Đường thủy

Hậu Giang: Xin giữ lại bến tàu không phép để du khách tham quan, chụp hình

08/04/2023, 18:19

Mặc dù cơ quan quản lý luồng đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vị Thanh vẫn không thực hiện.

Thời gian gần đây, nhiều người dân TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang khá bất ngờ khi trên bờ kè kênh xáng Xà No thuộc khu vực 2, phường 1, mọc lên Bến tàu Du lịch Xà No. Dư luận không khỏi thắc mắc bởi khu vực này không nằm trong diện quy hoạch xây dựng bến tàu.

img

Công trình xây dựng gồm nhà chờ và cầu tàu lên xuống hành khách

Xây bến tàu khi chưa xin phép

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình được xây dựng hoàn thành nằm ngay trên bờ kè kênh xáng Xà No, gồm một khu nhà kiên cố, vách kính và một cầu tàu dẫn dài khoảng 25m.

Qua tìm hiểu, bến tàu này được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 11/2020, diện tích khoảng 6.064m2, bao gồm các hạng mục nhà chờ hành khách, cầu tàu, bãi đậu xe…

Tổng mức đầu tư bến tàu khoảng 7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 5,5 tỷ từ nguồn ngân sách địa phương. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vị Thanh được giao là chủ đầu tư. Tháng 7/2021 công trình được khởi công xây dựng.

Theo hồ sơ PV có được, trong quá trình xây dựng, công trình này đã từng bị Đội Thanh tra An toàn số 6, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III (Bộ GTVT) kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công.

Lý do là công trình thi công khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý luồng là Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III; không có phương án bảo đảm ATGT đường thủy được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Dù cơ quan quản lý luồng đã “tuýt còi”, thế nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vị Thanh vẫn tiếp tục thi công xây dựng cầu tàu.

Sau đó, đến tháng 3/2022, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III có công văn đề nghị Sở GTVT tỉnh Hậu Giang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của địa phương cưỡng chế, tháo dỡ phần cầu tàu xây dựng nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng.

Điều đáng nói, mặc dù cơ quan chức năng đã nêu quan điểm rõ ràng nhưng công trình này vẫn tiếp tục được triển khai xây dựng và hoàn thành vào tháng 6/2022.

img

Công trình xây dựng đã hoàn thành, UBND TP Vị Thanh xin cho tồn tại để phục vụ cho du khách tham quan, chụp hình

Xin tồn tại nhưng không hoạt động

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch UBND TP Vị Thanh, vị này yêu cầu PV gửi câu hỏi và sẽ có văn bản trả lời.

Theo văn bản phản hồi từ phía lãnh đạo TP Vị Thanh, trong quy hoạch đã được phê duyệt, bến tàu của TP sẽ được đầu tư xây dựng tại kênh 62, phường 4, TP Vị Thanh.

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng bến thủy nội địa để lên xuống hàng hóa và hành khách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, trong thời gian chờ đầu tư xây dựng bến tàu kênh 62, UBND TP Vị Thanh đã lập hồ sơ xin thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng bến thủy nội địa (bến tạm), vị trí bên bờ trái của kênh Xà No thuộc khu vực 2, phường 1.

Trong quá trình khai thác tạm, địa phương cam kết không neo đậu phương tiện nằm trong vùng nước luồng tàu chạy. Khi có yêu cầu tháo dỡ của cơ quan quản lý luồng, sẽ chấp hành tự tháo dỡ trả lại mặt bằng bến theo hiện trạng ban đầu.

“Vị trí xây dựng cầu tàu nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng nên tàu du lịch Xà No không thể neo đậu. Trong trường hợp cần thiết chỉ cho một số tàu quy mô nhỏ cập bến để đưa đón khách”, văn bản nêu.

Trao đổi cùng PV Báo Giao thông, ông Phan Văn Duy, Chi cục trưởng Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi là không thể cấp phép cho cầu tàu này hoạt động, lý do là cầu tàu nằm trong hành lang bảo vệ luồng.

Khu vực này không đảm bảo để cấp phép theo quy định, nếu hoạt động sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, TNGT rất cao”.

Theo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, quá trình làm việc, địa phương nhìn nhận việc xây dựng cầu tàu khi chưa có ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý là chưa đúng.

Tuy nhiên, hiện nay cầu tàu đã xây xong nên UBND TP Vị Thanh xin được tồn tại lại cầu tàu để làm cảnh quan, chụp hình, tham quan phục vụ cho du lịch của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.