Đường bộ

Hành trình “vượt bão” làm cầu vượt sông Mã trên cao tốc Mai Sơn - QL45

29/04/2023, 14:34
image

Vượt qua nhiều khó khăn, cầu Vĩnh An bắc qua sông Mã đã được hoàn thành, góp phần đưa tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 vào khai thác đúng tiến độ.

img

Hôm nay (29/4), dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã chính thức được đưa vào khai thác, trong đó, có công trình cầu Vĩnh An vượt sông Mã thuộc gói thầu 13-XL

img

Vui mừng khi công trình đáp ứng đúng tiến độ theo yêu cầu, song, ông Vũ Khắc Điệp, Giám đốc điều hành công trình cầu Vĩnh An không quên hành trình “vượt bão” của hàng trăm cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) tại dự án

img

Nhớ nhất là thời điểm tháng 6/2021, khi hạng mục bệ thân dưới nước đang được triển khai thì nước lũ ập về. Yêu cầu đặt ra phải đưa các bệ trụ thoát khỏi mặt nước trong thời gian sớm nhất. Nếu chậm trễ, việc thi công sẽ phải mất thêm nửa năm chờ đợi đến mùa khô năm kế tiếp mới có thể tiếp tục

img

“Với thế mạnh có kinh nghiệm thi công cả công trình cầu và đường, Phương Thành Tranconsin đã triển khai hàng loạt các biện pháp kỹ thuật, hoàn thành thi công bệ trụ chỉ trong hơn 1 tháng so với thời gian 2 tháng như thông thường, tránh được sự ảnh hưởng của lũ lớn”, ông Điệp kể

img

Khó khăn trong quá trình triển khai dự án còn là lúc các công trường giao thông liên tiếp hứng chịu các đợt tăng giá phi mã của nhiên liệu, vật tư, vật liệu chính. Đơn giá thi công các gói thầu tăng đến 20 - 30% so với thời điểm bỏ thầu, trong khi chỉ số giá vật liệu xây dựng do địa phương công bố không đủ bù đắp chỉ số trượt giá trên thị trường

img

“Sự chủ động trong nhận diện khó khăn cùng sự tích lũy nguồn lực tài chính trước đó, Phương Thành Tranconsin đã kịp thời đàm phán, huy động đủ vật tư, vật liệu để công trình lũy tiến sản lượng”, lãnh đạo Phương Thành Tranconsin chia sẻ

img

Hình ảnh giai đoạn đầu thi công cầu Vĩnh An

img

Cầu Vĩnh An có chiều dài gần 476m vượt sông Mã (nối hai huyện Vĩnh Lộc và Yên Định). Giá trị thi công tại công trình tại gói thầu khoảng 220 tỷ đồng

img

Cầu được thiết kế xây dựng một đơn nguyên với bề rộng 23,5m gồm 4 làn xe cao tốc có dải phân cách giữa; có làn dành cho dân sinh, quy mô 2 làn xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên đầu cầu. Nhờ có làn xe hỗn hợp, người dân tại vùng tam giác giao nhau giữa 3 huyện là Hà Trung (các xã Hà Lĩnh, Hà Sơn), Yên Định (các xã Định Công, Định Thành) và Vĩnh Lộc (xã Vĩnh An) không phải qua sông Mã bằng thuyền, phà như lâu nay

img

Ở giai đoạn 1 của dự án cầu Vĩnh An được xây dựng 1 đơn nguyên với 4 làn xe cao tốc, 2 làn xe phục vụ dân sinh và các làn xe được ngăn cách bởi dải phân cách cứng. Giai đoạn 2 của dự án, cầu Vĩnh An sẽ được xây dựng thêm một đơn nguyên để tăng làn đường cao tốc của dự án lên 6 làn xe

Video toàn cảnh cầu Vĩnh An vượt sông Mã trên cao tốc Mai Sơn - QL45:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.