An ninh hình sự

Hành trình truy tìm kẻ đào trộm mộ đòi tiền chuộc

11/02/2023, 06:49

Biết gia đình hàng xóm khá giả, Nguyễn Công Nho vốn đang nợ ngập đầu nên nảy sinh ý định... trộm mộ người mất để đòi 300 triệu đồng tiền chuộc.

Từ tin nhắn đòi tiền chuộc... hài cốt

Chiều 23/10/2022, bà Q. (trú thôn 3 An Định, xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) bất ngờ nhận được tin nhắn từ số máy lạ, thông báo hài cốt bố chồng bà là cụ Lê Sỹ T. nằm trong ngôi mộ an táng tại nghĩa trang nhân dân thôn 3 An Định đã bị đào trộm.

Kẻ nhắn tin cho biết, gia đình muốn chuộc lại hài cốt phải chi ra số tiền 300 triệu đồng.

Sau khi bà Q. hốt hoảng thông báo, các thành viên trong gia đình tất tả chạy ra nghĩa trang thì phát hiện ngôi mộ của bố chồng bà Q. đã bị đào bới, toàn bộ tro cốt đã bị kẻ gian lấy đi.

img

Công an huyện Thái Thụy bàn giao hài cốt bị lấy trộm cho gia đình ngay trong đêm muộn

Bố chồng bà Q. khi mất đã hơn 100 tuổi, con cháu trong nhà đã hiếu lễ lo cho cụ mồ yên, mả đẹp. Cụ mất mới hơn 1 tháng thì ngôi mộ đã bị đào bới, chiếc tiểu sành chứa tro cốt đã bị lấy mất, con cháu đều rất đỗi bàng hoàng, xót xa và phẫn nộ.

Thông tin có kẻ đào trộm mộ cụ T. lan khắp xã Thụy Vân, gây hoang mang, sợ hãi trong dư luận địa phương.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội hình sự nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ tại tỉnh Thái Bình, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã lập tức tổ chức cuộc họp khẩn, lên chuyên án tổ chức vào cuộc phá án, truy tìm thủ phạm.

Đại tá Phạm Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình trực tiếp chỉ đạo phá án, hàng chục cán bộ chiến sỹ, trinh sát tinh nhuệ được lệnh tập hợp từ các đơn vị nghiệp vụ có liên quan phối hợp với Công an huyện Thái Thụy nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, với mục tiêu phá án, bắt giữ thủ phạm trong thời gian nhanh nhất.

Kẻ bất lương sa lưới sau hơn 24 giờ gây án

Manh mối đầu tiên của vụ án là tin nhắn đòi tiền chuộc, nhưng công tác xác minh cho thấy, số điện thoại trên chỉ là sim rác, không đăng ký người dùng.

Toàn bộ các camera của nhà dân hướng ra những con đường dẫn vào nghĩa trang được trích xuất, nhưng chưa đem lại kết quả.

Thời điểm vụ án xảy ra vào đêm khuya, trời lại mưa nên khu vực hiện trường các dấu vết đã mờ nhạt đi rất nhiều. Ngay sát nghĩa trang có một chiếc ao rộng, công an phát hiện có nhiều vết chân vẫn in trên cỏ đi từ hướng nghĩa trang ra mép ao.

Phía mặt nước, các trinh sát thu thập được chiếc áo sơ mi. Người nhà cụ T. xác nhận, chiếc áo này được chôn cất cùng với tiểu quách của cụ ông. Nghi ngờ tiểu quách của cụ T. bị kẻ gian giấu dưới ao, người nhà đã huy động máy bơm hút cạn nước, tuy nhiên, cũng không có kết quả.

Mở rộng điều tra, các thành viên ban chuyên án thu được thông tin giá trị. Một gia đình khác tại Thái Thụy vào tháng 6/2022 cũng bị nhắn tin đòi tiền để không bị xâm phạm mồ mả.

Số điện thoại kẻ gian sử dụng hồi tháng 6/2022 cũng là số điện thoại gửi tin nhắn đến gia đình cụ T.

Lần theo thông tin này, đối tượng bị nghi ngờ là Nguyễn Công Nho (SN 1972), trú cùng thôn với gia đình bà Q. và là bạn học của bà Q. Tiến hành xác minh nhân thân và di biến động của Nho, cảnh sát phát hiện thời điểm Nho biến mất khỏi nhà trùng với khi vụ án xảy ra.

Bí mật xác minh, công an biết Nho vẫn đang giữ chiếc điện thoại gắn sim rác từng nhắn tin tống tiền gia đình cụ T. Căn cứ vào thông tin, tài liệu thu thập được, Công an huyện Thái Thụy đã nhanh chóng bắt giữ Nho.

Tại cơ quan điều tra, Nho khai nhận do nợ nần nên có những suy nghĩ sai lệch. Biết các con cụ T. có cuộc sống khá giả nên Nho nảy lòng tham.

Đêm 22/10/2022, Nho cầm theo xẻng vào nghĩa trang rồi đào trộm mộ, đem tiểu sành chứa tro cốt cụ T. đến chiếc rãnh nhỏ dẫn nước giữa các thửa ruộng trong đồng, phía trên là đường bê tông nội đồng.

Do đang là thời điểm chuẩn bị thu hoạch lúa mùa, nước dưới rãnh được rút cạn hết, nên Nho đã đem cất giấu tiểu đựng hài cốt cụ T. vào bên trong rãnh này.

Xong việc, Nho đã dùng điện thoại có sim rác nhắn tin cho bà Q. đòi tiền chuộc. Dựa trên lời khai của Nho, đêm muộn 23/10/2022, Công an huyện Thái Thụy đã tìm thấy chiếc tiểu quách đựng tro cốt cụ T. và bàn giao nguyên trạng cho gia đình giữa tiếng khóc nấc nghẹn của con cháu cụ.

Như vậy, chỉ sau hơn 24h gây ra vụ việc, gã hàng xóm bất lương đã bị vạch mặt.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thái Thụy ra quyết định khởi tố vụ án “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” quy định tại Điều 319, Bộ luật Hình sự, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Công Nho.

Theo luật sư Thu Vân, Đoàn luật sư TP Hà Nội, xâm phạm đến thi thể, mồ mả, hài cốt là hành vi trái đạo đức, ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh và tinh thần những người thân của người đã khuất.

Pháp luật cũng có những quy định rất cụ thể để bảo vệ mồ mả của cá nhân, cũng như có những biện pháp chế tài đối với những người có hành vi cố ý xâm phạm mồ mả.

Cụ thể, Điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; vì động cơ đê hèn; chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Ngoài trách nhiệm hình sự, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích. Mức bồi thường do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.