Điều tra

Hành trình phá băng trộm có súng, lấy hàng chục tỷ của người dân miền Tây

Với thủ đoạn tinh vi, nhóm trộm liên tỉnh đã thực hiện trót lọt trên 100 vụ trộm cắp tài sản khắp các tỉnh, thành miền Tây.

Liên quan đến vụ trộm cắp liên tỉnh miền Tây, ngày 4/7, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, đến nay cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam 6 người, gồm: Trần Minh Thiên (27 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu); Huỳnh Văn Tèo (32 tuổi), Mai Xuân Dũng (32 tuổi) - cùng quê tỉnh Cà Mau; Nguyễn Văn Giàu (SN 1993, ngụ xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Hai người còn lại là Nguyễn Hoàng Hải (SN 1991, ngụ khóm 6, phường 7, TP Bạc Liêu) và Nguyễn Hữu Thanh Xuân (SN 1991, ngụ khóm 1, phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), bị bắt để làm rõ về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

img

Các đối tượng Thiên, Dũng, Tèo (từ trái qua) tại cơ quan điều tra. (Ảnh Công an cung cấp)

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, đây là nhóm trộm này có nhiều tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm trong việc đối phó với công an. Chúng di chuyển liên tục từ tỉnh này đến tỉnh khác. Công an tỉnh Bạc Liêu đang mở rộng điều tra và truy bắt các nghi can có liên quan.

Theo cơ quan điều tra, hồi tháng 3, người dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu liên tục trình báo bị trộm đột nhập vào nhà lấy nhiều tài sản giá trị lớn, gây hoang mang.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện Thiên liên quan đến các vụ trộm và thường xuyên tụ tập với nhóm đối tượng có tiền án hình sự phức tạp.

img

Trần Minh Thiên là đối tượng chính trong vụ án. Ảnh: Trọng Nguyễn

Sau thời gian theo dõi, cảnh sát phối hợp với công an địa phương bắt giữ Thiên khi y đang lẩn trốn tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Từ lời khai của Thiên, lực lượng tiếp tục bắt giữ các đồng phạm gồm: Tèo, Dũng, Giàu, Hải và Xuân.

Qua khám xét nơi ở của các bị can, công an thu giữ 4 xe máy là phương tiện gây án, 1 khẩu súng ngắn, 22 viên đạn, 13 điện thoại di động cùng nhiều tang vật khác.

img

Nguyễn Hoàng Hải (trái) và Nguyễn Hữu Thanh Xuân tại cơ quan công an. Ảnh: Trọng Nguyễn

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định được, các đối tượng trong băng nhóm là những con nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự thường trú tại các tỉnh, thành; sau đó tập hợp lại, do Trần Minh Thiên là đối tượng cầm đầu.

Chúng thực hiện trên 100 vụ trộm cắp tài sản tại tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Hậu Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ... với tổng giá trị tài sản trên 10 tỷ đồng.

Thủ đoạn của nhóm trộm này là lợi dụng đêm tối, người dân ngủ say mất cảnh giác để đột nhập vào nhà, lấy trộm tài sản có giá trị, chúng hoạt động theo nhóm 2-3 đối tượng và có mang theo hung khí.

img

Hình ảnh ghi lại từ camera an ninh của cửa hàng từng bị trộm

Ngoài ra, Thiên, Tèo và Dũng cũng khai nhận với công an rằng, đã đột nhập cửa hàng điện thoại di động ở khóm 2, phường 8, TP Bạc Liêu, lấy trộm 85 điện thoại iPhone và 150 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng vào ngày 24/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.