Y tế

Hành trình xúc động của quả tim từ Hà Nội vào Huế cứu sống một người bệnh

07/07/2023, 21:16

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, quả tim người hiến từ Hà Nội đã đập lại trong lồng ngực của bệnh nhân 31 tuổi ở Thừa Thiên - Huế.

Tối 7/7, Bệnh viện Trưng ương Huế cho biết, sau rất nhiều nỗ lực, quả tim của người hiến từ Hà Nội đã đập lại trong lồng ngực người nhận ở Thừa Thiên - Huế sau 1 giờ 19 phút phẫu thuật.

img

Chuyến bay QH1201 của Bamboo Airways đã chờ để đưa quả tim vào Huế cứu người.

Chia sẻ về kỳ tích này, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, 14h14 ngày 5/7, ngay khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, ê kíp ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế lập tức được kích hoạt.

17h30 cùng ngày, các bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân xuất phát đi Hà Nội trên chuyến bay Vietnam Airlines.

Phương án điều phối tạng liên tục thay đổi, do phải tính toán sự phù hợp giữa thời điểm lấy tim và các chuyến bay trong ngày 6/7.

Ngay khi chính thức có kế hoạch phẫu thuật lấy tạng lúc 17h20, thì đường bay Hà Nội - Huế chỉ còn một chuyến cuối cùng của hãng hàng không Bamboo Airways cất cánh vào lúc 19h35, thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực thực tế dài hơn dự kiến.

Vì vậy, Ban Giám đốc và ê kíp ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế nỗ lực chạy đua với thời gian để có thể đưa quả tim đến sân bay Nội Bài kịp chuyến bay trên vào Huế an toàn.

Hãng hàng không Bamboo Airways đã hỗ trợ tối đa mọi thủ tục bay, cáo lỗi cùng hành khách để cùng chờ quả tim kịp chuyến bay vào Huế.

img

Ê kíp bác sỹ tiến hành phẫu thuật ghép quả tim từ Hà Nội cho bệnh nhân ở Huế.

21h25 cùng ngày, chuyến bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Phú Bài và 21h48 quả tim có mặt tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, ngay sau khi nhận thông tin quả tim hạ cánh an toàn, ê kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành các bước ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân đang chờ đợi ở Huế.

Người nhận quả tim từ Hà Nội trên là bệnh nhân 31 tuổi, trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim cách đây đã 13 năm.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay EF giảm nặng, chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

“Sau 1 giờ 19 phút phẫu thuật, lúc 23h39 ngày 6/7, quả tim người hiến từ Hà Nội đã đập lại trong lồng ngực người nhận ở Thừa Thiên - Huế.

Từng nhịp đập của trái tim trong cơ thể mới là niềm vui vỡ òa, xóa tan hết những căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình dành cho ê kíp ghép tạng.

Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt…”, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho hay.

img

Trái tim của người hiến từ Hà Nội đã đập lại trong lồng ngực người nhận ở Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, tối 6/7, Fanpage Bamboo Airways chia sẻ thông tin về việc chuyến bay QH1201 Hà Nội - Huế khiến nhiều người xúc động: “Ngày hôm nay, 159 hành khách bay tới Huế đã phải chờ đợi 23 phút để được cất cánh.

Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi. Bởi có một cuộc đời ở Huế, đêm nay, hi vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ê kíp ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu.

Ngày hôm nay, 23 phút quý giá của bạn có thể sẽ làm nên kì tích. Bamboo Airways chân thành cảm ơn bạn!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.