Y tế

Hành trình kỳ diệu nuôi dưỡng bé gái nặng 4 lạng, lọt lòng bàn tay

04/07/2023, 14:20

Các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội đã nuôi thành công bé gái sinh non 26 tuần tuổi, nặng 4 lạng. Sau 4 tháng điều trị, trẻ đạt cân nặng 2,5kg.

Kỳ tích cứu sống trẻ sinh non nặng 4 lạng

Được coi là trẻ sinh non và nhẹ cân nhất bệnh viện, một bé gái đã được các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội nuôi dưỡng thành công. Mẹ bé, chị L.T (32 tuổi, Thanh Hóa) có tiền sử sản khoa nặng nề, từng sảy thai và sinh non nhiều lần, lần mang thai này là lần thứ 7.

img

Trẻ nhẹ cân, non tháng được về bên mẹ sau một thời gian điều trị tích cực tại khoa Sơ sinh (Ảnh: BVCC)

Trong thai kỳ, chị T. bị tiền sản giật nặng, thai nhi có tình trạng suy dinh dưỡng trong tử cung, cạn ối. Từ tuần thai 21, các bác sĩ đã chỉ định truyền ối cứu thai nhi. Đến tuần 26, tình trạng tiền sản giật của người mẹ ngày càng nặng nề, thai nhi đối diện nguy cơ mất tim thai nên gia đình có nguyện vọng đình chỉ thai nghén với mục đích chính là cứu người mẹ.

Chị T. được gây chuyển dạ sinh thường và em bé được sinh ra chỉ nặng 400g, tím tái toàn thân, trương lực cơ rất yếu và nhão. Sau khi được bóp bóng hồi sức tích cực 20 phút, da bé đã hồng hơn, bé có phản xạ tay chân, mở mắt. Bé nhanh chóng được chuyển về khoa Sơ sinh nằm lồng ấp, bắt đầu một cuộc hành trình nuôi dưỡng, điều trị gian nan.

Thông thường trẻ sinh non ở tuần thai 26 có cân nặng khoảng 600-700g, tuy nhiên trẻ bị suy dinh dưỡng chỉ nặng 400g, lọt thỏm trong lòng bàn tay của các bác sĩ.

Gian nan nuôi dưỡng trẻ nhẹ cân, non tháng

Theo chia sẻ của các y bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội, với một cơ thể quá bé chỉ nặng 4 lạng, việc lấy ven vô cùng khó khăn nên các bác sĩ quyết định đặt longline truyền dịch nuôi dưỡng, đặt tĩnh mạch rốn và động mạch rốn để thuận tiện cho việc xét nghiệm.

Trong quá trình điều trị, có lần trẻ bị nhiễm khuẩn nặng, phải dùng kháng sinh, may mắn trẻ đáp ứng thuốc. Trẻ sinh non thường có tình trạng thiếu máu nên con được truyền máu định kỳ 3 tuần/lần. Đồng thời, trẻ được điều trị đặc biệt trong một môi trường an toàn với điều kiện chăm sóc gần nhất với cơ thể của người mẹ, từ nhiệt độ, độ ẩm đến ánh sáng, âm thanh.

Được các bác sĩ, các cô điều dưỡng, hộ sinh tận tình chăm sóc, tình trạng sức khỏe của trẻ được cải thiện dần.

Sau 2 tháng, cân nặng của trẻ tăng lên 1,2kg, khi tình hình sức khỏe ổn định khá tốt về mọi mặt, con được chuyển ra ngoài để được ấp kangaroo với mẹ như các em bé khác.

Sau 4 tháng điều trị, bé gái đã phát triển bình thường với cân nặng 2,5kg và có thể tự bú mẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.