cùng ngày từ phía Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trong đó, một lần nữa ông Putin khẳng định nước này sẵn sàng đối thoại với Ukraine và bày tỏ hy vọng Kiev sẽ có "quan điểm hợp lý và xây dựng" trong vòng đàm phán thứ 3 giữa hai nước.

Ở một diễn biến khác Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định, những nỗ lực của Tổng thống Ukraine để kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ trực tiếp trong xung đột giữa hai nước sẽ không giúp ích cho tiến trình đối thoại. Dẫu vậy, ông Lavrov khẳng định Moscow vẫn sẵn sàng hoà đàm.

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine từ ngày 24/2, phía Moscow và Kiev đã tiến hành 2 vòng hoà đàm, vào ngày 28/2 và 3/3.

Trong sự kiện gần nhất, hai bên đã đồng ý mở lại hành lang nhân đạo, cho phép người dân ra khỏi một số vùng chiến sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.