Điện ảnh

Hậu trường đặc biệt vở nhạc kịch về nữ sĩ Xuân Quỳnh

10/03/2022, 06:26

Lần đầu tiên, vẻ đẹp từ những tác phẩm thơ ca của nữ sĩ Xuân Quỳnh trở thành nguồn cảm hứng cho dự án nhạc kịch “Sóng”.

Vở diễn do Nhà hát Tuổi trẻ thực hiện, khắc họa phần nào cuộc đời nữ thi sĩ với những ước mơ cháy bỏng, khao khát sống và tình yêu.

img

Thu Thảo (vai Xuân Quỳnh) và Lê Việt Anh (vai Đăng Dương - nguyên mẫu nhà thơ Lưu Quang Vũ) tập luyện cho vở diễn

Casting 500 diễn viên, trụ được 23 người

Nếu có một giai thoại tình yêu trong giới văn chương vượt thời gian được nhắc mãi tới ngày nay, đó chắc chắn là cặp đôi Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ.

Trước khi gặp Lưu Quang Vũ, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã có nhiều tác phẩm về tình yêu, nồng nàn có, đớn đau có, tan vỡ cũng có.

Để rồi, sau một lần đò với một người nhạc công, thơ của bà được chắp cánh bay cao sau khi gặp và yêu Lưu Quang Vũ. Chất tình trong cuộc sống trở thành cội nguồn cho sáng tác.

Còn Lưu Quang Vũ, ông như được tái sinh và trở thành kịch gia nổi tiếng của nền văn học Việt Nam.

Mối tình này, lần đầu tiên được đưa lên sàn diễn để dựng thành một vở nhạc kịch “Sóng” dưới bàn tay của tổng đạo diễn NSƯT Cao Ngọc Ánh.

“Sóng” không chỉ là tên một bài thơ nổi tiếng, nó còn là câu chuyện về cuộc đời của nữ thi sĩ, là mối tình của bà và Lưu Quang Vũ với nhiều cung bậc xúc cảm.

NSƯT Cao Ngọc Ánh (Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ) cho biết, vở nhạc kịch thuần Việt ở mọi góc cạnh, từ diễn viên, ê-kíp, hình tượng người phụ nữ, câu chuyện đến âm nhạc.

Nhạc kịch “Sóng” lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thơ của Xuân Quỳnh nên toàn bộ phần âm nhạc được phổ từ thơ của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

Khoảng 15 bài thơ được các nhạc sĩ Minh Đạo, Tường Văn phổ nhạc. Kể chuyện về những con người từng sống ở giai đoạn thập niên 70 của thế kỷ XX, nhưng âm nhạc sử dụng âm hưởng hiện đại để mang màu sắc mới, tiếp cận công chúng hiện đại.

Trong 120 phút, những giai đoạn trong cuộc đời của nhà thơ Xuân Quỳnh hiện lên rõ nét. Từ một cô gái đôi mươi đầy ước mơ, tới người phụ nữ trung niên vẫn căng nhiệt huyết.

Hai câu chuyện tình yêu của bà với người chồng đầu tiên và Lưu Quang Vũ cũng được khắc họa.

Có một điều đặc biệt, nhạc kịch không phải thể loại quá xa lạ với khán giả Việt, nhưng “Sóng” được sản xuất theo quy trình mới. Diễn viên được chọn sau khi casting. Đây là điều hiếm có với thể loại này.

Những người được chọn trải qua quá trình đào tạo với các chuyên gia theo từng bộ môn thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất.

Sau mỗi tháng, ê-kíp sẽ có bài kiểm tra chuyên môn theo thang điểm để loại dần. Kết quả, ban đầu có khoảng 500 người tham dự nhưng tới hiện tại chỉ còn 23 diễn viên.

“Điều này tạo sự cạnh tranh công bằng trong chính giới nghệ sĩ với nhau”, ông Cao Ngọc Ánh khẳng định.

Người giảm cân, người “ăn ngủ” với vai diễn

img

Các nghệ sĩ luyện tập cho vở nhạc kịch "Sóng"

Xuân Quỳnh là hình tượng tiêu biểu trong văn học Việt Nam nên để hóa thân thành nữ sĩ là áp lực lớn với diễn viên.

Có 6 người casting vai Xuân Quỳnh, nhưng sau những đợt kiểm tra, chỉ có 1 người trụ lại được là Thu Thảo – cô sinh viên mới 21 tuổi.

Thảo không phải diễn viên có nhiều kinh nghiệm, nhưng vai diễn của Thảo lại nặng ký khi cô xuất hiện xuyên suốt 120 phút trên sân khấu.

Một diễn viên trẻ còn chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống, tình yêu, nên lột tả nội tâm nhân vật kết hợp nhảy múa, hát là thách thức không nhỏ.

Mấy tháng qua, toàn bộ thời gian của Thảo chỉ dành cho Xuân Quỳnh. Cô nghiên cứu cuộc đời bà, về thời bao cấp, ăn, ngủ, nghỉ gần như ở nhà hát để dành trọn thời gian tập luyện.

Cô cùng ê-kíp cũng gặp gỡ gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, những người bạn thân của cả hai để tìm hiểu về cuộc sống, tính cách của hai nhà thơ lớn.

Nhưng với Thảo, điều khó nhất là giai đoạn Xuân Quỳnh 40 tuổi, bị bạo bệnh. Thời gian trong bệnh viện, bà tự vấn bản thân và tình cảm của mình.

“Phân đoạn này, tôi phải thể hiện được tâm lý nhân vật, độc thoại trên sân khấu với hát bài “Thời gian trắng”. Tôi chỉ biết biến nỗi lo thành động lực để cố gắng, mong chạm tới cảm xúc của khán giả”, nữ diễn viên thổ lộ.

Trong khi đó, tham gia dự án, ca sĩ Lê Việt Anh phải giảm cân để vào vai Đăng Dương (một trong 2 mối tình sâu đậm của nữ thi sĩ).

Việt Anh casting thành công vai diễn nên anh không quá áp lực. Điều khó nhất với anh chính là đây là nhạc kịch. Bởi vốn là ca sĩ dòng nhạc trữ tình, Lê Việt Anh không có thế mạnh về nhảy múa lẫn diễn xuất dù vai của anh không cần quá nhiều vũ đạo mà tập trung hát và diễn.

Anh chia sẻ, hát trong nhạc kịch khác hoàn toàn so với biểu diễn trên sân khấu bình thường. Nghệ sĩ phải lúc diễn, lúc hát, sau đó nhảy, đọc thơ, khi lại thực hiện các hình thức nghệ thuật khác… đan xen nhau.

Bởi thế, vai diễn lần này chiếm gần như toàn bộ thời gian của anh suốt 1 năm qua. Trong vở, ca sĩ sẽ có 2 bài hát đơn được phổ từ thơ của Lưu Quang Vũ và nhiều bài hát chung với bạn diễn.

Nam ca sĩ tự tin phần thanh nhạc, chỉ đang tìm cách làm sao truyền tải được thông điệp mà vở hướng tới về tình yêu và ước mơ.

Ca sĩ Lê Việt Anh chia sẻ, điều khiến anh và ê-kíp hoang mang nhất hiện tại là dịch bệnh. Nhạc kịch “Sóng” được lên kế hoạch công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 18/3, nhưng tình hình dịch tại Hà Nội đang phức tạp. Ê-kíp của vở thời gian qua cũng liên tục có người nhiễm bệnh, càng làm đoàn căng thẳng. Ba diễn viên chính đều chỉ có 1 kíp, nên nếu bất cứ ai có vấn đề, vở khó có thể được thực hiện.

“Chúng tôi đang cầu khấn! Tổng đạo diễn và bạn đóng vai Trọng Khôi đã nhiễm Covid-19. Giai đoạn này, chúng tôi không biết thế nào và chỉ mong mọi thứ sẽ diễn ra trọn vẹn, suôn sẻ”, Lê Việt Anh thổ lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.